Không phải ngẫu nhiên mà gần đây, ở Việt Nam, các siêu xe đình đám liên tục gặp nạn. Điều khiển một chiếc xe có công suất lớn chẳng phải là điều dễ dàng gì.
Siêu xe liên tục gặp nạn
Chỉ khoảng chưa đầy 1 tháng gần đây, giới chơi siêu xe tại Việt Nam đã được phen hoang mang khi liên tiếp 3 – 4 vụ tai nạn siêu xe xảy ra.
Đầu tiên là vụ tai nạn xảy ra hôm 5/2/2016, chiếc i8 màu xanh ngọc mất lái lao lên vỉa hè, đâm vào một cửa hàng, khi vào cua trên đường Đinh Tiên Hoàng hướng ra đài phun nước gần hồ Gươm. Siêu xe này bị hư hỏng nặng phần hông bên phải, kính chắn gió sau vỡ, một bánh bị đứt rời và làm một người đi bộ bị thương.
Tiếp đó, sáng 3/3/2016, "siêu bò" Huracan màu cam khi qua trạm thu phí Long Phước (quận 9, TP HCM) khoảng 4 km bất ngờ tông dải phân cách, rồi đâm vào lan can lề đường. Cú tông mạnh khiến siêu xe bị nát phần đầu và không ảnh hưởng đến phần động cơ đặt sau. Rất may không có người bị thương.
Mới đây nhất, hôm 13/3/2016, phiên bản đặc biệt California Special của mẫu xe thể thao Ford Mustang GT cũng đã gặp nạn khi tự mình leo lên dải phân cách trên đường Trần Duy Hưng khiến một phần cản trước bị vỡ và có thể đã bị hư hại hệ thống lái phía trước. Tuy không phải là siêu xe nhưng cú lao của chiếc xe thể thao “của hiếm” này vẫn khiến cư dân mạng chú ý.
Các vụ tai nạn siêu xe, xe thể thao liên tục xảy ra khiến người ta không khỏi nghi ngờ và đặt ra các vấn đề liên quan đến “những chiếc xe đặc biệt” này. Nhiều người cho rằng, lý do chủ yếu của các vụ tai nạn siêu xe đều là do nguyên nhân chủ quan từ phía người lái. Và cần phải thừa nhận một điều là: Lái siêu xe chẳng hề đơn giản.
Lái siêu xe không dễ
Nếu ai đó nghĩ rằng điều khiển một chiếc siêu xe cũng đơn giản như lái một chiếc sedan, thì điều đó hoàn toàn sai lầm.
Công suất của một chiếc xe thông thường khác biệt hoàn toàn so với một chiếc siêu xe. Ngay cả khi bạn bước lên một chiếc Ferrari 458 Italia, thì đó cũng là một khoảng cách lớn, chứ chưa nói đến những mẫu siêu xe hàng đầu như Bugatti Veyron, Pagani Zonda…
Thông thường, những người lần đầu cầm lái siêu xe thường phải trải qua một khóa học đặc biệt về cách xử lý những tình huống bất ngờ có thể xảy ra với siêu xe. Nhưng tại Việt Nam, khi có tiền, người ta chỉ quan tâm tới việc tậu xe, còn điều khiển thế nào, cảm giác lái ra sao, thì chờ đến khi… ngồi lên xe sẽ rõ.
Ít nhất, nếu không được đào tạo qua trường lớp, người lái nên hiểu rằng mỗi khi nhấn ga một chiếc siêu xe, thì người đó đang ra lệnh cho hàng trăm “con ngựa” kéo chiếc xe di chuyển tức thời, và liệu người lái có bị “choáng” khi lần đầu nhấn ga siêu xe hay không thì chẳng ai có thể biết trước. Nói cách khác, trước khi quyết định nhấn ga, người lái phải chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho bất cứ cú giật nào có thể xảy ra.
Một cỗ máy chỉ cần từ 3 đến 4 giây để tăng tốc lên 100 km/h như Lamborghini Huracan hay BMW i8 sẽ dễ dàng mất kiểm soát nếu người lái bẻ vô lăng quá nhiều ngay khi đề pa, nhất là đối với điều kiện giao thông ngặt nghèo như tại Việt Nam, thì việc kiểm soát cả ngàn “con ngựa” luôn hừng hực khí thế lao đi không phải là chuyện đơn giản.
Những chiếc siêu xe luôn có khả năng bám đường cực tốt, nhưng nếu ỷ lại vào điều đó, có thể một lúc nào đấy bạn sẽ gặp sai lầm. Nguyên tắc hàng đầu để đảm bảo an toàn khi ôm cua là “không được đạp ga”, vì bánh xe với sức mạnh khổng lồ sẽ dễ dàng mất độ bám khi bạn tăng ga.
Đối với những tay đua chuyên nghiệp, họ cũng phải cần đi hết 1/2 khúc cua mới có thể tiếp tục nhấn ga. Nguyên tắc này không những ứng dụng cho siêu xe mà đối với những mẫu xe phổ thông cũng cần phải cảnh giác ở tốc độ cao.
Sử dụng hệ thống phanh của siêu xe cũng không hề đơn giản. Đa số các loại siêu xe thường sử dụng phanh đĩa carbon-gốm với độ nhạy cực cao, nên nếu bạn dùng lực quá nhiều có thể sẽ làm xe khựng lại đột ngột, gây nguy hiểm cho xe đi phía sau. Nhất là tại Việt Nam, khi khoảng cách giữa các xe rất ngắn thì việc giảm tốc đột ngột sẽ gây ra nhiều nguy hiểm.
Tóm lại, khi điều khiển một cỗ máy có công suất quá lớn, hãy coi chừng, vì “những con ngựa bất kham” có thể quay lại “phản chủ” bất cứ lúc nào nếu “tay nài” không biết “cầm cương”.
Siêu xe liên tục gặp nạn
Chỉ khoảng chưa đầy 1 tháng gần đây, giới chơi siêu xe tại Việt Nam đã được phen hoang mang khi liên tiếp 3 – 4 vụ tai nạn siêu xe xảy ra.
Đầu tiên là vụ tai nạn xảy ra hôm 5/2/2016, chiếc i8 màu xanh ngọc mất lái lao lên vỉa hè, đâm vào một cửa hàng, khi vào cua trên đường Đinh Tiên Hoàng hướng ra đài phun nước gần hồ Gươm. Siêu xe này bị hư hỏng nặng phần hông bên phải, kính chắn gió sau vỡ, một bánh bị đứt rời và làm một người đi bộ bị thương.
Siêu xe BMW i8 gặp nạn hồi đầu tháng 2/2016 ngay sát Hồ Gươm |
Mới đây nhất, hôm 13/3/2016, phiên bản đặc biệt California Special của mẫu xe thể thao Ford Mustang GT cũng đã gặp nạn khi tự mình leo lên dải phân cách trên đường Trần Duy Hưng khiến một phần cản trước bị vỡ và có thể đã bị hư hại hệ thống lái phía trước. Tuy không phải là siêu xe nhưng cú lao của chiếc xe thể thao “của hiếm” này vẫn khiến cư dân mạng chú ý.
Các vụ tai nạn siêu xe, xe thể thao liên tục xảy ra khiến người ta không khỏi nghi ngờ và đặt ra các vấn đề liên quan đến “những chiếc xe đặc biệt” này. Nhiều người cho rằng, lý do chủ yếu của các vụ tai nạn siêu xe đều là do nguyên nhân chủ quan từ phía người lái. Và cần phải thừa nhận một điều là: Lái siêu xe chẳng hề đơn giản.
Lái siêu xe không dễ
Nếu ai đó nghĩ rằng điều khiển một chiếc siêu xe cũng đơn giản như lái một chiếc sedan, thì điều đó hoàn toàn sai lầm.
Công suất của một chiếc xe thông thường khác biệt hoàn toàn so với một chiếc siêu xe. Ngay cả khi bạn bước lên một chiếc Ferrari 458 Italia, thì đó cũng là một khoảng cách lớn, chứ chưa nói đến những mẫu siêu xe hàng đầu như Bugatti Veyron, Pagani Zonda…
Lamborghini Huracan màu cam gặp nạn tại TP.HCM |
Ít nhất, nếu không được đào tạo qua trường lớp, người lái nên hiểu rằng mỗi khi nhấn ga một chiếc siêu xe, thì người đó đang ra lệnh cho hàng trăm “con ngựa” kéo chiếc xe di chuyển tức thời, và liệu người lái có bị “choáng” khi lần đầu nhấn ga siêu xe hay không thì chẳng ai có thể biết trước. Nói cách khác, trước khi quyết định nhấn ga, người lái phải chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho bất cứ cú giật nào có thể xảy ra.
Một cỗ máy chỉ cần từ 3 đến 4 giây để tăng tốc lên 100 km/h như Lamborghini Huracan hay BMW i8 sẽ dễ dàng mất kiểm soát nếu người lái bẻ vô lăng quá nhiều ngay khi đề pa, nhất là đối với điều kiện giao thông ngặt nghèo như tại Việt Nam, thì việc kiểm soát cả ngàn “con ngựa” luôn hừng hực khí thế lao đi không phải là chuyện đơn giản.
Những chiếc siêu xe luôn có khả năng bám đường cực tốt, nhưng nếu ỷ lại vào điều đó, có thể một lúc nào đấy bạn sẽ gặp sai lầm. Nguyên tắc hàng đầu để đảm bảo an toàn khi ôm cua là “không được đạp ga”, vì bánh xe với sức mạnh khổng lồ sẽ dễ dàng mất độ bám khi bạn tăng ga.
Đối với những tay đua chuyên nghiệp, họ cũng phải cần đi hết 1/2 khúc cua mới có thể tiếp tục nhấn ga. Nguyên tắc này không những ứng dụng cho siêu xe mà đối với những mẫu xe phổ thông cũng cần phải cảnh giác ở tốc độ cao.
Sử dụng hệ thống phanh của siêu xe cũng không hề đơn giản. Đa số các loại siêu xe thường sử dụng phanh đĩa carbon-gốm với độ nhạy cực cao, nên nếu bạn dùng lực quá nhiều có thể sẽ làm xe khựng lại đột ngột, gây nguy hiểm cho xe đi phía sau. Nhất là tại Việt Nam, khi khoảng cách giữa các xe rất ngắn thì việc giảm tốc đột ngột sẽ gây ra nhiều nguy hiểm.
Tóm lại, khi điều khiển một cỗ máy có công suất quá lớn, hãy coi chừng, vì “những con ngựa bất kham” có thể quay lại “phản chủ” bất cứ lúc nào nếu “tay nài” không biết “cầm cương”.
Nguồn: AutoPro
Bình luận