Vì sao Hà Nội FC thua tan tác ở AFC Champions League?

Bóng đá Việt NamThứ Năm, 26/10/2023 12:42:48 +07:00
(VTC News) -

Những thất bại liên tiếp ở AFC Champions League là hiện thực phũ phàng đánh thẳng vào tham vọng của Hà Nội FC.

Lần đầu tiên xuất hiện ở vòng bảng AFC Champions League, Hà Nội FC đặt ra mục tiêu đầy hoài bão. Họ quyết tâm vượt qua vòng bảng, hoặc chí ít là tạo nên những màn trình diễn ấn tượng và giành chiến thắng trên sân nhà.

Tuy nhiên, những gì xảy ra trong 3 lượt trận đầu tiên cho thấy giữa ước mơ của Hà Nội FC và hiện thực mà họ trải qua có khoảng cách rất xa. Đương kim á quân V-League thua 3 trận, chỉ ghi được 3 bàn và thủng lưới tới 12 lần. 

Hà Nội FC gây thất vọng ở AFC Champions League. (Ảnh: Hà Nội FC)

Hà Nội FC gây thất vọng ở AFC Champions League. (Ảnh: Hà Nội FC)

Trước hết, cần nhấn mạnh rằng đại diện của bóng đá Việt Nam rơi vào bảng đấu quá khó. Pohang Steelers là á quân AFC Champions League năm 2021 và thường xuyên nằm trong nhóm 4 đội mạnh nhất Hàn Quốc những năm gần đây. Urawa Red Diamonds vô địch năm 2022 và đứng thứ ba trong danh sách những đội bóng giàu thành tích nhất lịch sử giải đấu.

Đội duy nhất về tên tuổi tạo ra cho các cổ động viên Việt Nam cảm giác "có thể thắng" là Wuhan Three Towns (Trung Quốc). Tuy nhiên, đội bóng này đến từ nền bóng đá có mặt bằng trình độ cao hơn V-League và thực tế cho thấy họ không thua kém quá nhiều so với 2 đại diện của Hàn Quốc và Nhật Bản.

Xét về thực lực, Hà Nội FC thua cả 3 đội bóng kể trên không phải điều bất ngờ. Màn trình diễn của Nguyễn Văn Quyết và đồng đội trong 3 trận đấu lượt đi vòng bảng không đủ tốt, thậm chí là so với phiên bản tốt nhất của chính họ. Đội bóng Thủ đô có những thời điểm không đáng thua và tạo ra cảm giác rằng họ lẽ ra có thể làm tốt hơn thế. Điều đó khiến cổ động viên cảm thấy khó chịu, có chút gì đó... ấm ức.

Hà Nội FC có vẻ không đánh giá đúng về AFC Champions League và cả chính nội lực của đội bóng. Sự chuẩn bị tưởng như là rất chu đáo, được tính toán từ mùa giải trước của đội bóng Thủ đô hóa ra lại chẳng đem đến tác dụng gì. Một trong những thất bại lớn nhất trong quá trình này chính là niềm tin của Hà Nội FC vào nhân tố "ngoại".

Huấn luyện viên Bozidar Bandovic không đáp ứng được yêu cầu. Nhà cầm quân người Montenegro không thể tạo ra lối chơi có tính hiệu quả cao cho Hà Nội FC trong cả mùa giải trước và tình hình không được cải thiện hơn khi họ bước ra đấu trường châu Á. Việc đội bóng Thủ đô quyết định thay tướng khi mùa giải V-League chưa diễn ra càng chứng minh rằng "dự án Bandovic" được tính toán từ đầu năm đã thất bại hoàn toàn. 

Ngoại binh của Hà Nội FC gây thất vọng. (Ảnh: Hà Nội FC)

Ngoại binh của Hà Nội FC gây thất vọng. (Ảnh: Hà Nội FC)

Nỗi thất vọng mà các ngoại binh Hà Nội FC tạo ra cũng lớn không kém. Đội đương kim á quân V-League là CLB Việt Nam đầu tiên sử dụng tới 6 cầu thủ nước ngoài - đủ suất tối đa cho phép theo điều lệ của AFC. Đương nhiên lực lượng ngoại binh được kì vọng là nhân tố chính, giúp Hà Nội FC thu hẹp khoảng cách với các đối thủ mạnh. 

Chất lượng cầu thủ ngoại của đội bóng Thủ đô có vấn đề không phải là chuyện đến bây giờ mới được nhắc đến. Các CĐV Hà Nội FC phải đặt dấu hỏi cho công tác tuyển trạch, trinh sát khi chiêu mộ ngoại binh của đội bóng sau thời của Pape Omar Faye, Rimario Gordon, Moses Oloya và Geovane Magno.

Trong 2 mùa giải gần nhất, danh sách ngoại binh của Hà Nội FC có Herlison Caion, Milan Jevtovic, Marcao, Mirlan Murzaev, Tonci Mujan, Josip Ivancic, Djuro Zec, Vladimir Siladi, Lucao, William Henrique. Chỉ 3 người trong số này thực sự tạo ra dấu ấn là Marcao, Lucao và Herlison Caion.

Tuy nhiên, Lucao bị đẩy đi từ giữa mùa giải trước. Caion và Marcao sa sút rõ rệt. Ở độ tuổi 32, 33, sự tụt dốc này là điều dễ hiểu. Caion không còn được đăng kí thi đấu ở V-League mùa này.

Những cái tên mới được đưa về cũng để lại nỗi thất vọng. Brandon Wilson chơi không hay hơn nội binh và cũng không có tên trong danh sách đăng kí ở đấu trường trong nước. Damien Le Tallec đá chính 2 lần, trận nào cũng mắc sai lầm dẫn đến bàn thua. 

Ngoại binh khá khẩm nhất của đội bóng Thủ đô là Joel Tagueu. Tiền đạo này đích thực là điểm sáng trong 2 trận đấu với Pohang Steelers và Urawa Red Diamonds, nhưng anh cũng hóa "tội đồ" trong trận gần nhất. Tấm thẻ đỏ của Tagueu ở phút thứ ba làm phá sản mọi toan tính của Hà Nội FC trước Wuhan Three Towns.

Chất lượng yếu kém của dàn ngoại binh là điều mà các cổ động viên có thể cảm nhận được ngay cả trong phát biểu của chính cầu thủ Hà Nội FC. Đội trưởng Nguyễn Văn Quyết nói sau trận thua Pohang Steelers rằng điểm khác biệt lớn nhất giúp Hà Nội FC chơi tốt lên là đưa những cầu thủ nội chất lượng vào sân.

Trong trận đấu đó, HLV Bandovic dùng 5 quyền thay người để rút 4 ngoại binh ra trong hiệp 2. Việc nhà cầm quân người Montenegro đặt niềm tin vào 6 cầu thủ ngoại, trong khi có tới 3 người mới đến được vài ngày chưa kịp hòa nhập cũng là một quyết định đặt ra nhiều dấu hỏi. 

Nhìn chung, nỗi thất vọng từ các nhân tố ngoại và những màn trình diễn trên sân phản ánh một phần nguyên nhân thất bại của Hà Nội FC. Họ có sự tính toán để chuẩn bị kĩ lưỡng cho lần đầu tiên xuất hiện ở đấu trường AFC Champions League. Tuy nhiên, Hà Nội FC có lẽ đánh giá chưa đúng về độ khó của sân chơi này, cũng như chất lượng của những phương án tăng cường sức mạnh.

Hàn Phong
Bình luận
vtcnews.vn