Dù nhà có 2 chiếc xe máy, tôi vui mừng khi có Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu kiểm định khí thải đối với cả phương tiện này, cụ thể là những xe đã sản xuất được 5 năm trở lên. Chỉ cần xét đến lợi ích của bản thân và gia đình thôi là tôi đã nhiệt liệt ủng hộ quy định mới, vì ngày nào chúng tôi cũng phải hít hơi độc từ những chiếc xe xả khói mịt mù trên đường.
Kiểm định khí thải cho mấy chục triệu chiếc xe máy là khối lượng công việc khổng lồ, gây mất thời gian và khiến nhiều người đình trệ công việc. Đó là điều mà người dân lo ngại, tranh luận sôi nổi từ hôm qua đến giờ trên mạng xã hội. Trong thời gian đầu, sẽ khó tránh khỏi cảnh chờ cả buổi mới đến lượt kiểm định dù cơ quan chức năng có lẽ sẽ nghĩ ra giải pháp để giảm tối đa sự phiền toái.
Tại sao chúng ta không giảm bớt gánh nặng kiểm định khí thải bằng cách để cảnh sát giao thông thẳng tay loại bỏ luôn những chiếc xe xả khói đen sì hay trắng đục trên đường?
Không cần tra xem tiêu chuẩn khí thải cho phép là bao nhiêu, có thể khẳng định chắc chắn luồng đói đặc quánh phun ra từ ống xả khiến người đi đường choáng váng đó đã vượt quá mọi chỉ tiêu. Mỗi lần đi sau chiếc xe như vậy trong khoảng cách dăm mét, tôi đều nôn khan và rùng mình không kiềm chế nổi vì mùi hôi và sự độc hại của nó. Ngay cả khi đang đeo khẩu trang, luồng khói đó vẫn khiến tôi chóng mặt, bải hoải, đau đầu, mắt thì cay xè…
Những chiếc xe như vậy khiến cho không khí thành phố vốn đã ô nhiễm càng trở nên không thở nổi. Khi đi gần chúng, nhịp thở của chúng ta lẽ ra phải hít vào dưỡng khí để nuôi sống tế bào thì lại hít phải chất độc hàm lượng cao. Loại xe này là thủ phạm gây ô nhiễm siêu tốc, chỉ giúp một vài người di chuyển nhưng lại làm hại hàng nghìn người khác trên hành trình của mình. Không cấm chúng thì làm sao mà chống ô nhiễm?
Lâu nay trên phố, những ô tô, xe máy phun khói đặc cứ tha hồ lượn phố, ai sợ thì tránh chứ chúng chẳng cần tránh ai, cũng không thấy xe cộ vì phun khói mà bị CSGT hỏi đến.
Việc cứu lấy môi trường không khí đang được các cơ quan chức năng đẩy mạnh, chẳng hạn như Hà Nội thí điểm lập vùng phát thải thấp, hay Bộ Giao thông Vận tải ra thông tư về kiểm định khí thải xe máy… Nhân đà này, chúng ta nên mạnh tay với các loại xe gây ô nhiễm.
Với những chiếc xe phun khói mịt mù trên phố, CSGT nên mạnh tay thu giữ mà không cần hỏi đến phiếu kiểm định làm gì, vì chắc chắn không cơ quan nào chứng nhận nó đủ tiêu chuẩn lưu thông. Như vậy, gia đình nào sở hữu loại xe đó hoặc phải tìm cách khắc phục, hoặc giữ yên trong nhà, không dám mang ra đường tiếp tục đầu độc cộng đồng.
Bạn có đồng tình với ý kiến trên? Hãy chia sẻ ở box bình luận bên dưới.
Bình luận