Xe tải ‘thải bậy’ được dung túng, mặc sức tạo bẫy giết người trong đêm Hà Nội

Ý kiếnThứ Năm, 29/10/2020 07:17:00 +07:00
(VTC News) -

Không xử lý triệt để loại xe tải "thải bậy" chính là đặt tính mạng người dân vào vòng nguy hiểm, bởi bùn đất rơi xuống có thể tạo cái bẫy giết người trên mặt đường.

Video: Kinh hãi xe quá khổ, chở bùn đất từ các dự án 'thải bậy' khắp phố Thủ đô

Các phóng sự truyền hình trên VTC News cho thấy, hàng trăm chiếc xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải, cơi nới thành, thùng, che chắn không an toàn đang hoành hành trên nhiều tuyến phố tại Hà Nội. Đơn cử, tại khu vực dự án công viên hồ điều hòa trên đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm), cứ vào khoảng sau 20h30, hàng chục chiếc xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau đi vào, chất đầy bùn đất rồi lại tỏa ra khắp tuyến đường.

Trong đêm, những chiếc xe ấy chẳng khác nào thần chết di chuyển trên phố. Không chỉ che khuất tầm nhìn của phương tiện khác khiến tai nạn dễ xảy ra, bản thân sự “kềnh càng” của chúng cũng làm tăng nguy cơ va chạm và tước đi sinh mạng người vô tội chỉ sau cú đụng nhẹ.

Tại sao những kẻ lái xe độc ác kia có thể coi khinh luật pháp, coi khinh lực lượng chấp pháp đến vậy? Ai đang đứng sau bảo kê cho chúng làm việc ác vậy?

Chưa hết, những kẻ lái xe quá tải này còn liên tục cho “thải bậy” xuống đường. Khoan hẵng tính đến sự bẩn thỉu, tốn kém chi phí dọn vệ sinh, điều đáng sợ nhất là lượng bùn đất rơi ra từ thùng xe cơi nới được che chắn qua loa đó sẽ tạo nên những cái bẫy chết người trên mặt đường, nhất là trong ngày mưa gió, ẩm ướt. 

Khi lao vào những cái bẫy rất khó phát hiện trong điều kiện ánh sáng kém này, xe sẽ trơn trượt, mất lái, người điều khiển đối mặt với nguy cơ mất mạng. Khi đó, chúng sẽ biến thành những tên sát nhân.

Xe tải ‘thải bậy’ được dung túng, mặc sức tạo bẫy giết người trong đêm Hà Nội - 1

Những chiếc xe chở đầy bùn đất nghênh ngang di chuyển trên phố.

Ấy thế mà hết đêm này qua đêm khác, hàng trăm chiếc xe tải quá khổ “thải bậy” đó vẫn nghênh ngang đi trên phố Thủ đô. Phóng viên VTC News đã bám theo một số xe và chứng kiến chúng “bình yên” đi qua hết đường này tới phố khác mà không bị lực lượng chức năng “hỏi thăm”.

Một tài xế cho biết, mỗi đêm, hắn vận chuyển khoảng 2-3 chuyến, vậy với chừng đó xe, mỗi đêm Hà Nội có bao nhiêu “chuyến xe tử thần” đe dọa sự an toàn của người dân? Lực lượng chức năng phải dễ dãi đến mức nào, loại xe chở chất thải có dấu hiệu quá khổ, quá tải, mất an toàn này mới nghênh ngang không biết sợ như vậy? Tại sao những kẻ lái xe độc ác kia có thể coi khinh luật pháp, coi khinh lực lượng chấp pháp đến vậy? Ai đang đứng sau bảo kê cho chúng làm việc ác vậy?

Và thật hài hước, sau khi phóng sự của VTC News đăng tải, tối 24/10, Thanh tra giao thông quận Cầu giấy chủ trì việc kiểm tra trên đường Phạm Hùng và đêm ấy, chỉ một xe bị dừng kiểm tra. Khác với sự hoạt động rầm rộ cả thời gian dài trước đó, đoàn xe chở đầy bùn đất “án binh bất động” trong dự án công viên hồ điều hòa khi biết có tổ công tác đang ở gần.

Chỉ có 2 trường hợp xảy ra: Hoặc Thanh tra Giao thông, CSGT phụ trách địa bàn vô trách nhiệm, thờ ơ với tính mạng người dân, hoặc tiếp tay, bảo kê cho những kẻ làm việc ác này.

Báo chí phản ánh thì kiểm tra, phải chăng như vậy là lực lượng chức năng đã xong nhiệm vụ, mặc dù chỉ xử lý được duy nhất một xe, và rồi khi vắng bóng thanh tra, cảnh sát, các xe vi phạm lại tiếp tục hoành hành như chốn vô luật pháp?

Bao nhiêu ngày tháng, hàng nghìn, hàng vạn chuyến xe nguy hiểm nghễu nghện trên phố. Dân thấy, báo chí thấy, cơ quan chức năng liệu có thấy không? Nếu có, sao tình trạng này vẫn tồn tại? Chỉ có 2 trường hợp xảy ra: Hoặc Thanh tra Giao thông, CSGT phụ trách địa bàn vô trách nhiệm, thờ ơ với tính mạng người dân, hoặc tiếp tay, bảo kê cho những kẻ làm việc ác này.

Lãnh đạo các cơ quan chức năng liên quan thường lấy lý do lực lượng mỏng, xe “thải bậy” thường di chuyển vào ban đêm nên không dễ xử lý. Tuy nhiên, thời gian hoạt động của chúng gần như cố định, hầu như chỉ xuất phát từ những công trình xây dựng lớn, đâu có khó để phát hiện? Nếu thực sự muốn ngăn chặn, họ chỉ cần đặt chốt thường xuyên ngay gần các công trình này, chắc chắn sẽ không xe vi phạm nào dám đi qua, như thực tế cuộc kiểm tra đêm 24/10 thể hiện rõ.

Còn nếu thực sự muốn bắt quả tang và xử lý các xe vi phạm, chẳng lẽ không có biện pháp nghiệp vụ nào để đối phó, để khỏi phải ra quân rồi về gần như tay không?

Đã đến lúc lãnh đạo thành phố Hà Nội phải thực sự vào cuộc, phải thể hiện sự kiên quyết, nghiêm khắc với lực lượng chức năng, bao gồm CSGT và Thanh tra giao thông phụ trách địa bàn, triệt để khi xử lý vi phạm bằng kết quả cụ thể và thuyết phục, nếu yếu kém thì phải coi việc khắc phục yếu kém là nhiệm vụ cấp bách. 

Video: Xe tải 'thải bậy' ở Hà Nội bỗng nhiên 'mất tích', CSGT chỉ phạt được 1 xe

Bạn có đồng tình với quan điểm trên? Hãy chia sẻ ở box bình luận phía dưới.

Hoàng Anh
Bình luận
vtcnews.vn