Vùng ly khai miền Đông Ukraine ấn định ngày trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga

Thời sự quốc tếThứ Ba, 20/09/2022 20:54:00 +07:00
(VTC News) -

Lãnh đạo hai nước cộng hòa tự xưng ở miền Đông Ukraine cho biết, cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga sẽ diễn ra từ ngày 23/9.

Trong bài đăng mới trên mạng xã hội ngày 20/9, Denis Pushilin - lãnh đạo nước cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) nói sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý từ ngày 23/9 đến 27/9 về việc sáp nhập vùng này vào Nga, Reuters đưa tin.

Ông Pushilin cũng kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận Donetsk là một phần lãnh thổ của Nga sau cuộc trưng cầu dân ý.

"Tôi chắc chắn rằng cuộc trưng cầu dân ý sẽ có kết quả tích cực. Tôi kêu gọi các bạn công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) thuộc Nga khi điều đó xảy ra", lãnh đạo DPR viết trên mạng xã hội.

Vùng ly khai miền Đông Ukraine ấn định ngày trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga - 1

Denis Pushilin - lãnh đạo nước cộng hòa tự xưng Donetsk. (Ảnh: RIA Novosti) 

Một vùng ly khai khác ở miền Đông Ukraine (Donbass), nước cộng hòa tự xưng Lugansk (LPR) cho biết cũng sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý tương tự trong cùng khoảng thời gian.

Ở một diễn biến khác, lãnh đạo chính quyền lâm thời của Nga tại Kherson, Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine cũng đưa ra thông báo sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga ngày 23/9-27/9.

Hiện tại vẫn chưa rõ các cuộc trưng cầu dân ý trên sẽ được tổ chức như thế nào với tình hình chiến sự ngày một leo thang. Các quan chức thân Nga trước đó cho biết nó có thể được tổ chức bằng hình thức điện tử.

Ngay sau khi các thông báo được đưa ra, Ukraine thề "loại bỏ" các mối đe dọa Nga ở quốc gia này. "Ukraine sẽ giải quyết vấn đề Nga. Mối đe dọa chỉ có thể bị loại bỏ bằng vũ lực", Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak tuyên bố.

Phó thủ tướng Ukraine Irina Vereshchuk hôm 4/9 cảnh báo những công dân tham gia trưng cầu dân ý sáp nhập do Nga tổ chức có thể đối mặt án tù 12 năm. Mỹ hồi tháng 7 cũng đe dọa có "phản ứng nhanh chóng, nghiêm khắc" nếu Moskva sáp nhập thêm lãnh thổ Ukraine.

Trong khi đó, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin tuyên bố ông sẽ ủng hộ các khu vực sáp nhập Nga.

Lực lượng Nga kiểm soát Kherson và phần lớn Zaporizhzhia từ hồi tháng 3 sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt diễn ra. Phe ly khai thân Nga kiểm soát 60% diện tích Donetsk và toàn bộ tỉnh Lugansk. Tuy nhiên, lực lượng Ukraine đang tiến hành chiến dịch phản công vào Lugansk và tuyên bố đã giành lại một làng nhỏ tại đây.

Trà Khánh(Reuters; RIA Novosti )
Bình luận
vtcnews.vn