Vì sao Quảng Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất miền Bắc sau COVID-19?

Chuyện bốn phươngThứ Sáu, 04/12/2020 09:54:00 +07:00
(VTC News) -

Điều gì khiến một địa phương vốn chỉ đón khách nội địa vào mùa hè lại có thể xoay chiều một cách đáng ngạc nhiên khi đón khách mua đông sau dịch COVID-19?

Trao du khách “chìa khóa vàng” khám phá “kho báu” Quảng Ninh

Ngành du lịch Quảng Ninh trước nay vốn phụ thuộc khá nhiều vào khách dulịch nước ngoài với 5,7 triệu lượt khách mỗi năm, chiếm khoảng hơn 40% tổnglượng khách (số liệu năm 2019) với số ngày lưu trú dài và mức chi tiêu cao.

Khi COVID-19 khiến cánh cửa khách quốc tế gần như đóng kín, lần kích cầu nội địa thứ nhất cũng đã không được như kỳ vọng khi COVID-19 tấn công lần thứ 2, yếu điểm du lịch một mùa của Quảng Ninh khiến nhiều người nghĩ, dù có kích cầu, chắc du lịch Quảng Ninh cũng khó có thể vực dậy, bởi cao điểm du lịch hè đã qua đi.

Nhưng Quảng Ninh đã xoay chiều một cách đáng kinh ngạc. Đặt yếu tố an toàn và hấp dẫn lên hàng đầu, tỉnh đã có những bước đi đầy chiến lược, trong chiến dịch Kích cầu du lịch nội địa lần thứ hai.

Vì sao Quảng Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất miền Bắc sau COVID-19? - 1

Quảng Ninh rất biết cách “trao chìa khóa” để du khách mở kho báu khám phá những danh thắng, dịch vụ khá độc đáo và khác lạ của mình.

Không chỉ có những chính sách đảm bảo an toàn khiến du khách an tâm, du lịch Quảng Ninh thậm chí đã bước đầu xóa bỏ định kiến du lịch một mùa, bằng những sản phẩm, dịch vụ mới lạ, độc đáo, khuyến khích du khách trong nước khám phá vùng di sản trong khoảng thời gian mà trước đây, Quảng Ninh chỉ có thể đón khách Tây.

Chị Nguyễn Phương Thúy (ngụ tại Quận 7, TP.HCM) sau kỳ nghỉ cùng gia đình tại Hạ Long đã rất ngỡ ngàng: “Ban đầu đi cũng nghĩ Quảng Ninh thì có gì đâu ngoài thăm vịnh. Nhưng giá kích cầu khá hấp dẫn nên cả nhà quyết tâm đi. Lâu lâu không tới, thấy Quảng Ninh bây giờ khác lắm, khác từ cái sân bay Vân Đồn đến đường xá, điểm vui chơi… Rất nhiều sản phẩm, dịch vụ mới, đi hoài không hết, rất thích. Phong cách phục vụ chuyên nghiệp hơn, lịch thiệp hơn nhiều so với bốn năm trước thôi”.

Quảng Ninh rất biết cách “trao chìa khóa” để du khách mở kho báu khám phá những danh thắng, dịch vụ khá độc đáo và khác lạ của mình. Những chính sách kích cầu không ngừng được tung ra, ngay khi các tín hiệu cho thấy tình hình dịch bệnh đã lắng xuống. Và cách làm của Quảng Ninh cũng “chơi lớn” hơn nhiều địa phương khác, khi đem đến cho du khác một hành trình ngập trong ưu đãi, từ lúc đặt chân tới sân bay Vân Đồn cho tới khi du ngoạn khắp các điểm đến toàn tỉnh.

Vì sao Quảng Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất miền Bắc sau COVID-19? - 2

Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh chuẩn Nhật đầu tiên tại Việt Nam được xem là điểm nhấn nhất định phải đến, ​khiến du lịch mùa đông xuân nơi này trở nên hấp dẫn, thú vị không thua kém gì cao điểm mùa hè.

Chẳng hạn, nếu bay đến và đi từ sân bay Vân Đồn, du khách được: Miễn phí vé thăm quan Vịnh Hạ Long, Yên Tử; miễn phí xe buýt Vân Đồn - Hạ Long - Dốc Đỏ (Uông Bí); giảm 50% giá dịch vụ cáp treo tại Khu di tích và danh thắng YênTử; ưu đãi giảm giá vé tại các quần thể vui chơi giải trí của Tập đoàn Sun Group trên toàn quốc như: Sun World Halong Complex, Sun World Ba NaHills, Sun World Hon Thom Nature Park cũng như ưu đãi tham quan/nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort của Sun Group...

Ngoài ra, giá vé vào vịnh Hạ Long, bảo tàng Quảng Ninh, khu di tích Yên Tử cũng được giảm 50% đến hết năm nay. Cùng với đó, nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn cũng đồng loạt tung ra các chương trình hấp dẫn như: Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh áp dụng chương trình mua 2 tặng 1 cho combo vé public onsen, mua phòng nghỉ tắm khoáng riêng tư (washitsu) tặng vé public onsen.

Khu nghỉ dưỡng Premier Village Ha Long Bay áp dụng song song hai chương trình ưu đãi: Gói nghỉ dưỡng Staycation với giá chỉ từ 5.500.000 VND++/đêm cho villa 2 phòng ngủ và gói “Nghỉ dưỡng trọn vẹn” với mức giá 6.670.000 VND++/đêm bao gồm villa nghỉ dưỡng 2 phòng ngủ kèm vé tắm khoáng tại Yoko Onsen Quang Hanh cho 4 người. Vinpearl HạLong có mức giá ưu đãi 3.300.000 VND++/đêm với phòng nghỉ cho 2 người… Tuy nhiên, ở chiến dịch kích cầu lần thứ 2, chính sách giá không phải là lực hấp dẫn duy nhất. Du lịch Quảng Ninh hút khách “trái mùa” bởi một “con át chủ bài” khác.

Vì sao Quảng Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất miền Bắc sau COVID-19? - 3

Du khách trải nghiệm tắm suối khoáng nóng chuẩn Nhật đầu tiên tại Việt Nam - Yoko Onsen Quang Hanh (Cẩm Phả)

Muôn hấp lực từ sản phẩm mới

Theo thông tin từ Sở du lịch tỉnh Quảng Ninh​, ước tính trong tháng 11/2020, du lịch Quảng Ninh đón trên 1,25 triệu khách, tăng gấp đôi so với tháng 10. Lượng khách dịp cuối tuần cũng nhỉnh hơn các ngày trong tuần khoảng trên 30%.

Những tín hiệu bước đầu đã cho thấy hướng đi đúng của tỉnh trong việc tung ra những chính sách kích cầu hấp dẫn. Nhưng nếu so sánh về giá, Quảng Ninh không phải là địa phương duy nhất có chính sách giá tốt cho du khách ở thời điểm này. Điều khiến du khách quay trở lại vùng di sản lại nằm ở vấn đề cốt lõi: sản phẩm hay, mới.

Ngay sau làn sóng COVID-19 lần thứ nhất, khi nhiều địa phương vẫn đang lúng túng với bài toán chưa có tiền lệ là làm sao để đón khách trở lại thì Quảng Ninh đã ngay lập tức đưa ra đáp án với việc cho ra mắt 2 sản phẩm du lịch đẳng cấp bậc nhất Việt Nam:​ Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng chuẩn Nhật đầu tiên tại Việt Nam - Yoko Onsen Quang Hanh (Cẩm Phả) và​Tàu cao tốc tuyến Tuần Châu - Cô Tô vào tháng 5/2020.​

Trong đó,​ khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh chuẩn Nhật đầu tiên tại Việt Nam được xem là điểm nhấn nhất định phải đến, ​khiến du lịch mùa đông xuân nơi này trở nên hấp dẫn, thú vị không thua kém gì cao điểm mùa hè.

Vì sao Quảng Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất miền Bắc sau COVID-19? - 4

Bình Liêu (Quảng Ninh) cũng đang là điểm du lịch lý tưởng để du khách một lần được ngắm cảnh sắc vùng biên viễn.

Tại tọa đàm “Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản” vừa diễn ra ngày 24/10 vừa qua, Quảng Ninh cũng cho biết từ giờ đến cuối năm, tỉnh này có kế hoạch tổ chức 64 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tại rộng khắp trên 13 địa phương của tỉnh.

Trong đó, có 3 nhóm sự kiện trọng điểm là ​Du lịch biển (Hạ Long mờ ảo trong sương);​ Du lịch tâm linh​(Về Yên Tử - đất Phật mùa thu gắn với thời gian Phật Hoàng đến Yên Tử tu hành và thời gian Ngài nhập Niết bàn);​ Sự kiện đặc sắc ​(Mùa vàng Bình Liêu, Lễ hội hoa Sở, Lễ hội ẩm thực hải sản biển Quảng Ninh…).

Sức hút của những sản phẩm mới, sự đa dạng của các hoạt động, sự kiện trong mùa vốn vẫn được cho là thấp điểm đã và đang không chỉ thay đổi một định kiến du lịch một mùa của Quảng Ninh mà còn cho du khách thấy, họ cần phải đến Quảng Ninh thật nhiều lần, bởi chỉ một kỳ nghỉ đông hay hè thôi chưa đủ.

 

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn