Tài khoản ngân hàng bị đóng băng là gì?
Đóng băng tài khoản hay tài khoản ngân hàng bị đóng băng là hành động của ngân hàng nhằm ngăn chặn các giao dịch tiền ra như rút tiền, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn của chủ tài khoản.
Khi tài khoản bị đóng băng, chủ tài khoản sẽ bị giới hạn giao dịch. Khách hàng có thể vẫn truy cập được vào tài khoản nhưng không thể thực hiện được các giao dịch như rút tiền, chuyển khoản hay thanh toán tiền hàng hóa dịch vụ từ thẻ.
Đặc điểm của tài khoản bị đóng băng
Khi tài khoản ngân hàng bị đóng băng, chủ tài khoản không thể thực hiện giao dịch rút tiền, mua hoặc chuyển khoản. Tuy nhiên, có thể tiếp tục gửi tiền và chuyển vào tài khoản đó.
Chủ tài khoản không được cảnh báo trước việc tài khoản bị dóng băng mà chỉ nhận được thông báo tài khoản đã bị đóng băng và không có thời gian cố định cho việc đóng băng. Thông thường việc đóng băng sẽ được hủy bỏ khi chủ tài khoản đáp ứng các yêu cầu liên quan đến đóng băng.
Vì sao tài khoản ngân hàng bị đóng băng?
Tài khoản ngân hàng có thể bị đóng băng trong một số trường hợp sau:
- Chủ tài khoản không giải ngân các khoản thanh toán đến hạn hoặc có vi phạm khác. Lúc này, tòa án có thể đóng băng tài khoản ngân hàng.
- Phát hiện gian lận hoặc hoạt động không hợp pháp: Nếu tài khoản ngân hàng có liên quan đến các hoạt động gian lận, rửa tiền hoặc hoạt động tài chính không hợp pháp, ngân hàng có thể băng tài khoản để đảm bảo tuân thủ luật pháp.
- Tài khoản ngân hàng có thể bị đóng băng khi chủ sở hữu qua đời mà không có người thừa kế.
- Yêu cầu từ chủ tài khoản: Chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng hoặc tổ chức đóng băng tài khoản của mình.
- Vi phạm quy định: Trong quá trình sử dụng, chủ tài khoản không tuân thủ đúng theo đúng quy định ngân hàng đề ra hoặc vi phạm hợp đồng đã ký kết giữa hai bên thì ngân hàng cũng có thể đóng băng tài khoản.
Cách xử lý tài khoản ngân hàng bị đóng băng
Tài khoản ngân hàng bị đóng băng không phải kéo dài vĩnh viễn nên hoàn toàn có thể mở lại được tài khoản. Dưới đây là một số cách mở tài khoản bị đóng băng:
- Chủ tài khoản cần liên hệ trực tiếp với ngân hàng để được hướng dẫn là thủ tục. Thông thường, ngân hàng sẽ yêu cầu xác minh thông tin và hoạt động liên quan đến tài khoản trong thời gian gần nhất để làm cơ sở mở tài khoản bị đóng băng.
- Nếu bị đóng băng tài khoản do nợ quá hạn thì việc mở tài khoản chỉ được thực hiện sau khi chủ tài khoản đã thanh toán đầy đủ khoản nợ.
- Nếu tài khoản bị đóng băng do nghi ngờ có hoạt động bất hợp pháp thì việc đóng băng tài khoản sẽ được dỡ bỏ sau khi việc điều tra làm rõ nghi ngờ trên hoàn tất. Trường hợp kết luật của cuộc điều tra là chủ tài khoản có hành vi gian lận nào thông qua tài khoản đó thì tài khoản có thể bị đóng vĩnh viễn.
Bình luận