Xét nghiệm COVID-19: Vì sao nhà tôi test hết, nhà bạn tôi lại chỉ đại diện?

Tư vấnThứ Ba, 14/09/2021 17:18:00 +07:00

Hà Nội đang gấp rút lấy mẫu xét nghiệm COVID -19, nhiều người thắc mắc nơi yêu cầu người dân xét nghiệm theo đại diện gia đình, nơi lại yêu cầu xét nghiệm tất cả.

Chị Kim Lan trú tại phường Dương Nội quận Hà Đông nói: "Khu vực chúng tôi tổ dân phố yêu cầu đại diện 1-2 người trong hộ gia đình lấy mẫu xét nghiệm. Trong khi đó, một số người khác bạn tôi đang sinh sống trên địa bàn quận Thanh Xuân lại được yêu cầu 100% thành viên hộ gia đình lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2".

Xét nghiệm COVID-19: Vì sao nhà tôi test hết, nhà bạn tôi lại chỉ đại diện? - 1

Những ngày qua, Hà Nội huy động tối đa để lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine cho người dân.

Trả lời về vấn đề này, ông Khổng Minh Tuấn (Phó Giám đốc CDC Hà Nội) khẳng định, việc thực hiện xét nghiệm đang phân thành từng khu vực nguy cơ để có những phương án lấy mẫu khác nhau.

"Sở dĩ có hiện tượng nơi xét nghiệm tất cả, nơi xét nghiệm đại diện hộ gia đình là vì chỗ nguy cơ cao, "vùng đỏ" thì sẽ lấy mẫu xét nghiệm dường như là tất cả người dân, còn chỗ nào "vùng xanh", nguy cơ lây nhiễm thấp thì xét nghiệm theo đại diện hộ gia đình", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn thông tin, Hà Nội gồm 73 xã, phường nguy cơ cao và rất cao được lấy mẫu toàn diện tất cả người dân, đây là phương án đã thống nhất triển khai toàn thành phố.

Theo báo cáo của CDC Hà Nội, tính đến 12h trưa 14/9, toàn thành phố lấy được 3.128.380 mẫu, phát hiện 19 ca dương tính. Cụ thể, số mẫu gộp xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR là 2.311.514, có 1.114.197 mẫu âm tính và 14 mẫu dương tính, số còn lại đang chờ kết quả. Trong số 816.866 mẫu test nhanh kháng nguyên, có 47 mẫu dương tính, sau đó được lấy mẫu lại xét nghiệm PCR, kết quả có 5 ca dương tính.

Được biết, để việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn dân trên địa bàn thành phố được đúng tiến độ, ngoài việc huy động lực lượng y tế, Hà Nội còn huy động 8.000 nhân viên y tế từ 12 địa phương khác.

Trong cùng thông tin liên quan, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết đối với trẻ em dưới 12 tuổi, không bắt buộc phải xét nghiệm, trừ những trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm COVID-19; những trường hợp ở khu vực cách ly, phong toả.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, khi Hà Nội kiểm soát tốt dịch bệnh, khi thành phố cho phép học sinh có thể quay lại trường học sẽ tiến hành xét nghiệm với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, đau họng.

(Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp