Video: Quân đội Venezuela chặn cầu đường, ngăn hàng cứu trợ từ Colombia

Thế giớiThứ Năm, 07/02/2019 20:08:00 +07:00

Quân đội Venezuela đã chặn một cây cầu ở biên giới phía Tây với Colombia để ngăn số hàng cứu trợ do lãnh đạo đối lập kêu gọi được chuyển vào nước này.

 Video: Quân đội Venezuela chặn cầu đường, ngăn hàng cứu trợ từ Colombia

Khoảng trưa 6/2 (giờ địa phương), một xe chở nhiên liệu và hai container nằm ngang chặn cầu quốc tế Tienditas, nối Venezuela và Colombia. Các thành viên lực lượng cảnh vệ quốc gia Venezuela cũng xuất hiện tại cây cầu.

Trước đó, một đoàn mang theo hàng cứu trợ do Mỹ quyên góp đã rời Bogota, Colombia và đi theo đường đến Cucuta, dự kiến đến biên giới sớm nhất ngày 7/2.

Tổng thống Venezuela Maduro đã liên tục phủ nhận việc nước này đang phải đối mặt với một khủng hoảng nhân đạo, lo sợ điều đó có thể được sử dụng làm lý do cho quân đội nước ngoài can thiệp. “Chúng ta không phải là những người ăn xin” – ông nói trong một bài phát biểu với quân đội tuần trước.

Trong khi đó, lãnh đạo đối lập Juan Guaido – người tự xưng làm tổng thống lâm thời ở Venezuela cho đến khi một cuộc bầu cử sớm được diễn ra, kêu gọi quân đội biên giới không cản đường đoàn cứu trợ nhân đạo vì điều đó nhằm giúp “gia đình của bạn, chị em của bạn, mẹ bạn, vợ bạn – những người chắc chắn sẽ cần những thứ này”.

Juan Andres Mejia, một thành viên từ đảng của Guaidao, phủ nhận việc muốn khiêu khích quân đội để tạo điều kiện cho quốc tế can thiệp và làm ông Maduro phải từ bỏ vị trí. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc cảnh báo việc sử dụng cứu trợ nhân đạo làm công cụ chính trị.

“Hành động nhân đạo nên độc lập ngoài chính trị, quân đội hay bất cứ mục đích nào khác” – người phát ngôn Stephane Dujarric nói. “Khi chúng ta nhìn thấy tình thế bế tắc hiện tại, có thể thấy rõ hơn rằng cần có các cuộc đàm phán chính trị nghiêm túc giữa các bên để tìm ra giải pháp đạt được hòa bình lâu dài cho người dân Venezuela.”

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn