Volkswagen 'bơm' tiền phát triển xe điện tại Trung Quốc

XeThứ Hai, 01/06/2020 12:55:23 +07:00
(VTC News) -

Volkswagen có kế hoạch tăng cường xe điện tại thị trường xe lớn nhất thế giới bằng cách "bơm" 2,1 tỷ euro vào 2 công ty con tại Trung Quốc.

Quyết định được đưa ra khi các đối thủ toàn cầu như General Motors, Toyota và Tesla Inc tìm cách mở rộng doanh số bán xe điện (EV) tại thị trường xe hơi Trung Quốc.

Volkswagen cho biết, họ sẽ đầu tư 1 tỷ euro để mua 50% cổ phần từ công ty mẹ thuộc sở hữu nhà nước của tập đoàn ô tô Anhui Jianghuai (JAC Motors), đồng thời nắm quyền kiểm soát quản lý liên doanh xe điện hiện có với JAC bằng cách tăng cổ phần lên 75% từ 50%.

Giám đốc Trung Quốc của Volkswagen, Stephan Woellenstein cho biết, liên doanh đã lên kế hoạch cải tạo một nhà máy JAC hiện có và ra mắt mẫu xe điện đầu tiên vào năm 2023.

Volkswagen 'bơm' tiền phát triển xe điện tại Trung Quốc - 1

Volkswagen sẽ đầu tư thêm 2,1 tỷ euro để phát triển xe điện tại Trung Quốc.

Liên doanh sẽ ra mắt thêm 5 mẫu xe điện khác vào 2025, khi gã khổng lồ Đức đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe năng lượng mới, bao gồm cả xe điện chạy pin cũng như xe chạy bằng pin nhiên liệu hybrid và hydro.

Sắp tới, Volkswagen sẽ trả 1,1 tỷ euro để mua 26,5% Công ty TNHH công nghệ cao Guoxuan, một nhà sản xuất pin xe điện, trở thành cổ đông lớn nhất của công ty này. Volkswagen cho biết Guoxuan, có trụ sở tại Hợp Phì, sẽ cung cấp pin cho các mẫu EV của họ tại Trung Quốc.

Woellenstein cho biết tỉnh An Huy sẽ là trung tâm sản xuất EV của Volkswagen tại Trung Quốc.

Theo Reuters, Volkswagen đang có những đàm phán cuối cùng để đầu tư vào 2 công ty trên.

Động thái trên của Volkswagen cũng biến hãng này trở thành nhà sản xuất ô tô nước ngoài mới nhất có thể tăng quyền sở hữu hoạt động tại Trung Quốc kể từ khi chính phủ nước này nới lỏng các quy tắc vào năm 2018. BMW trước đó đã nhanh chóng nắm quyền kiểm soát liên doanh của mình tại thị trường này. Năm ngoái, Tesla trở thành nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tiên sở hữu hoàn toàn một nhà máy ô tô tại Trung Quốc.

Ngọc Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn