• Zalo

Website địa ốc: Số lượng nhiều, chất lượng chẳng là bao

Kinh tếThứ Sáu, 03/02/2012 12:47:00 +07:00Google News

(VTC News) - Trong vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản Việt Nam, hàng nghìn website về nhà đất đã ra đời.

(VTC News) - Trong vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản Việt Nam, hàng nghìn website về nhà đất đã ra đời. Tuy nhiên, những website thực sự hiệu quả và được người dùng tin tưởng thì không nhiều.

Mặc dù nhu cầu về thông tin của người dùng không ngừng gia tăng nhưng để trở thành nơi cung cấp thông tin phổ biến, được ưa chuộng và có thể tiến tới định hình thị trường trong thời gian tới thì các website bất động sản vẫn đang trong cuộc chạy đua sống còn. Đây cũng là một thách thức lớn đối với ngay cả những website nhà đất hàng đầu như Batdongsan.com.vn.

 

Hiện nay, những người tham gia vào thị trường bất động sản đa số đều sử dụng đồng thời nhiều website nhà đất, đặc biệt những nhà môi giới đăng tin quảng cáo còn sử dụng cả những trang rao vặt tổng hợp, với suy nghĩ đơn giản là đăng rao bán trên nhiều kênh thì sẽ được nhiều người biết đến. Thế nhưng, ít người biết rằng trong cả “rừng” website về nhà đất đó chỉ có một vài trang hàng đầu là có hiệu quả tốt. Việc đăng tin trên nhiều website không hiệu quả chỉ khiến người dùng mất thời gian và công sức.

Có thể nói, bên cạnh một số kênh thông tin nhà đất uy tín như Batdongsan.com.vn, sự xuất hiện tràn lan của nhiều website về nhà đất với những thông tin mù mờ đang gây nên sự “hỗn loạn” trong lĩnh vực truyền thông về bất động sản và làm suy giảm niềm tin của khách hàng. Điều này khiến các website thực sự có hiệu quả trở nên khó khăn hơn trong việc tạo niềm tin từ khách hàng cũng như khẳng định vị trí của mình.

Là kênh thông tin tiện ích với nhiệm vụ trau dồi kiến thức, hỗ trợ mua bán bất động sản cho khách hàng nhưng nhiều website nhà đất lại không ý thức được thực tế người dùng muốn gì và cần gì, không đứng vào vị trí của người dùng để thấu hiểu. Việc đồng loạt đưa ra những chiêu PR khuếch trương, những ưu đãi đặc biệt cho khách hàng để lôi kéo người dùng về phía mình của nhiều website hiện nay chỉ là những bước đi có tầm nhìn “ngắn”.

Vấn đề cốt lõi ở đây là phải làm sao đáp ứng được nhu cầu của người dùng một cách tốt nhất. Đặc thù riêng của các kênh thông tin về nhà đất, khác với các kênh truyền thông khác, chính là ở tính hiệu quả và dễ sử dụng mà các kênh mang lại cho người dùng.

Với vai trò tiếp thị bất động sản trực tuyến, hệ thống tin đăng quảng cáo mua bán, cho thuê bất động sản chiếm vị trí rất quan trọng với mỗi website nhà đất. Website được ưa chuộng hay không cũng phần nhiều phụ thuộc vào số lượng và chất lượng của tin đăng.

Không ít website tự hào quảng bá có số lượng tin rao lớn nhiều tin rao thiếu chính xác (rao bán những dự án chưa được xây dựng hoặc không có thực) đã khiến các trang web chịu cảnh “gậy ông đập lưng ông”, bị khách hàng quay lưng ngay từ lần truy cập đầu tiên. Ngoài ra, một số những trang web bất động sản lâu đời có xu hướng “an phận” với những gì đã đạt được cũng rất dễ dàng bị tụt hạng, thậm chí có thể bị lãng quên trong bối cảnh thị trường kinh doanh internet phát triển và thay đổi nhanh chóng như hiện nay.

Dù sử dụng nhiều chiêu để “nâng hạng” cho mình, nhưng các website không thể tự chấm điểm cho mình được, mà việc này là của người dùng. Sự ủng hộ của khách hàng sẽ quyết định vị trí của các website.

Trong số những kênh thông tin nhà đất hàng đầu hiện nay, Batdongsan.com.vn tạo được dấu ấn mạnh mẽ đối với người dùng là ở những tiện ích và hiệu quả mà trang web này mang lại. Mặc dù không phải là doanh nghiệp đầu tiên tham gia vào thị trường tiếp thị bất động sản trực tuyến tại Việt Nam, nhưng chuyên trang bất động sản này đã vươn lên dẫn đầu về lượng truy cập, nội dung và dịch vụ cung cấp.

Người sáng lập Batdongsan.com.vn cho biết: “Bên cạnh việc đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng, để định hình được thị trường, các website bất động sản cần cung cấp nhanh chóng, đầy đủ và chính xác thông tin về diễn biến thị trường nhà đất và cả những lĩnh vực liên quan, đặc biệt là những thông tin phân tích có chiều sâu.
 
Ngoài ra, cần có các công cụ hỗ trợ, những lời khuyên thiết thực dành cho những người tham gia vào thị trường. Thị trường bất động sản Việt Nam vốn “nhiễu” thông tin và thiếu minh bạch, vì vậy, để trở thành người bạn tin cậy, được người dùng tin tưởng, các website nhà đất phải là nơi soi đường, dẫn lối cho những người tham gia vào thị trường. Không chỉ đơn giản đưa thông tin càng nhiều càng tốt mà cần chọn lọc, kiểm định lại tính xác thực của thông tin để mang đến cho người dùng những thông tin chất lượng”.

P.V
Bình luận
vtcnews.vn