Việt Nam và Brunei thúc đẩy hợp tác dầu khí

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 08/03/2024 18:49:51 +07:00
(VTC News) -

Công ty Cổ phần Hàng hải Dầu khí Hải Dương (HADUCO) bàn giao tàu Hải Dương 39 cho Tập đoàn Dầu khí Brunei Shell Petroleum.

Hôm 7/3, Công ty Cổ phần Hàng hải Dầu khí Hải Dương (HADUCO) bàn giao tàu dịch vụ dầu khí Hải Dương 39 cho Tập đoàn Dầu khí Brunei Shell Petroleum (BSP).

Buổi lễ diễn ra tại Thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei, với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam tại Brunei Trần Anh Vũ, đại diện các cơ quan Chính phủ Brunei và nhiều doanh nghiệp, tổ chức của hai nước.

Công ty HADUCO bàn giao thành công tàu dịch vụ dầu khí Hải Dương 39 cho Tập đoàn Dầu khí Brunei Shell Petroleum. (Ảnh: HADUCO)

Công ty HADUCO bàn giao thành công tàu dịch vụ dầu khí Hải Dương 39 cho Tập đoàn Dầu khí Brunei Shell Petroleum. (Ảnh: HADUCO)

Tàu Hải Dương 39 có công suất hơn 8.000 mã lực, là con tàu thứ hai được HADUCO bàn giao cho BSP, tập đoàn dầu khí hàng đầu Brunei với sản lượng khai thác 350 nghìn thùng/ngày.

Hải Dương 39 được xem là một trong những tàu dịch vụ dầu khí hiện đại nhất trong phân khúc tàu 8.000 mã lực với những công nghệ tiên tiến và thiết kế bảo đảm phục vụ tốt các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và sinh hoạt của thủy thủ đoàn.

Hợp đồng cung cấp các tàu dịch vụ dầu khí giữa HADUCO và BSP có thời hạn 6 năm, có thể gia hạn 2 năm. 

Tại buổi lễ, Phó Tổng giám đốc HADUCO Trần Hoài Đức bày tỏ tự hào khi HADUCO đạt được hợp đồng cung cấp tàu dịch vụ dầu khí cho BSP trong những ngày đầu năm 2024: “Đây là bước tiến quan trọng của HADUCO trong hành trình vươn lên trở thành doanh nghiệp cung cấp dịch vụ dầu khí có uy tín cao tại khu vực. Trong thời gian tới, HADUCO đặt mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, tiếp tục mở rộng địa bàn hoạt động tại nhiều nước và thị trường tiềm năng”.

Thời gian qua, HADUCO cũng tiếp cận thành công nhiều thị trường dầu khí tiềm năng như Ấn Độ, Malaysia, Myanmar; thiết lập quan hệ đối tác với nhiều công ty hàng hải và dịch vụ dầu khí uy tín trên thế giới.

Đại sứ Việt Nam tại Brunei Trần Anh Vũ đánh giá cao các doanh nghiệp dịch vụ dầu khí Việt Nam, trong đó có HADUCO và Tổng công ty khoan và dịch vụ dầu khí (PVD) đã nỗ lực tiếp cận thị trường dầu khí Brunei.

Đại sứ Trần Anh Vũ tặng quà cho đại diện tàu Hải Dương 39. (Ảnh: HADUCO)

Đại sứ Trần Anh Vũ tặng quà cho đại diện tàu Hải Dương 39. (Ảnh: HADUCO)

Sau lễ bàn giao, Đại sứ Trần Anh Vũ cùng các đại biểu thăm tàu Hải Dương 39 và gặp gỡ, động viên các thuyền viên. Bên cạnh hợp đồng của HADUCO, tại thị trường dầu khí Brunei hiện nay, Tổng công ty khoan và dịch vụ dầu khí Việt Nam cũng đang triển khai hợp đồng cho thuê giàn khoan dầu khí.

HADUCO là doanh nghiệp Việt Nam thành lập từ năm 2000, cung cấp các dịch vụ tàu cho hoạt động thăm dò khai thác dầu khí. HADUCO đã mở rộng đội tàu của mình với số lượng tăng gần gấp đôi kể từ năm 2018 bất chấp sự suy thoái toàn cầu do giá dầu thô thấp, cũng như tác động từ đại dịch COVID-19. 

Thời gian tới, HADUCO có kế hoạch tiếp tục mở rộng đội tàu nhằm kịp thời cung cấp dịch vụ cho các nhà thầu dầu khí trong nước và quốc tế. Công ty đang cung cấp nhiều hợp đồng dài hạn cho các quốc gia như Myanmar, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ và Nhật Bản.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn