• Zalo

Xe ôm 'gái xinh' tại Hà Nội

Kinh tếThứ Bảy, 09/03/2013 06:25:00 +07:00Google News

(VTC News) - Sự trẻ trung, xinh xắn của các nữ tài xế này như “thỏi nam châm” hút sự chú ý của mọi người khi các cô chở khách trên đường phố Hà Nội.

(VTC News) - Sự trẻ trung, xinh xắn của các nữ tài xế này như “thỏi nam châm” hút sự chú ý của mọi người khi các cô chở khách trên đường phố Hà Nội.

Ý tưởng mới mẻ
Từ cuối năm 2012, Hà Nội xuất hiện dịch vụ xe ôm taxi rất mới mẻ. Người ta vẫn gọi nôm na là “xe ôm taxi” là bởi những chiếc xe ôm cũng được gắn máy định vị, đồng hồ đo km, đồng hồ tính giá tiền tự động, bảng niêm yết giá, số điện thoại, địa chỉ công ty… thường dùng trên xe taxi. 
Tại Việt Nam, dịch vụ xe ôm taxi được “khai sinh” đầu tiên trên đất Sài Gòn. Nhận thấy sức hút đặc biệt của dịch vụ này đối với thị trường, một vài ông chủ trẻ ở Hà Nội đã học tập và triển khai theo. Với cách làm khác lạ: tính cước rõ ràng và phục vụ chuyên nghiệp, dịch vụ taxi xe ôm ngay lập tức thu hút sự chú ý.
Cho tới thời điểm sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ, dịch vụ xe ôm taxi tại Hà Nội lại có thêm một mô hình mới, đó là việc một vài công ty “chiêu mộ” các cô gái còn rất trẻ, đa phần là sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trong địa bàn Thủ đô về làm nữ tài xế.
Nếu như các nam tài xế xe ôm có thể đứng chốt điểm, bắt khách tại bất kể bến xe, trên vỉa hè, góc phố nào thì các nữ tài xế chỉ nhận hợp đồng đưa đón học sinh đến trường. 
Theo anh Phạm Văn Hiệp – Giám đốc công ty vận tải Thân Thiện (Hà Nội), nắm bắt được nhu cầu thuê người đưa đón con đi học của rất nhiều gia đình ở Hà Nội, đặc biệt là các gia đình có con gái thường “khó tính” và phải cẩn trọng thuê người hơn, ý tưởng nữ tài xế xe ôm được đưa ra để phục vụ chủ yếu cho đối tượng khách hàng này.
Anh Hiệp chia sẻ: “Ở các trường lớn, nổi tiếng thì có xe đưa đón học sinh đi học. Nhưng một số trường không có, phụ huynh có nhu cầu cũng không được đáp ứng. Nhiều nhà đã thuê các bác xe ôm. Nhưng nhiều nhà có con gái, họ cảm thấy không yên tâm. Các nữ tài xế có thể giải quyết được vấn đề này”.
Theo anh Hiệp, sau gần một tháng triển khai dịch vụ nữ tài xế xe ôm đưa đón học sinh, công ty đã thu được kết quả bước đầu khả quan. Hiện tại, công ty có 5 nữ tài xế. Mỗi cô phụ trách đưa đón một khách hàng.
Khi được hỏi tại sao công ty lại chọn những cô gái còn rất trẻ đi làm nữ xe ôm, trong khi mô hình nữ xe ôm trong Sài Gòn đa phần đều là những người phụ nữ đứng tuổi, anh Hiệp cho biết: “Các nữ xe ôm ở công ty đều là sinh viên. Tôi thích sức trẻ năng động. Họ có thời gian, có sự nhiệt tình và đặc biệt là tôi muốn tạo điều kiện cho các bạn sinh viên kiếm thêm thu nhập”.

Các nữ xe ôm mỗi ngày chỉ chạy hai “cuốc xe”. Sáng tới nhà đón học sinh tới trường. Chiều lại tới trường đón học sinh về nhà.

Hợp đồng đưa đón từng tháng được tính theo đoạn đường từ nhà khách hàng tới trường học. Nếu như các nữ xe ôm dùng xe của công ty thì lương họ nhận hàng tháng sẽ là 65% giá trị hợp đồng. Nếu họ tự túc xe máy thì lương sẽ là 80%.

Làm nữ xe ôm... rất ngại
Hoàng Thị Xuân (1992, Nam Định, đang là sinh viên khoa Giáo dục chính trị, Đại học Sư phạm I Hà Nội) – một trong năm nữ xe ôm của công ty thân thiện nói rằng thời gian đầu đi làm cô cảm thấy rất ngại vì cái tên “xe ôm” thường gợi lên sự bụi bặm, bon chen, nguy hiểm… không được “mỹ miều” như những nghề làm thêm khác phổ biến của sinh viên.
Bên cạnh đó, bố mẹ ở quê nghĩ rằng Xuân đi làm xe ôm thì phải đứng ở đường đón khách nên phản đối kịch liệt. Sau khi hạ quyết tâm đi làm, Xuân đã phải nhờ cả chị gái của cô ra sức giải thích cho rằng công việc chỉ đưa đón học sinh, bố mẹ mới đồng ý cho cô đi làm.
“Hồi đầu đi làm, phải mặc áo đồng phuc, đi xe đồng phục ra đường mọi người cứ nhìn, em ngại lắm. Có người còn lấy cả điện thoại ra chụp bọn em nữa. Nhưng mà bây giờ cũng quen. Đi làm vui và thấy mình lớn lên nhiều lắm”, Xuân cười.
Khách hàng của Xuân là một cô bé học lớp 7 tại trường THCS Phù Diễn, nhà ở ngay trước cổng Đại học Công nghiệp Hà Nội. Đoạn đường từ nhà đến trường chỉ dài hơn 3km, mức lương Xuân nhận được là 800.000 đồng/tháng. 
Nói về điều khiến nhiều phụ huynh cảm thấy chưa thực sự yên tâm đó là khi các “nữ xe ôm” ra đường rất dễ bị trêu ghẹo, Xuân tâm sự: “Bây giờ có nhiều thanh niên xấu, con gái đi ra đường đã hay bị trêu ghẹo rồi, mà bọn em mặc áo đồng phục trông lạ mắt lại càng hay bị trêu. Có người thì chọc ghẹo vài câu, sợ nhất là bị tạt đầu xe, lạn lách. Nhưng mà em cố gắng giữ tay lái, cảm thấy không an toàn thì lập tức tạt vào dừng xe bên đường”.
Theo Xuân công việc nữ tài xế của cô không hề nặng nhọc. Quan trọng nhất là phải đảm bảo đúng giờ và an toàn: “Các bác phụ huynh đều quy định phải đến đón các em đúng giờ và đưa về đúng giờ. Trên đường đi phải hết sức cẩn thận, có biến cố gì phải thông báo ngay cho phụ huynh. Vui nhất là các bác còn nhờ “chị xe ôm” chia sẻ tâm tư tuổi mới lớn với các em gái”.
Hình ảnh những “nữ xe ôm” chở khách trên đường Hà Nội đang thu hút sự chú ý của rất nhiều người dân tại Hà Nội. Câu chuyện về các “nữ xe ôm” tự tin, bản lĩnh chứng minh rằng mọi công việc “nam làm được, nữ cũng làm được” này cũng đang trở thành đề tài bàn tán thú vị trong dịp lễ tôn vinh những người phụ nữ 8/3 năm nay.
Linh San

Bình luận
vtcnews.vn