Video: 'Vũ khí đặc biệt' của Ukraine bị Nga thu giữ

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 06/04/2024 06:31:33 +07:00
(VTC News) -

Quân đội Nga phát hiện một phương tiện chiến đấu bọc thép được cho là phát minh mang tính cách mạng của quân đội Ukraine.

Theo RT, quân đội Nga đã tìm thấy một phương tiện chiến đấu bọc thép hạng nặng Azovets, được cho là một phát minh mang tính cách mạng của quân đội Ukraine.

Video quân đội Nga phát hiện xe bọc thép hạng nặng Azovets do Ukraine cải tiến. (Nguồn: RT)

Azovets được các kỹ sư ủng hộ trung đoàn Azov của Ukraine vào năm 2015, bằng cách cải tiến một chiếc xe tăng T-64 thời Liên Xô.

Thay vì pháo chính trên một tháp pháo đơn, Azovet được trang bị hai tháp pháo tự động, mỗi tháp được trang bị hai súng 23mm và một súng máy, cũng như các bệ phóng tên lửa dẫn đường chống tăng.

Được quảng cáo là bước đột phá trong thiết kế bọc thép đô thị, chiếc xe bọc thép trị giá 5 triệu USD này không được đưa vào sản xuất hàng loạt. Nó biến khỏi nhà máy vào tháng 10/2016 và chưa bao giờ được thấy xuất hiện lại trên chiến trường.

Các binh lính Nga cho rằng điều đó là vì phương tiện này không phù hợp để làm nhiệm vụ chiến đấu. Azovet được bọc trong 500 viên giáp phản ứng nổ với tổng trọng lượng 41 tấn, quá nặng so với động cơ của nó. Hơn nữa, chiếc xe bọc thép này không có kính ngắm nhiệt và vũ khí trang bị của nó không gây ấn tượng.

Hai tháp pháo hoạt động độc lập và không có quyền điều khiển vượt trội. Kíp lái không có kính ngắm thông thường, thay vào đó là dựa vào camera chuông cửa được Trung Quốc sản xuất thương mại.

Một trong những lý do khác khiến Azovets không bao giờ được triển khai trên chiến trường dường như là do động cơ và hộp số của nó đã bị phá hủy trong vụ trộm vào tháng 10/2016.

Khi đó, những kẻ lạ mặt đã đột nhập vào cơ sở sản xuất và đánh cắp nguyên mẫu duy nhất của Azovets. Cuối cùng, nó được phát hiện dưới đống đất tại căn cứ của trung đoàn Azov ở Urzuf, một thị trấn giữa Mariupol và Berdyansk của Ukraine.

Hoa Vũ(Nguồn: actualidad.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn