• 8
  • Zalo

Xăng dầu ngày càng đắt đỏ: Có nên để thị trường quyết định giá?

Thị trườngThứ Tư, 25/05/2022 07:51:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Thời gian gần đây giá dầu thế giới biến động liên tục, nhưng việc điều hành giá trong nước lại đang được thực hiện 10 ngày/lần, khiến hai thị trường có sự lệch pha.

Chuyên gia kinh tế TS Bùi Trinh cho rằng đã đến lúc tính toán thời điểm cụ thể để trả giá xăng dầu về thị trường. Hiện nay giá dầu thế giới biến động tăng từng ngày nhưng việc điều hành giá trong nước lại đang được thực hiện 10 ngày một lần, khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tiếp tục thua lỗ. Việc chưa để giá xăng dầu do thị trường quyết định cũng khiến việc quản lý thị trường này thời gian qua chưa đạt hiệu quả cao nhất.

“Nhà nước nên kiểm soát bằng các các công cụ như thuế, phí… chứ không nên điều hành giá theo kỳ như hiện nay”, TS Trinh nói và cho biết khi giá xăng được “thả nổi”, tự động thị trường sẽ hình thành nhiều mức giá cao, thấp khác nhau và vận hành trơn tru, ổn định.

Xăng dầu ngày càng đắt đỏ: Có nên để thị trường quyết định giá? - 1

Xăng dầu liên tục tăng nóng đang tạo áp lực lớn lên kinh tế, xã hội. (Ảnh: H.H)

Vẫn theo ông Trinh, chúng ta đã có quy định pháp luật về cạnh tranh, về giá…nên không lo việc “thả nổi” giá xăng dầu thì không quản lý được thị trường này. Trái lại, khi thị trường được tự do sẽ thúc đẩy doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào thị trường.

“Thực tế chứng minh càng có nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường, người dân sẽ càng được lựa chọn dịch vụ tốt và giá rẻ nhất. Đây cũng chính là động lực thúc đẩy hạ giá thành, giá bán lẻ, chứ không phải sẽ rơi vào hỗn loạn hay tăng giá”, ông Trinh nhận xét

Tuy vậy, chuyên gia cũng cho rằng việc thả nổi xăng dầu khó thực hiện ngay được do thị trường còn nhiều bất cập, nhiều doanh nghiệp có vốn nhà nước vẫn nắm thị phần chi phối.

Trong khi đó, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính, cho rằng chúng ta đang hướng đến xây dựng nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị trường, có sự quản lý của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Nhưng không thể vì vậy mà buông nhiệm vụ bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh quốc gia. “Việc điều hành giá xăng dầu từng bước tiến đến tự do hóa ở một số khâu, phân khúc thị trường chứ không phải toàn bộ thị trường xăng dầu”, ông Thịnh nêu quan điểm.

Đáng chú ý, chuyên gia này cho rằng không nên “ghìm” giá xăng dầu bằng giảm thuế và việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá cũng chỉ nên thực hiện khi có những đợt tăng giá đột xuất, chưa dự đoán được. Nguyên nhân là giá xăng dầu trong nước hiện thấp hơn nhiều nước, lãnh thổ có chung đường biên giới trong ASEAN và châu Á. Việc hạ thấp thuế xăng dầu có thể sẽ tạo sự cách biệt về giá với các quốc gia chung biên giới, dẫn đến tình trạng buôn lậu, trốn thuế của các đầu lậu xăng dầu, gây thiệt hại cho nguồn thu ngân sách.

Thêm nữa, nếu hạ thấp thuế đối với xăng dầu sẽ không khuyến khích các doanh nghiệp trong nền kinh tế sử dụng tiết kiệm năng lượng nói chung và xăng dầu nói riêng. Doanh nghiệp càng sử dụng nhiều xăng dầu, nhiều điện càng được nhận khoản hỗ trợ lớn hơn từ việc nhà nước giảm giá xăng dầu. Điều này vô hình chung lại hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng bừa bãi nhiên liệu, năng lượng, xăng dầu. Hoặc các doanh nghiệp sử dụng các phương tiện, máy móc thiết bị lạc hậu, năng suất thấp, tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

Ngoài ra, hạ thấp thuế đối với xăng dầu còn tạo sự không công bằng cho người sử dụng, khoét sâu hố ngăn cách giữa các tầng lớp dân cư trong xã hội. Đặc biệt, giảm thuế xăng dầu sẽ làm giảm nguồn thu của ngân sách nhà nước, giảm các khả năng chi tiêu của Chính phủ cho các mục tiêu hồi phục và phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và hỗ trợ an sinh xã hội, giúp đỡ những nhóm lao động yếu thế trong xã hội. 

Đồng quan điểm, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính) nhấn mạnh, về nguyên tắc, nếu có cơ chế thị trường đúng nghĩa thì giá xăng dầu phải để thị trường định giá. Nhưng hiện nay, thị trường xăng dầu Việt Nam vẫn còn doanh nghiệp nắm thị phần thống lĩnh, nên không thể thả nổi giá xăng dầu cho thị trường quyết định.

Đánh giá về điều hành giá xăng dầu thời gian qua, ông Long cho rằng chúng ta đã điều hành giá xăng dầu khá nhịp nhàng, linh hoạt, giảm tác động tăng của giá xăng dầu thế giới đến giá trong nước. Nhờ đó, giá xăng dầu trong nước đã tăng thấp hơn so với đà tăng của giá thế giới. Tuy nhiên, việc điều hành giá cần có phương án để tiệm cận giá thế giới.

“Trong điều hành giá chúng ta không nên dùng quá nhiều các biện pháp can thiệp vào thị trường. Với xăng dầu phải điều hành theo sát giá thị trường thế giới. Nếu khoảng cách giữa hai kỳ điều chỉnh giá quá dài, dẫn đến lệch pha, không theo kịp với diễn biến giá xăng dầu thế giới”, ông Long nói.

Về phía doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, chia sẻ với VTC News, đại diện một doanh nghiệp cho biết nguyên tắc kinh tế thị trường là mọi hàng hoá phải để thị trường quyết định giá. Nhưng xăng dầu là mặt hàng chiến lược, đầu vào của nhiều ngành kinh tế nên cần có sự điều tiết của nhà nước để đảm bảo anh ninh năng lượng và tránh cú “sốc” cho nền kinh tế khi giá tăng quá cao.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 24/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định: “Không bao giờ thiếu nguồn cung xăng dầu”. Ông Diên cũng cho biết, giá xăng dầu trong nước liên thông với giá xăng dầu thế giới, cho nên phải theo dõi sát diễn biến của giá xăng dầu thế giới. Song, ông nhấn mạnh: “Hãy yên tâm, lúc nào cũng có công cụ để hạ nhiệt giá xăng dầu”.

Hòa Bình

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ
Bình luận (8)
vtcnews.vn
vtcnews.vn

Xăng chưa lên mốc 36k thì tạm đi mua được trên mốc 36k lên đổi đi xe điện nhé

3 năm trướcPhản hồi
vtcnews.vn

Dân giàu thì Nước mạnh, trong khi xăng dầu tăng giá kéo theo mọi thứ đều tăng, chỉ có thu nhập của dân thì không tăng, thử hỏi như vậy Dân có giàu được không?

3 năm trướcPhản hồi
vtcnews.vn

Nói với làm là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau nhất là trong trường hợp này

3 năm trướcPhản hồi
vtcnews.vn

Làm gì có chuyện dễ dàng vậy được. Nếu theo thị trường thì giờ này dân đã chảng phải than nhiều vậy

3 năm trướcPhản hồi
vtcnews.vn

Chuẩn rồi

3 năm trước Phản hồi
vtcnews.vn

Nhiều khi thấy khó hiểu với cách giải thích của bộ Công thương. Giá xăng thế giới giảm thì giá xăng tại VN lại tăng. Có sự vô lý. Việt Nam cũng có hai nhà máy lọc dầu, sản xuất được xăng E5. Vậy tại sao giá vẫn tăng? Báo chí nói quá nhiều về vấn đề này nhưng hình như bộ Công thương không quan tâm. Giảm giá được vài trăm đồng thì tăng cả ngàn đồng. Mệt mỏi với giá xăng tại VN

3 năm trướcPhản hồi
vtcnews.vn

Đối với nguồn năng lượng do nhà nước quản lý thì lúc nào đơn vị chức năng cũng cho là rẻ và thấp hơn so với các nước trên thế giới. vậy lương người lao động luôn luôn thấp hơn thế giới thì nói sao?

3 năm trướcPhản hồi
vtcnews.vn

Đối với "Xăng" thì nhà nước có thể "thả nổi" theo giá thế giới, kèm với thuế hiện hành. Riêng mặt hàng "Dầu" thì nhà nước cần "bình ổn" giá, thông qua giảm các loại thuế, nhằm giúp ổn định sản xuất

3 năm trướcPhản hồi
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục
Tin mới
Lời chúc lễ Giáng sinh 2024 hay và ý nghĩa

Lời chúc lễ Giáng sinh 2024 hay và ý nghĩa

Gia đình00:45 23/12/2024

Giáng sinh không chỉ là dịp để trao đi những món quà vật chất mà còn là cơ hội để gửi gắm những tình cảm chân thành nhất qua lời chúc.

Lời chúc Giáng sinh 2024 bằng tiếng Anh

Lời chúc Giáng sinh 2024 bằng tiếng Anh

Gia đình00:30 23/12/2024

Những lời chúc Giáng sinh bằng tiếng Anh thể hiện sự quan tâm và gửi gắm những điều tốt đẹp, cùng hy vọng một năm mới an lành và may mắn.

Mẫu nhà 3 tầng mái Thái hiện đại

Mẫu nhà 3 tầng mái Thái hiện đại

Bất động sản23:46 22/12/2024

Nhà 3 tầng mái Thái được nhiều người ưa chuộng bởi ưu điểm thoát nước nhanh, đa dạng về kiểu dáng và đảm bảo tính thẩm mỹ.

Thiếu canxi có tác hại gì?

Thiếu canxi có tác hại gì?

Tư vấn23:42 22/12/2024

Canxi là khoáng chất rất cần thiết với cơ thể, thiếu canxi sẽ gây ra nhiều tác hại xấu cho sức khoẻ.