WHO lập nhóm mới điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2

Thời sự quốc tếThứ Hai, 27/09/2021 15:06:05 +07:00
(VTC News) -

Tờ Wall Street Journal dẫn lời người phát ngôn của WHO cho biết tổ chức này đang lập nhóm chuyên gia để điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

Theo nguồn tin của Wall Street Journal, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang lập đội điều tra gồm khoảng 20 nhà khoa học với nhiệm vụ điều tra, tìm ra nguồn gốc bùng phát dịch COVID-19. Phát ngôn viên giấu tên của WHO cho rằng, ưu tiên của nhóm là "dữ liệu và quyền truy cập ở quốc gia nơi ghi nhận các ca nhiễm bệnh đầu tiên".

Thông tin được đưa ra sau khi các quan chức thuộc bộ phận y tế công cộng của Liên hợp quốc cảnh báo, thế giới có thể không bao giờ biết được nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.

WHO lập nhóm mới điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 - 1

 

Wall Street Journal dẫn lời Lawrence Gostin, Giám đốc Viện Luật y tế quốc gia và toàn cầu O'Neill tại Đại học Georgetown nghi ngờ về khả năng nhóm điều tra của WHO có thể đạt được tiến bộ trong cuộc điều tra tới đây.

“Trung Quốc vẫn nắm giữ tất cả các quân bài, WHO thiếu quyền lực và tôi không thể tưởng tượng được rằng một ủy ban mới được lập ra sẽ có thể đàm phán để tiếp cận với Trung Quốc…”, Lawrence Gostin cho hay.

Sự bùng phát dịch COVID-19 cũng đã tạo thêm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong thời gian qua. Wall Street Journal cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thúc ép Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus gia hạn cuộc điều tra tìm hiểu nguồn gốc đại dịch. 

Đầu tháng này, cộng đồng tình báo Mỹ không thể đưa ra kết luận chính xác nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 sau cuộc điều tra kéo dài 90 ngày do Tổng thống Joe Biden ra lệnh. Theo đó, báo cáo của Văn phòng Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ (ODNI) cho hay, không thể xác định liệu virus có thoát ra từ phòng thí nghiệm hay lây sang người thông qua vật chủ trung gian.

Klon Kitchen, một cựu sĩ quan tình báo của ODNI, nói với Fox News rằng Trung Quốc có lợi ích trong việc tiếp tục cấm truy cập các dữ liệu để tìm ra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.

"Trung Quốc có khả năng từ chối thông tin này. Họ không khuyến khích điều này bởi vì bất kể nguồn gốc COVID-19 dù từ khu chợ ẩm thực hay một cơ sở sinh học đều được xem là đáng xấu hổ đối với Trung Quốc", Klon Kitchen nói.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc "tiếp tục ủng hộ và tham gia vào việc truy tìm nguồn gốc virus SARS-CoV-2 dựa trên khoa học toàn cầu và kiên quyết phản đối việc chính trị hóa dưới bất kỳ hình thức nào”.

Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng phản đối kế hoạch điều tra nguồn gốc virus của WHO, cho rằng động thái này mang động cơ chính trị nhiều hơn và khoa học.

Kông Anh(Nguồn: FOX News)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp