Việt Nam một trong 15 nước hút thuốc lá nhiều nhất thế giới

Sức khỏeThứ Bảy, 24/09/2016 10:02:00 +07:00

Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới, theo đó, mỗi năm có khoảng trên 20.000 người mắc mới và khoảng hơn 17.000 người tử vong vì căn bệnh ung thư phổi.

Đây là công bố được Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) đưa ra trong Hội nghị Tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá tổ chức sáng 23/9.

Theo báo cáo, số người trưởng thành hút thuốc tại Việt Nam là 15,3 triệu người, chiếm gần một nửa tổng số người ở độ tuổi này. Cứ 2 nam giới thì có một người hút thuốc. 33 triệu người không hút thuốc phải thường xuyên hít phải khói thuốc tại nhà. Mỗi năm có 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Con số này có thể tăng lên 70.000 người vào năm 2030.

ep_buoc_nghien_thuoc_la

Trong khói thuốc lá có hơn 40 chất có khả năng gây ung thư. Ảnh minh họa

Số liệu từ Bộ Tài chính cho thấy, gánh nặng kinh tế do thuốc lá gây ra cực kỳ lớn. Năm 2012, người Việt Nam đã chi 22.000 tỷ đồng để mua thuốc lá. Năm 2013, chúng ta mất 23.000 tỷ đồng chi phí điều trị cho nhóm các bệnh không lây nhiễm và rất nhiều bệnh trực tiếp liên quan đến khói thuốc.

Theo con số thống kê, hiện nay ở Việt Nam ung thư phổi đang là một trong số những bệnh ung thư có tỉ lệ tử vong hàng đầu, đặc biệt là ở nam giới.

Theo đó, mỗi năm có khoảng trên 20.000 người mắc mới và khoảng hơn 17.000 người tử vong vì căn bệnh này. Ngoài ô nhiễm không khí, hút thuốc lá là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư phổi.

Điều đáng nói đây là căn bệnh gia tăng theo cấp số nhân qua từng năm. Theo thống kê của ngành y tế, năm 2000 mới chỉ có 6.905 ca mới phát hiện mắc bệnh ung thư phổi, trong đó có đến 62,5% bệnh nhân chỉ được chẩn đoán phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn khá muộn và không thể áp dụng phương pháp phẫu thuật.

Đến năm 2013, các bác sĩ thống kê có trên 20.000 người được xác định mắc ung thư phổi. Chỉ trong vòng 13 năm, tỷ lệ người mắc bệnh đã gia tăng gấp 4 lần – một con số đáng báo động về sự gia tăng nhanh chóng của căn bệnh nguy hiểm chết người này.

 
Theo thống kê, hiện có đến 90% số trường hợp mắc bệnh ung thư phổi là ở người nghiện thuốc lá.

GS. TS Mai Trọng Khoa

 “Trong khói thuốc lá có hơn 40 chất có khả năng gây ung thư, đó là các Hydrocarbure thơm đa vòng như: 3-4 Benzopyren, Dibenzanthracen… Theo thống kê, hiện có đến 90% số trường hợp mắc bệnh ung thư phổi là ở người nghiện thuốc lá.

Những người hút thuốc lá chủ động sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi gấp 13 lần”, GS.TS Mai Trong Khoa - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết.

Phân tích về những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này, GS Khoa cho biết thêm, hút thuốc lá hiện đang là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư phổi. Theo đó, tỷ lệ ung thư phổi tăng lên theo mức độ tiêu thụ thuốc lá.

Video: Tràn lan các sản phẩm rửa tay chứa chất có thể gây ung thư

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn