Tại tọa đàm về nội địa hóa ô tô VinFast diễn ra tại Hải Phòng sáng nay (12/12), ông Lê Ngọc Anh - Giám đốc Nhà máy VinFast Việt Nam - cho biết, ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, đặc biệt là các ngành sản xuất chế tạo, trong đó có công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, trước khi VinFast xuất hiện, lĩnh vực này vẫn đang gặp nhiều thách thức lớn.
Thách thức đầu tiên là quy mô nhỏ lẻ, phần lớn các doanh nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiếu sự đầu tư về công nghệ và năng lực sản xuất.
Thứ hai là khả năng cạnh tranh thấp. Sản phẩm của các doanh nghiệp hỗ trợ trong nước thường khó đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và giá cả so với các nhà cung cấp quốc tế.
Cuối cùng là thiếu liên kết trong chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp nội địa còn thiếu sự kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lớn và chuỗi cung ứng toàn cầu.
“Trước thực trạng này, ngay từ khi gia nhập ngành công nghiệp sản xuất ô tô, VinFast đã đặt mục tiêu rõ ràng là không chỉ sản xuất xe mà còn thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển mạnh mẽ hơn, từ đó gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững của quốc gia”, ông Ngọc Anh nhấn mạnh.
Với mục tiêu đó, ngay từ khi thành lập, VinFast đã xác định không đi theo con đường lắp ráp thông thường mà trở thành một nhà sản xuất ô tô thực thụ. Chỉ như vậy mới có thể thúc đẩy mạnh mẽ được sự phát triển của các doanh nghiệp phụ trợ trong nước, đồng thời giảm phụ thuộc vào nhập khẩu linh kiện.
Tại tổ hợp nhà máy hiện đại hàng đầu thế giới, VinFast dành ra hơn 30% diện tích trong khuôn viên tổ hợp để phát triển khu công nghiệp phụ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào chuỗi cung ứng.
Đặc biệt, VinFast đã chủ động sản xuất các cấu phần quan trọng như thân vỏ, động cơ…nhờ các xưởng sản xuất có mức độ tự động hóa trên 90%, đảm bảo chất lượng và quy mô sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Hiện tại trong nhà máy VinFast có các xưởng: dập, hàn, lắp ráp, động cơ…đều được lắp đặt trên dây chuyền hiện đại, tiên tiến bậc nhất thế giới của Đức, Áo, Hàn Quốc…
“Hiện tỷ lệ nội địa hóa của xe điện VinFast đã đạt hơn 60%, bao gồm các chi tiết quan trọng như thân vỏ, động cơ, trần xe, giảm xóc. Đây là một thành tựu đáng chú ý trong bối cảnh ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam còn non trẻ”, ông Ngọc Anh thông tin.
Đến nay, VinFast đã xây dựng một lộ trình rõ ràng nhằm nâng tỷ lệ nội địa hóa thông qua việc sản xuất và cung ứng trong nước thêm các chi tiết như: Ghế xe, dây điện, đèn xe, vành xe, hệ thống phanh - lái, các linh kiện nội thất và ngoại thất, kính gương…Tỷ lệ nội địa hóa sẽ đạt 84% vào năm 2026 khi VinFast sản xuất được pin điện, một trong những linh kiện có giá trị cao nhất trong xe điện.
Để đạt được các mục tiêu này, VinFast cho biết sẽ phối hợp với các đối tác đang hiện diện tại Việt Nam. Đồng thời tận dụng mạng lưới doanh nghiệp phụ trợ sẵn có để tối ưu hóa nguồn cung trong nước, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.
“VinFast sẽ kết hợp với các doanh nghiệp Việt Nam đã có kinh nghiệm sản xuất phụ tùng, linh kiện hoặc các lĩnh vực hỗ trợ như logistics, lắp ráp, gia công… nhằm giảm chi phí vận chuyển, tăng tốc độ cung ứng, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước.
Chúng tôi cũng sẽ kết hợp với các doanh nghiệp FDI đã có tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ hoặc sản xuất linh kiện, giúp tăng cường khả năng tiếp cận công nghệ cao và kỹ năng quản lý hiện đại”, Giám đốc nhà máy VinFast chia sẻ.
Nhận định về mục tiêu này, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan bày tỏ niềm tin VinFast có thể làm được:"VinFast có hơn 7 năm nhưng đã làm được những điều hơn cả những hãng đã ở Việt Nam hàng chục năm rồi".
PSG TS. Bùi Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng đánh giá cao vai trò của VinFast trong nỗ lực thực hiện nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong sản xuất ô tô tại Việt Nam.
“Tôi muốn dùng từ cánh chim đầu đàn để ví với VinFast. Tôi tin rằng, với những thành công của VinFast hiện nay, trong tương lai, nhiều doanh nghiệp trong nước sẽ chung tay cùng sản xuất các linh kiện phục vụ ngành công nghiệp ô tô. Từ đó, giúp chúng ta đi nhanh hơn, vững bền hơn thay vì tự dò đường”, ông Tuấn nhận định.
Bình luận