Việt Nam và USAID triển khai chiến lược mới chấm dứt bệnh lao

Thời sự quốc tếThứ Ba, 15/12/2020 16:22:37 +07:00
(VTC News) -

USAID và Chương trình Chống lao Quốc gia (CTCLQG) của Việt Nam mở rộng triển khai Chiến lược 2X với mục tiêu chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030.

Hôm 15/12, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và Chương trình Chống lao Quốc gia (CTCLQG) của Việt Nam mở rộng triển khai Chiến lược 2X của Bộ Y tế/CTCLQG nhằm phát hiện ca nhiễm lao với mục tiêu chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030.

2X là chiến lược mới trong chẩn đoán lao sử dụng x-quang ngực và xét nghiệm Genexpert - một phương pháp chẩn đoán giúp phát hiện vi khuẩn lao.

Việt Nam và USAID triển khai chiến lược mới chấm dứt bệnh lao - 1

Hội thảo "Hợp tác y tế hướng tới chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam - Áp dụng Chiến lược 2X". (Ảnh: Đại sứ quán Mỹ)

Tại hội thảo với chủ đề “Hợp tác y tế hướng tới chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam - Áp dụng Chiến lược 2X”, các đại biểu đã chia sẻ những thành quả và bài học chính trong việc thực hiện Chiến lược, bao gồm những thành tựu chính của Chương trình Chống lao Quốc gia hướng tới mục tiêu chấm dứt bệnh lao, kết quả của dự án Hỗ trợ kỹ thuật hướng tới chương trình phòng chống HIV và Lao bền vững (dự án USAID SHIFT) do USAID tài trợ thông qua Chiến lược 2X được triển khai tại 7 tỉnh dự án, kinh nghiệm triển khai từ các chương trình chống lao cấp tỉnh và chiến lược chống lao toàn diện sử dụng 2X của các tổ chức quốc tế.

Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Christopher Klein, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock, Chủ nhiệm Chương trình chống lao quốc gia Phó GS.TS Nguyễn Viết Nhung cùng đại diện từ CTCLQG, Bệnh viện Phổi trung ương, USAID, chương trình lao các tỉnh thành và các tổ chức quốc tế đã tham dự sự kiện.

Dự án USAID SHIFT hợp tác với Chương trình Chống lao Quốc gia đã triển khai thí điểm Chiến lược 2X một cách toàn diện tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng ở 18 huyện thuộc 7 tỉnh (Thái Bình, Nghệ An, An Giang, Cần Thơ, Đồng Nai, Tây Ninh và Tiền Giang). Chiến lược 2X sẽ được nhân rộng ra 25 tỉnh thành trong tháng 12/2020. Địa điểm triển khai sẽ bao gồm các bệnh viện tuyến tỉnh (bệnh viện phổi và bệnh viện đa khoa) cũng như các trung tâm y tế huyện hoặc bệnh viện đa khoa huyện.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn