Các chuyên gia nhận định rằng, việc tồn tại Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (QBO) mang lại ít hiệu quả. Vì thế cần xem xét lại cách thức hoạt động của quỹ này để đảm bảo quyền lợi người dân.
Trao đổi với PV Tiền Phong, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, vấn đề hiện nay trong điều hành giá xăng dầu chính là việc bỏ bớt các nấc trung gian của giá xăng.
Theo đó, cần xem xét việc bỏ Quỹ bình ổn xăng dầu hiện nay do quỹ này thời gian qua chưa cho thấy vai trò phát huy hiệu quả thực sự. Đề xuất bỏ Quỹ bình ổn xăng dầu giá xăng dầu cũng đã được đại biểu Quốc hội đề xuất trong thời gian qua.
Điểm bất hợp lý hiện nay trong hoạt động của Quỹ bình ổn xăng dầu đó là trong bất cứ bối cảnh giá xăng dầu tăng hay giảm, người tiêu dùng đều phải đóng tiền vào quỹ 300 đồng/lít mỗi lần mua xăng, dầu. Tiền quỹ để ở ngân hàng, nếu dương sẽ được tính lãi tiền gửi, nếu âm, bị ngân hàng tính lãi suất.
Theo các chuyên gia, việc loại bỏ quy định đóng Quỹ bình ổn xăng dầu sẽ giúp người tiêu dùng trực tiếp tiết kiệm được 300 đồng/lít xăng trong bối cảnh giá xăng dầu không có biến động. Khi giá xăng dầu tăng mạnh, người tiêu dùng sẵn sàng dùng chính số tiền họ tiết kiệm qua các lần không đóng quỹ trước đó để nộp.
Việc áp dụng chi phí định mức 1.050 đồng/lít với mặt hàng xăng, 950 đồng với dầu diesel và dầu hỏa và 600 đồng/kg với dầu madút như hiện nay cũng cần xem xét lại. Về mặt kinh doanh, việc đưa ra một khung định mức cứng như hiện nay sẽ khó tạo sự cạnh tranh, đổi mới năng lực tự thân của các doanh nghiệp.
Với những doanh nghiệp lớn, nếu tiết giảm chi phí, có mô hình quản lý hiệu quả, mức chi phí định mức này sẽ được tiết giảm, đồng nghĩa, người tiêu dùng có thể phải trả ít tiền hơn mỗi khi mua xăng dầu.
“Còn nếu để cố định như hiện nay, người tiêu dùng không thể biết được doanh nghiệp vận hành có hiệu quả hay không, chi phí các khoản của doanh nghiệp có minh bạch hay không.
Chúng ta đang xây dựng sự minh bạch trong kinh doanh xăng dầu thì cũng cần hướng đến cả những tiêu chí đổi mới, nâng cao năng suất lao động của doanh nghiệp”, một chuyên gia cho biết.
Nguồn:Tiền phong
Trao đổi với PV Tiền Phong, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, vấn đề hiện nay trong điều hành giá xăng dầu chính là việc bỏ bớt các nấc trung gian của giá xăng.
Quỹ bình ổn xăng dầu cần được xem lại |
Điểm bất hợp lý hiện nay trong hoạt động của Quỹ bình ổn xăng dầu đó là trong bất cứ bối cảnh giá xăng dầu tăng hay giảm, người tiêu dùng đều phải đóng tiền vào quỹ 300 đồng/lít mỗi lần mua xăng, dầu. Tiền quỹ để ở ngân hàng, nếu dương sẽ được tính lãi tiền gửi, nếu âm, bị ngân hàng tính lãi suất.
Theo các chuyên gia, việc loại bỏ quy định đóng Quỹ bình ổn xăng dầu sẽ giúp người tiêu dùng trực tiếp tiết kiệm được 300 đồng/lít xăng trong bối cảnh giá xăng dầu không có biến động. Khi giá xăng dầu tăng mạnh, người tiêu dùng sẵn sàng dùng chính số tiền họ tiết kiệm qua các lần không đóng quỹ trước đó để nộp.
Việc áp dụng chi phí định mức 1.050 đồng/lít với mặt hàng xăng, 950 đồng với dầu diesel và dầu hỏa và 600 đồng/kg với dầu madút như hiện nay cũng cần xem xét lại. Về mặt kinh doanh, việc đưa ra một khung định mức cứng như hiện nay sẽ khó tạo sự cạnh tranh, đổi mới năng lực tự thân của các doanh nghiệp.
Với những doanh nghiệp lớn, nếu tiết giảm chi phí, có mô hình quản lý hiệu quả, mức chi phí định mức này sẽ được tiết giảm, đồng nghĩa, người tiêu dùng có thể phải trả ít tiền hơn mỗi khi mua xăng dầu.
“Còn nếu để cố định như hiện nay, người tiêu dùng không thể biết được doanh nghiệp vận hành có hiệu quả hay không, chi phí các khoản của doanh nghiệp có minh bạch hay không.
Chúng ta đang xây dựng sự minh bạch trong kinh doanh xăng dầu thì cũng cần hướng đến cả những tiêu chí đổi mới, nâng cao năng suất lao động của doanh nghiệp”, một chuyên gia cho biết.
Nguồn:Tiền phong
Bình luận