Vì sao miếng giấy nhôm đơn giản bảo vệ được chiếc xe tiền tỷ?

XeThứ Tư, 04/11/2015 08:47:00 +07:00

Công nghệ trên xe hơi ngày càng hiện đại, một minh chứng đó là chìa khóa thông minh sử dụng sóng điện tử, nhưng nó có thực sự an toàn hơn khóa thông thường?

(VTC News) - Công nghệ trên xe hơi ngày càng hiện đại, một minh chứng đó là chìa khóa thông minh sử dụng sóng điện tử, nhưng nó có thực sự an toàn hơn khóa thông thường?

Đây không phải là thiết bị sử dụng chức năng giọng nói như Siri hay Amazon Echo. Nó phát ra tín hiệu sóng điện tử dạng mã để mở khóa xe hơi.

Nếu chiếc xe của bạn là model mới hiện nay, bạn không cần phải bấm bất cứ một nút nào cả, mà chỉ cần tiến lại gần xe, xe sẽ tự mở khóa, thậm chí trên một số chiếc đắt tiền, động cơ có thể tự động khởi động.

Chìa khóa thông minh cực kỳ tiện lợi nhưng có thể bị hack để trộm xe
Mở khóa tự động là công nghệ cực kỳ thuận tiện, nhưng chỉ lắp đặt trên những xe đời mới. Điều đáng tiếc duy nhất của công nghệ này chính là hệ thống an ninh chưa được hoàn chỉnh. Điều đó dẫn đến những kẻ trộm xe chuyên nghiệp có thể hack chìa khóa để trộm xe.

Chìa khóa thông minh hoạt động như thế nào?

Như được nhà sản xuất cảnh báo trước khi mua xe, chiếc xe của bạn chỉ có thể sử dụng chìa thông minh để mở khóa, mà không thể sử dụng chìa khóa thế hệ cũ hay chìa khóa thông thường.

Hệ thống khóa này gồm 2 phần: phần bên phía xe (Car side) và phần bên phía điều khiển từ xa - hay đựơc gọi phía Key Fob (chìa thông minh).

Key Fob có thể hiểu đơn giản gồm một chìa khóa từ để khởi động xe kết hợp một thiết bị phát sóng nhỏ gọn, thực hiện được một số tiện ích của xe như khóa/mở cửa xe, bật đèn xe, mở mui xe…thông qua điều khiển từ xa.

Hoạt động dựa trên cơ chế đối chiếu mã xác nhận (ID) giữa thiết bị điều khiển FOB - Bộ điều khiển khóa thông minh và bộ vi xử lý trung tâm, vì vậy hệ thống khóa thông minh có rất nhiều ưu điểm so với hệ thống khóa truyền thống thông thường.

Bọn xấu hack chìa khóa xe như thế nào?

Cặp mã code của chìa khóa và hệ thống an ninh của xe là độc lập, mỗi thiết bị có thể tạo ra hàng tỷ mã code khác nhau. Hacker không thể mò mẫm từng dòng mã code để mở khóa xe được. Ít nhất đó là trên mặt lý thuyết.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Radboud tại Hà Lan và đại học Birmingham Anh đã phát hiện ra cách trộm sóng tín hiệu phát ra từ key fob. Một thiết bị key fob có tầm phủ sóng lên tới 100m, bạn hãy tưởng tượng khi chiếc xe bạn đỗ ở ngoài sân, còn chìa khóa đặt trong nhà. Bọn trộm xe chuyên nghiệp có thể lợi dụng khoảng cách này để mã hóa sóng tín hiệu bẻ khóa.

Các nhà nghiên cứu đã làm 1 thí nghiệm đặt một thiết bị thu và giải mã tín hiệu nằm giữa khoảng cách từ chìa tới xe, máy tính sẽ thu thập dòng mã phát ra từ chìa và xe hơi, sau đó dùng thuật toán để bẻ khóa chúng một cách dễ dàng.

Cách đơn giản để ngăn chặn

Có một vài cách được nhà sản xuất đưa ra để ngăn chặn hành vi của tội phạm. Đó chính là ngăn chặn sóng tín hiệu một khoảng cách an toàn. Đơn giản nhất là sắm một túi bọc chìa để ngăn sóng điện tử.
 
Khi đã vào nhà, một miếng giấy nhôm bọc chìa sẽ giúp chiếc xe an toàn hơn
Nếu bạn không muốn chi tiền vào việc đó, bạn có thể đặt chúng trong tủ lạnh. Sóng từ chiếc chìa khóa sẽ bị ngăn chặn, nhưng cách này dễ làm hỏng chìa khóa vì chúng không được thiết kế chịu lạnh quá lâu.

Dễ dàng nhất và rẻ tiền nhất là dùng giấy nhôm, loại thường dùng bọc thức ăn để nướng và dễ mua trong siêu thị. Bạn chỉ cần dùng một miếng giấy tráng lớp nhôm, sau đó bọc chìa khóa xe của mình lại. Sóng tín hiệu phát ra sẽ bị ngăn chặn cực kỳ hiệu quả, bọn trộm không thể dò được mã mở cửa.

» Những kẻ thủ ác săn đuổi James Bond trên những siêu xe nào?
» Siêu xe Ferrari F12 Berlinetta đầu tiên lăn bánh ở Hà Nội
» Tay chơi Việt tậu xe đạp Hoàng tử Monaco tiền tỷ


Trần Thái

Bình luận
vtcnews.vn