Ukraine biến máy bay dân dụng thành UAV 'cảm tử' tấn công Nga.
Theo Forbes, các cuộc tấn công bằng máy bay không người (UAV) của Ukraine vào lãnh thổ Nga tiếp tục leo thang khi Kiev tiến hành hoán cải máy bay dân dụng Cessna thành UAV "cảm tử".
Trong cuộc tấn công vào ngày 2/4, ít nhất một chiếc Cessna "cảm tử" của Ukraine đã đánh trung tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Nga ở Yelabuga - cách biên giới Ukraine gần 1.000 km. Đây được xem là khoảng cách xa nhất UAV Ukraine vươn tới kể từ khi xung đột diễn ra.
Cũng theo Forbes, tổ hợp công nghiệp ở Yelabuga là nơi Nga chế tạo các mẫu UAV cảm tử Geran-2 của nước này.
Trong một đoạn video được các nhân chứng ghi lại, chiếc Cessna được điều khiển từ xa mang theo ít nhất nửa tấn thuốc nổ đã lao xuống khuôn viên đặc khu kinh tế Alabuga (Yelabuga). Vụ tấn công tạo ra một quả cầu lửa lớn ngay bên trong khu công nghiệp.
Hiện chưa rõ UAV Ukraine đánh trúng khu xưởng bên trong Alabuga hay ký túc xá dành cho các công nhân.
Kể từ đầu xung đột Ukraine đã phát triển ít nhất 16 loại máy bay không người lái tấn công tầm xa khác nhau được điều khiển bằng vệ tinh và dẫn đường bằng GPS. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Ukraine đã triển khai hàng trăm máy bay không người lái thực hiện các vụ không kích vào lãnh thổ Nga.
Các mục tiêu của UAV Ukraine ngày càng mở rộng và nằm sâu bên trong lãnh thổ Nga từ nhà máy lọc dầu, cho đến các tổ hợp công nghiệp.
Các cuộc tấn công công vào nhà máy lọc dầu Nga gần đây đã làm giảm sản lượng xăng của Nga hơn 10%. Các cuộc tấn công vào các nhà máy như cơ sở Alabuga cũng có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất máy bay không người lái tầm xa Geran-2 tốt nhất của Nga nhưng chỉ khi Ukraine có thể duy trì chiến dịch tấn công của mình.
Không có gì ngạc nhiên khi Ukraine đủ năng lực biến máy bay hạng nhẹ thành máy bay không người lái. Trước đó năm 2019, Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân Mỹ (AFRL) đã làm việc với công ty DZYNE Technologies để sửa đổi chiếc Cessna 206 thành máy bay không người lái.
Ngoài giá rẻ, đơn giản và đáng tin cậy, máy bay không người lái hoạt động trên máy bay hạng nhẹ còn có ưu điểm là có khả năng tàng hình. Không phải nhờ vào thiết kế đặc biệt hay công nghệ cao mà thay vào đó là sự vô hại của chúng.
Năm 1987, một thiếu niên Tây Đức đã bay chiếc Cessna 172 tới Moskva và hạ cánh xuống Quảng trường Đỏ . Một cặp máy bay chiến đấu của Liên Xô nhanh chóng hướng về phía chiếc Cessna, nhưng ít nhất một nhân viên điều hành radar trên mặt đất đã ghi lại chiếc máy bay này là “thân thiện” và sau đó phớt lờ nó.
Cuộc tấn công vào nhà máy Alabuga sẽ khiến các chỉ huy Nga lo lắng. Họ có quá ít lực lượng phòng không để bảo vệ lực lượng tiền tuyến cũng như bảo vệ các thành phố và nhà máy của Nga.
Theo tướng Mark Hertling của Mỹ nhận định: “Bạn không thể xây dựng hệ thống phòng không ở mọi nơi".
Và trong khi ngành công nghiệp máy bay không người lái của Ukraine được phân tán và do đó khó có thể ngăn chặn bằng các cuộc không kích, thì ngành công nghiệp máy bay không người lái của Nga lại ngược lại.
Điều đó có nghĩa là các cuộc tấn công kéo dài của máy bay không người lái Ukraine vào cùng một số cơ sở của Nga có thể cản trở hoạt động sản xuất máy bay không người lái của Nga và mang lại cho Ukraine một lợi thế quan trọng khi cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine bước sang năm thứ ba.
Bình luận