Vòng loại World Cup 2022 bị hoãn, tuyển Việt Nam mất gì?

Bóng đá Việt NamThứ Năm, 13/08/2020 10:22:00 +07:00
(VTC News) -

Tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo không còn nhiều lợi thế so với đối thủ khi vòng loại World Cup bị đẩy sang năm 2021.

Quyết định hoãn vòng loại World Cup 2022 của FIFA không gây bất ngờ cho giới mộ điệu. Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 buộc các trận đấu quốc tế trong năm 2020 ở trạng thái đóng băng. Việc một đội tuyển di chuyển từ nước này sang nước khác kéo theo nhiều hệ lụy phức tạp, mà tình hình sức khỏe cầu thủ, thủ tục cách ly,... khiến việc tổ chức các trận sẽ khó khăn hơn bình thường rất nhiều. 

Dù vậy, việc vòng loại World Cup dời sang năm 2021 cũng ít nhiều khiến tuyển Việt Nam hụt hẫng. Kế hoạch HLV Park Hang Seo và các trợ lý dày công xây dựng trong năm 2020 đã đổ bể.

Vòng loại World Cup 2022 bị hoãn, tuyển Việt Nam mất gì? - 1

HLV Park Hang Seo phải thay đổi kế hoạch. 

Ban đầu, HLV Park lên kế hoạch cho vòng loại World Cup vào tháng 3 và tháng 6 (theo lịch cũ). Dịch COVID-19 khiến giải bị hoãn tới tháng 10, 11, ông Park phải đổi chiến lược. Đến giờ, tuyển Việt Nam chắc chắn "hết việc" trong năm 2020 và ông sẽ phải tính toán thêm lần nữa. 

Khó khăn nào chờ đợi tuyển Việt Nam khi giải đấu bị hoãn? Trước tiên là lợi thế về cảm giác bóng, phong độ cầu thủ Việt Nam so với đối thủ đã không còn. Phải rất khó khăn, các nhà điều hành giải mới đưa V-League trở lại sân cỏ. Bên cạnh mục đích không để bóng đá gián đoạn, việc tổ chức sớm các giải còn giúp tuyển Việt Nam có lợi thế trước Malaysia, Thái Lan, UAE, Indonesia - những đối thủ phải nghỉ thi đấu vì giải VĐQG ngừng lại.

Trong năm 2021, khi các giải VĐQG của đối thủ trở lại, lợi thế kể trên sẽ bị xóa nhòa. Đó là chưa kể V-League 2020 còn có nguy cơ bị hoãn nếu các đội V-League không đồng thuận tổ chức.

CLB Thanh Hóa mới đây rút đơn xin nghỉ chơi V-League, nhưng tâm lý muốn dừng giải của không ít đội là không thể phủ nhận. Mùa giải kéo dài suốt 11 tháng (nếu kết thúc vào tháng 12) khiến nhiều CLB hết tiền, và không còn thiết tha với cuộc chơi này. 

Thai League sẽ trở lại vào tháng 9, tương tự là giải Malaysia Super League. Tuyển UAE đã lên đường sang châu Âu tập huấn. Các đối thủ đều có thêm ít nhất nửa năm trau dồi, chuẩn bị. Nếu đá vào tháng 10, 11 tới, công trình mà các HLV Akira Nishino, Shin Tae Yong hay Jorge Pinto xây dựng cho đội bóng của họ sẽ ở trạng thái dang dở, nhưng trong năm 2021 thì khác.

Vòng loại World Cup 2022 bị hoãn, tuyển Việt Nam mất gì? - 2

Thái Lan rất đáng gờm. 

Khi đối thủ có sự đầu tư kỹ lưỡng, không dễ để Việt Nam bảo vệ lợi thế điểm số tương đối mong manh. Danh sách tập trung tuyển Việt Nam trưa qua (12/8) cũng cho thấy hạn chế của đội, đó là thiếu những nhân tố mới. Các cầu thủ được gọi (và nhiều khả năng được dùng) vẫn là những gương mặt cũ. Tuyển Việt Nam hiện tại không phải phiên bản hoàn hảo. HLV Park Hang Seo muốn nâng cấp, nhưng đơn giản là không có người.

Trong khi đó, Malaysia có thêm lực lượng nhập tịch dồi dào, tương tự là UAE. Thái Lan có những ngôi sao như Theerathon Bunmathan, Chanathip Songkrasin đáng gờm khi được thi đấu ở J-League, còn Indonesia dưới thời HLV Shin Tae Yong cũng không còn dễ chơi nữa. 

Tuyển Việt Nam chưa thể có cú bứt phá trong tương lai gần về nhân sự, do đó, không được thi đấu ngay tháng 10 khi đối thủ đang chật vật là điều rất đáng tiếc với thầy trò HLV Park Hang Seo.

An ủi với tuyển Việt Nam là trong năm 2021, toàn đội sẽ chào đón sự trở lại của Duy Mạnh và Đình Trọng - bộ đôi đang phải điều trị chấn thương dài hạn. HLV Park Hang Seo sẽ có thêm thời gian nghiên cứu đối thủ để ra sách lược, hay chờ đợi học trò lấy lại phong độ. Đó là những cái được, bên cạnh nhiều bất lợi tuyển Việt Nam gặp phải thời gian tới. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn