• Zalo

Vì sao người mua ô tô cũ thường dùng tay gõ nhẹ vào thân xe?

Tư vấnThứ Bảy, 12/10/2024 16:45:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Dân chuyên mua bán ô tô cũ thường sử dụng tay gõ nhẹ vào các vị trí khác nhau trên thân xe khi xem, kiểm tra ô tô cũ để chọn mua.

Khi mua một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng, ngoài việc kiểm tra tình trạng ngoại thất, nội thất khoang máy và các chi tiết trong xe, nhiều người có kinh nghiệm mua xe cũ thường dùng tay gõ nhẹ vào nhiều vị trí trên thân xe, như nắp ca po, chắn bùn trước, cửa xe, nóc ô tô. Vậy những hành động này có mục đích gì và nhận biết được tình trạng xe ra sao?

Vì sao người mua ô tô cũ thường dùng tay gõ nhẹ vào thân xe? (Ảnh minh hoạ: Internet)

Vì sao người mua ô tô cũ thường dùng tay gõ nhẹ vào thân xe? (Ảnh minh hoạ: Internet)

Việc kiểm tra một chiếc ô tô đã qua sử dụng là vô cùng phức tạp, đòi hỏi người mua cần phải có kinh nghiệm cùng sự tinh ý, không chỉ kiểm tra bằng việc quan sát mà còn lắng nghe âm thanh để xác định xem chiếc xe đã từng bị va chạm hay gặp tai nạn chưa.

Theo kinh nghiệm của những tài xế lâu năm, nhiều chiếc xe đã từng xảy ra tai nạn hoặc thân xe có những vết ăn mòn như gỉ sét, khi mang đi sửa tại các gara sẽ được thợ sửa xe khắc phục bằng cách dùng bột bả sửa chữa bề mặt xe bị hỏng và phục hồi bề mặt thân xe lại độ mịn, sau đó sơn lại lớp sơn như ban đầu của xe.

Chính điều này sẽ khiến cho độ dày của bề mặt thân xe thay đổi khác với kích thước ban đầu. Do đó, nếu gõ vào nhiều vị trí khác nhau trên thân xe, người mua có thể qua âm thanh phát ra để xác định xem chiếc xe này đã xảy ra va đập và được sửa chữa lại hay chưa.

Đối với những chiếc xe chưa từng được sơn lại, âm thanh khi gõ vào các vị trí khác nhau trên thân xe sẽ trong hơn. Còn đối với chiếc xe đã được sơn lại và sửa chữa, âm thanh sẽ bị rè, điều này cho thấy bề mặt đó có độ dày lớn hơn so với các bộ phận khác, có thể bề mặt đó đã được sơn lại.

Tuy vậy việc sử dụng âm thanh để xác định tình trạng cũ của xe ô tô chỉ hiệu quả với các bộ phận làm bằng tôn, thép, còn đối với các bộ phận làm từ sợi hoặc nhựa như cản trước và cản sau thì âm thanh phát ra thường rè hơn so với các bộ phận bằng thép, rất khó để phân biệt được.

Ngoài cách vỗ vào thân xe để kiểm tra, người mua xe cũ có thể kiểm tra tình trạng xe thông qua việc quan sát bề mặt thân xe, các mối nối, ốc siết...

Bình luận
vtcnews.vn