Do vậy, dù xe ít sử dụng nhưng chủ xe vẫn cần thay lốp mới định kỳ theo khuyến cáo từ nhà sản xuất.
Hệ luỵ khi sử dụng lốp ô tô quá hạn
Giống như các bộ phận khác, lốp xe cũng sẽ có thời hạn sử dụng. Vì vậy, nhà sản xuất luôn khuyến cáo các phương tiện dù ít lăn bánh nhưng khi xe quá hạn sử dụng thì vẫn cần được thay lốp định kỳ.
Chưa kể, do đặc thù không thể bảo dưỡng thường xuyên nên mà cấu trúc của lốp xe ô tô thường sẽ bị xuống cấp sau một thời gian dài sử dụng.
Khi lốp ô tô quá hạn, cao su sẽ bị oxy hóa và chai nứt, hệ số ma sát lốp không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến độ bám đường kém và phương tiện dễ bị trơn trượt.
Lốp xe đã lão hóa sẽ khiến khả năng đàn hồi kém dần và dễ bị phồng, tiềm ẩn nguy cơ nổ, gây nguy hiểm cho người điều khiển và người ngồi trên xe.
Lốp quá hạn và bị mài mòn có thể khiến khí bị rò rỉ, áp suất lốp bị giảm khiến xe nhanh xuống hơi, thành lốp bị giảm độ cứng và dễ bị uốn cong hơn.
Trong trường hợp xe chuyển động nhanh và gây ra ma sát quá mức sẽ làm tăng nhiệt độ của cao su, khiến lốp bị mòn nhanh hơn và nguy cơ nổ lốp cao.
Vì vậy, việc thay lốp ô tô định kỳ sẽ giúp chủ xe tiết kiệm các chi phí sửa chữa.
Khi nào ô tô cần thay lốp theo định kỳ?
Theo lý giải từ những chuyên gia có kinh nghiệm, việc thay lốp ô tô định kỳ sẽ phụ thuộc vào loại lốp và thời gian mà các phương tiện sử dụng. Có rất nhiều loại lốp có tuổi thọ lên tới 130.000 km, nhưng cũng có những loại chỉ khoảng 50.000 km.
Do vậy, theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, các chủ phương tiện nên định kỳ thay lốp xe ô tô sau khoảng 60.000 - 100.000 km nhằm đảm bảo độ bền của lốp, cũng như khả năng vận hành của xe.
Việc thay lốp ô tô định kỳ sẽ phụ thuộc vào loại lốp và thời gian mà các phương tiện sử dụng. Tối ưu nhất là thay ít nhất mỗi năm 1 lần.
Bình luận