(VTC News) - Tỷ suất lợi nhuận thấp luôn khiến dư luận dấy lên những hoài nghi về việc doanh nghiệp "giấu lợi nhuận" hoăc thậm chí câu chuyện chuyển giá được đặt ra.
Doanh số cao, lợi nhuận thấp
Theo thống kê trên một trang tin chuyên ngành, cứ 100 xe máy được tiêu thụ trên thị trường thì có tới 70 chiếc của Honda, 23 chiếc Yamaha và 2 chiếc thuộc về Piaggio. Đây cũng là 3 thương hiệu xe máy phổ biến nhất tại Việt Nam khi chiếm tới 95% thị phần.
Năm 2014, doanh thu Honda Việt Nam đạt 60.000 tỷ đồng, lợi nhuận thu về khoảng 6.600 tỷ đồng, tương đương tỷ suất sinh lợi trên 10%. Tại Việt Nam, số lượng doanh nghiệp có lợi nhuận lớn hơn Honda chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay.
Với Piaggio, hãng xe này cũng đạt doanh thu 5.600 tỷ đồng trong năm 2014, lợi nhuận được ghi nhận khoảng 690 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất sinh lợi trên 10%. Trong khi đó, Yamaha- doanh nghiệp chiếm thị phần xe máy lớn thứ 2 tại Việt Nam với doanh thu 18.500 tỷ đồng chỉ đạt 650 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Như vậy, doanh thu năm 2014 của Yamaha Motor Việt Nam gấp 3 lần Piaggio nhưng lợi nhuận vẫn đứng sau hãng xe đến từ nước Ý. Lợi nhuận đạt được trong năm 2014 của Yamaha tương ứng với tỷ suất lợi nhuận chỉ vỏn vẹn 3,5%, mức khá thấp so với các doanh nghiệp cùng ngành.
Cần lưu ý, lợi nhuận của Yamaha trong những năm trước đó cũng rất thấp, thường chỉ quanh ngưỡng 600- 700 tỷ đồng. Năm 2012, doanh thu Yamaha lên tới 23.500 tỷ đồng và lợi nhuận mà hãng xe này đạt được là 696 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất sinh lợi chỉ gần 3%.
Tiền lãi của Yamaha đi đâu hết?
Khi được hỏi, một vị đại diện Yamaha lập luận rằng thương hiệu này đang chi phí cho hậu mãi lớn nhất trong các hãng xe hiện có ở Việt Nam, với điểm đặc biệt là thời gian bảo hành đến 3 năm, thậm chí có dòng xe là 5 năm. Vị này cũng cho biết chiếc một xe máy sau 3 đến 5 năm sử dụng, chi phí bảo trì thường lớn gấp đôi chiếc xe mới đi một hai năm đầu.
Hiện nay, sổ bảo hành của Yamaha là một trong những sổ giá trị cao nhất thị trường xe máy nói chung, tương đương 500.000 đồng/sổ. Nếu người dùng sử dụng hết đúng và đủ 9 phiếu bảo dưỡng miễn phí trong đó, thời gian bảo hành kéo dài tới 3 năm hoặc 30.000 km tùy điều kiện nào đến trước.
Ngoài ra, Yamaha có chế độ bảo hành đặc biệt 5 năm hoặc 50.000 km cho dòng xe sử dụng xy-lanh DiaSil và piston dập nóng của Exciter, Grande, Nouvo, Luvias. Dù không tiết lộ tỷ lệ lỗi của cụm chi tiết này, nhưng chi phí cho thời hạn bảo hành đến 5 năm cũng không hề nhỏ.
Bàn về chủ đề này trên diễn đàn Tinh tế, một thành viên cho hay: "Tớ mua 1 chiếc Jupiter giá 28,6 triệu đồng, được bảo hành 3 năm với 9 lần bảo trì miễn phí. Dù chất lượng thợ bảo trì có tốt hay ko thì họ vẫn phải bỏ tiền ra nuôi thợ và duy trì cơ sở để bảo trì cho mình đủ 9 lần - 3 năm. Ngoài ra, thỉnh thoảng tớ lại được tin nhắn về chương trình kiểm tra Fi miễn phí, được tặng 2 chai nhớt, 2 chai phụ gia, 1 áo mưa, 12 lần rửa xe miễn phí. Tất cả những cái đó đều là Yamaha phải trích bớt lợi nhuận của mình "
Cũng so với hãng xe đồng hương Nhật Bản, năm nào Yamaha cũng dính những vụ triệu hồi có số lượng lớn, lên đến hàng chục ngàn xe. Đơn cử năm 2014, Yamaha cũng buộc phải triệu hồi 35.850 chiếc xe máy Sirius và Jupiter để thay thế cụm công tắc đèn phanh sau vì phần nhựa ở bộ phận này bị chảy trong quá trình sử dụng.
Hay như hồi cuối tháng 3 vừa qua, Yamaha Việt Nam đã đưa ra thông báo triệu hồi 95.350 xe Nozza Grande do lỗi họng rót xăng có thể bị nứt, gây mùi. Những cuộc triệu hồi như trên chắc chắn ảnh hưởng đến lợi nhuận của hãng.
Thêm nữa, so với Honda, Yamaha Việt Nam hoàn toàn không có mảng sản xuất và nhập khẩu ô tô, nên việc so sánh con số tuyệt đối mức tỷ suất lợi nhuận giữa 2 hãng xe này không thuyết phục. Lý do là bán một chiếc ô tô có thể đem lại lợi nhuận bằng cả chục chiếc xe máy, thậm chí nhiều hơn.
Trên bình diện toàn cầu, chi phí đầu tư phát triển cũng ngốn phần lớn khoản lợi nhuận của hãng. Cụ thể, trong 3 năm tới, Yamaha Motor Nhật Bản dự kiến cho ra mắt 270 dòng sản phẩm mới.
Các sản phẩm này sẽ mang tính cạnh tranh cao, vì thế theo kế hoạch ngân sách toàn kỳ, nó sẽ khiến cổ tức (lợi nhuận) của các nhà đầu tư ảnh hưởng ít nhiều. Dù vậy, Yamaha vẫn kiên trì theo đuổi kế hoạch giới thiệu bình quân 90 dòng sản phẩm mới mỗi năm, dù không phải tất cả sản phẩm mới đều thành công như hãng này kỳ vọng.
Doanh số cao, lợi nhuận thấp
Theo thống kê trên một trang tin chuyên ngành, cứ 100 xe máy được tiêu thụ trên thị trường thì có tới 70 chiếc của Honda, 23 chiếc Yamaha và 2 chiếc thuộc về Piaggio. Đây cũng là 3 thương hiệu xe máy phổ biến nhất tại Việt Nam khi chiếm tới 95% thị phần.
Năm 2014, doanh thu Honda Việt Nam đạt 60.000 tỷ đồng, lợi nhuận thu về khoảng 6.600 tỷ đồng, tương đương tỷ suất sinh lợi trên 10%. Tại Việt Nam, số lượng doanh nghiệp có lợi nhuận lớn hơn Honda chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay.
Bảng phân tích lợi nhuận sau thuế của 3 doanh nghiệp xe máy lớn nhất năm 2014, nhưng hãng Honda bao gồm cả sản xuất và nhập khẩu ô tô |
Như vậy, doanh thu năm 2014 của Yamaha Motor Việt Nam gấp 3 lần Piaggio nhưng lợi nhuận vẫn đứng sau hãng xe đến từ nước Ý. Lợi nhuận đạt được trong năm 2014 của Yamaha tương ứng với tỷ suất lợi nhuận chỉ vỏn vẹn 3,5%, mức khá thấp so với các doanh nghiệp cùng ngành.
Cần lưu ý, lợi nhuận của Yamaha trong những năm trước đó cũng rất thấp, thường chỉ quanh ngưỡng 600- 700 tỷ đồng. Năm 2012, doanh thu Yamaha lên tới 23.500 tỷ đồng và lợi nhuận mà hãng xe này đạt được là 696 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất sinh lợi chỉ gần 3%.
Tiền lãi của Yamaha đi đâu hết?
Khi được hỏi, một vị đại diện Yamaha lập luận rằng thương hiệu này đang chi phí cho hậu mãi lớn nhất trong các hãng xe hiện có ở Việt Nam, với điểm đặc biệt là thời gian bảo hành đến 3 năm, thậm chí có dòng xe là 5 năm. Vị này cũng cho biết chiếc một xe máy sau 3 đến 5 năm sử dụng, chi phí bảo trì thường lớn gấp đôi chiếc xe mới đi một hai năm đầu.
Hiện nay, sổ bảo hành của Yamaha là một trong những sổ giá trị cao nhất thị trường xe máy nói chung, tương đương 500.000 đồng/sổ. Nếu người dùng sử dụng hết đúng và đủ 9 phiếu bảo dưỡng miễn phí trong đó, thời gian bảo hành kéo dài tới 3 năm hoặc 30.000 km tùy điều kiện nào đến trước.
Ngoài ra, Yamaha có chế độ bảo hành đặc biệt 5 năm hoặc 50.000 km cho dòng xe sử dụng xy-lanh DiaSil và piston dập nóng của Exciter, Grande, Nouvo, Luvias. Dù không tiết lộ tỷ lệ lỗi của cụm chi tiết này, nhưng chi phí cho thời hạn bảo hành đến 5 năm cũng không hề nhỏ.
Yamaha có thời gian bảo hành dài hơn các hãng xe còn lại ở Việt Nam |
Cũng so với hãng xe đồng hương Nhật Bản, năm nào Yamaha cũng dính những vụ triệu hồi có số lượng lớn, lên đến hàng chục ngàn xe. Đơn cử năm 2014, Yamaha cũng buộc phải triệu hồi 35.850 chiếc xe máy Sirius và Jupiter để thay thế cụm công tắc đèn phanh sau vì phần nhựa ở bộ phận này bị chảy trong quá trình sử dụng.
Hay như hồi cuối tháng 3 vừa qua, Yamaha Việt Nam đã đưa ra thông báo triệu hồi 95.350 xe Nozza Grande do lỗi họng rót xăng có thể bị nứt, gây mùi. Những cuộc triệu hồi như trên chắc chắn ảnh hưởng đến lợi nhuận của hãng.
Thêm nữa, so với Honda, Yamaha Việt Nam hoàn toàn không có mảng sản xuất và nhập khẩu ô tô, nên việc so sánh con số tuyệt đối mức tỷ suất lợi nhuận giữa 2 hãng xe này không thuyết phục. Lý do là bán một chiếc ô tô có thể đem lại lợi nhuận bằng cả chục chiếc xe máy, thậm chí nhiều hơn.
Trên bình diện toàn cầu, chi phí đầu tư phát triển cũng ngốn phần lớn khoản lợi nhuận của hãng. Cụ thể, trong 3 năm tới, Yamaha Motor Nhật Bản dự kiến cho ra mắt 270 dòng sản phẩm mới.
Các sản phẩm này sẽ mang tính cạnh tranh cao, vì thế theo kế hoạch ngân sách toàn kỳ, nó sẽ khiến cổ tức (lợi nhuận) của các nhà đầu tư ảnh hưởng ít nhiều. Dù vậy, Yamaha vẫn kiên trì theo đuổi kế hoạch giới thiệu bình quân 90 dòng sản phẩm mới mỗi năm, dù không phải tất cả sản phẩm mới đều thành công như hãng này kỳ vọng.
Thái Anh
Bình luận