• Zalo

Với 150 triệu đồng, có nên mở quán cà phê lúc này?

Tài chínhThứ Ba, 24/09/2024 08:40:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Chuyên gia tư vấn những lưu ý nếu bạn đang có ý định mở quán cà phê thời điểm này, với số tiền nhàn rỗi tầm 100 - 150 triệu đồng.

Tư vấn việc mở quán cà phê với số vốn khiêm tốn 150 triệu đồng, ông Trần Trọng Tráng, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Chiko Việt Nam - đơn vị sở hữu hai thương hiệu nhượng quyền Trà chanh phố cổ Lemon House và Chiko Tea & Coffee - cho biết, ở thời điểm hiện tại, số tiền này hoàn toàn có thể giúp cá nhân, hộ gia đình mở một quán cà phê và làm ăn có lãi nếu có quy trình chuẩn. Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn tối ưu nhất.

Với 150 triệu đồng, có nên mở quán cà phê lúc này? (Ảnh minh họa: Cù Lao Chàm tour)

Với 150 triệu đồng, có nên mở quán cà phê lúc này? (Ảnh minh họa: Cù Lao Chàm tour)

Ông Tráng phân tích: Với số vốn hạn chế, bạn có thể mở được một quán cà phê truyền thống, đơn giản, gồm những món cơ bản như cà phê đen, cà phê nâu và một vài loại nước ép, sinh tố. Chi phí đầu tư của mô hình quán này sẽ tầm 40 - 50 triệu đồng cho các loại biển, bảng, sơn sửa mặt bằng; 10-15 triệu đồng tiền bàn ghế; khoảng 20 triệu đồng cho các thiết bị pha chế, các loại cốc chén phục vụ. Tiền lương cho nhân viên dưới 10 triệu đồng, tiền nguyên vật liệu ban đầu khoảng 5 - 10 triệu đồng.

Với mô hình này, bạn chỉ nên tìm thuê mặt bằng có giá cho thuê dưới 10 triệu đồng/tháng. Như vậy, chỉ khoảng hơn 100 triệu đồng là đã có thể mở một quán cà phê truyền thống, theo kiểu “lấy công làm lãi”.

Theo chuyên gia, ưu điểm của loại hình quán cà phê này là an nhàn - sạch sẽ; tận dụng được một người nhàn rỗi vừa làm chủ, vừa làm quản lý, vừa làm nhân viên. Chỉ cần thuê thêm một nhân viên phục vụ, dọn dẹp. Do đó, mô hình này phù hợp với gia đình có vợ hoặc chồng tương đối nhàn rỗi về thời gian.

tran-trong-trang-chiko-viet-nam.jpg

tran-trong-trang-chiko-viet-nam.jpg

"Hoàn toàn có thể mở quán cà phê và làm ăn có lãi với số vốn chỉ hơn 100 triệu đồng".

Ông Trần Trọng Tráng - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Chiko Việt Nam

Loại hình quán cà phê này trong điều kiện lý tưởng có thể mang về doanh thu từ 1,8 đến hơn 2 triệu đồng/ngày. Doanh thu theo tháng có thể đạt đến 60-80 triệu đồng nếu làm tốt. Sau khi trừ mọi chi phí vận hành, có thể đem lại lợi nhuận từ 15 - 20 triệu đồng/tháng. Mất khoảng 5-6 tháng là có thể thu hồi lại khoản vốn đầu tư”, ông tư vấn.

Tuy nhiên, ông Tráng cho rằng, hiện tại không phải là thời điểm lý tưởng để đầu tư vào quán cà phê. Bởi giá cà phê nguyên liệu hiện đang tăng rất cao. Chi phí cho một cốc cà phê bị đội lên nhiều. Vì thế, nên đợi giá bình ổn hơn mới đầu tư để thu lợi nhuận tốt hơn.

Trong khi đó, nếu mở quán mô hình đồ ăn vặt như quán mì cay, đồ ăn nhanh với chi phí tương tự nhưng lợi nhuận đem lại lớn hơn nhiều lần.

“Nếu mở một quán mì cay 7 cấp độ, ngoài các khoản chi phí bạn phải bỏ ra tương tự như đầu tư mô hình quán cà phê ở trên, sẽ tốn thêm khoảng 10-15 triệu đồng/tháng vì phải thuê ít nhất 3 nhân viên. Nhưng mô hình này có thể mang về doanh thu 7-8 triệu đồng/ngày nếu tìm được mặt bằng có vị trí đẹp, gần trường học”, ông Tráng cho biết.

Chuyên gia tư vấn thêm, để có thể mở quán cà phê hoặc quán đồ ăn vặt nhanh gọn, thành công, nhà đầu tư nên tìm đến các đơn vị chuyên cung cấp giải pháp một cách toàn diện, nên là đơn vị nhượng quyền có dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực này để có sự tư vấn chính xác nhất.

Công Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn