VietinBank và các ngân hàng đồng tài trợ đã thực hiện đúng cam kết, sẵn sàng đáp ứng đầy đủ vốn, kịp thời theo đúng hợp đồng đã ký với doanh nghiệp dự án. Sau gần 12 năm, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, với sự nỗ lực tháo gỡ của VietinBank và các ngân hàng đồng tài trợ thì đến nay có thể khẳng định, việc thông xe kỹ thuật sẽ hoàn thành theo đúng cam kết, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long.
Dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến nằm trong quy hoạch đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tuyến cao tốc này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long với TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Việc sớm hoàn thành tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và kết nối đồng bộ tuyến cao tốc TP.HCM đến Cần Thơ sẽ góp phần tạo “sức bật” mới, tháo gỡ “điểm nghẽn” về giao thông cho khu vực miền Tây Nam Bộ.
Nguồn vốn đầu tư cho Dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận là yếu tố quan trọng thúc đẩy nhanh tiến độ của Dự án, qua đó góp phần tích cực vào việc hoàn thiện dần mạng lưới giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực ĐBSCL.
Dự án này được triển khai từ tháng 5/2008. Trải qua gần 12 năm khởi công, điều chỉnh, tái khởi công với muôn vàn khó khăn, hiện Dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã được đáp ứng nguồn vốn với việc cấp tín dụng của 4 tổ chức tín dụng (TCTD) do VietinBank làm đầu mối.
Kể từ khi Hợp đồng tín dụng số 01/2019/HĐTD/BOT-TLMT ngày 16/12/2019 được ký kết, với vai trò là TCTD đầu mối (cùng BIDV, Agribank, Vpbank), VietinBank (do VietinBank Chi nhánh 4 TP.HCM làm đầu mối) đã tích cực hỗ trợ và hướng dẫn Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận xây dựng, cung cấp các hồ sơ cần thiết đảm bảo điều kiện giải ngân.
Tuy nhiên, dự án đã trải qua gần 12 năm với rất nhiều điều chỉnh (Nhà đầu tư, Phương án tài chính, Nhà thầu, Cơ quan nhà nước có thẩm quyền...) nên hồ sơ chưa được lưu trữ đầy đủ, thống nhất mà còn phân tán. Ngoài ra, do nhân sự của Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận chủ yếu mới tham gia Dự án từ tháng 3/2019 nên chưa nắm rõ được toàn bộ quá trình của Dự án, dẫn đến khó khăn trong việc cung cấp hồ sơ.
Sau hơn 1 tháng phối hợp với Công ty BOT rà soát hồ sơ, VietinBank đã chủ động tháo gỡ vướng mắc, đưa ra các nội dung cụ thể, rõ ràng để thống nhất với Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận chuẩn bị hồ sơ giải ngân. Tính đến ngày 27/02/2020, số gói thầu cơ bản đủ điều kiện giải ngân là 20/42 gói thầu, còn 22/42 gói chưa đủ điều kiện giải ngân.
Căn cứ đề nghị của Công ty, với tinh thần phối hợp và trách nhiệm cao, VietinBank đã xem xét, rà soát và thực hiện Giải ngân món vay đầu tiên thanh toán cho 4 gói thầu vào ngày 09/3/2020. Với nỗ lực không ngừng của các TCTD, nguồn vốn tín dụng tham gia dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã được giải ngân 4 gói thầu đầu tiên. Đây là điều kiện quan trọng để chủ đầu tư và các nhà thầu yên tâm triển khai thi công theo đúng tiến độ, đáp ứng mong mỏi của người dân Đồng Bằng Sông Cửu Long.
Đại diện VietinBank Chi nhánh 4 TP.HCM cho biết: Trong tháng 3/2020, dự kiến sẽ giải ngân khoảng 2.000 tỷ đồng cho dự án thông qua các gói thầu đủ điều kiện.
Đúng như cam kết, VietinBank với vai trò là ngân hàng đầu mối thu xếp vốn đã chủ động, tích cực thực hiện đúng theo các điều kiện tín dụng để giải ngân theo quy định đưa nguồn vốn vào các hạng mục công trình dự án, đảm bảo hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật trong năm 2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng tuyên dương VietinBank
Tại buổi kiểm tra Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sáng ngày 8/3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hoan nghênh sự vào cuộc rốt ráo của lãnh đạo Bộ Giao thông, UBND tỉnh Tiền Giang và đặc biệt là VietinBank - ngân hàng đầu mối ký kết tài trợ vốn cho dự án này.
Bình luận