Vì sao giá vàng liên tục giảm?

Tin giá vàngChủ Nhật, 02/06/2024 11:36:34 +07:00
(VTC News) -

Chuyên gia kinh tế lý giải việc giá vàng trong nước liên tục giảm mạnh trong tuần qua.

So với đầu ngày hôm qua, mỗi lượng vàng miếng SJC giảm 2 triệu đồng. Còn so với cuối tuần trước, mỗi lượng vàng miếng giảm 6,5 triệu đồng. Chênh lệch giữa giá mua và bán hiện ở mức 2 triệu đồng. Như vậy, tổng cộng người mua sau một tuần bị lỗ 8,5 triệu đồng/lượng.

Trả lời VTC News, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho biết, thị trường vàng của Việt Nam thời gian gần đây biểu hiện như hiện tượng “tàu lượn tại các khu giải trí”, lên xuống thất thường.

“Giá vàng có thời điểm cao nhất lên đến 92 triệu đồng/lượng và thời điểm hiện tại xuống đến 83 triệu đồng/lượng, giảm gần 10 triệu đồng/lượng từ lúc đỉnh điểm đến nay”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nói.

Lý giải hiện tượng giá vàng xuống dốc không phanh TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, có nhiều lý do khiến giá vàng tụt dốc, trong đó Chính phủ ban hành lệnh thanh tra tất cả các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng để bảo đảm các thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để ổn định thị trường vàng.

Giá vàng giảm mạnh, người đầu tư lỗ gần 10 triệu đồng/lượng chỉ trong hơn 1 tuần. (Ảnh minh hoạ).

Giá vàng giảm mạnh, người đầu tư lỗ gần 10 triệu đồng/lượng chỉ trong hơn 1 tuần. (Ảnh minh hoạ).

Một yếu tố tích cực khác khiến giá vàng giảm mạnh mà TS Nguyễn Trí Hiếu nêu ra là Ngân hàng hà nước sẽ bán vàng cho dân vào ngày mai, thứ Hai ngày 3/6.

“Quyết định này của Ngân hàng Nhà nước có tác động rất mạnh đến thị trường vàng khi 4 ngân hàng thương mại sẽ bán vàng theo sự chỉ đạo. Các ngân hàng này theo tôi hiểu họ không kinh doanh vàng, mà nhận nhiệm vụ phân phối vàng theo sự chỉ đạo để bán vàng cho dân theo định giá của Ngân hàng Nhà nước”, ông Hiếu nói.

Theo nhận định của chuyên gia, việc Ngân hàng Nhà nước giao cho 4 ngân hàng thương mại bán vàng nhằm mục đích kéo giảm sự chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước.

Nhận định giá vàng tuần tới, chuyên gia Hiếu dự báo, giá sẽ tiếp tục giảm rất sâu so với tuần trước. Tuy nhiên, việc giá vàng giảm mạnh có thể tạo ra tiền đề kéo giảm sự chệnh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước hay không cần phải xem xét tác dụng của việc các ngân hàng thương mại bán ra thế nào.

"Nếu giá vàng mà các ngân hàng thương mại bán quá thấp thì người dân lại đổ một lượng tiền ra để mua vàng, từ đó sẽ tiếp tục tạo ra một sự biến động lớn về nhu cầu và thay đổi về giá vàng”, chuyên gia Hiếu nói.

Tại Công ty Bảo Tín Minh Châu, vàng miếng SJC được mua vào 80,95 triệu đồng và bán ra 83,45 triệu đồng; Tập đoàn Doji mua vào 80,95 triệu đồng và bán ra 82,75 triệu đồng…

Trong khi đó, vàng nhẫn 4 số 9 tại SJC được mua vào với giá 74,1 triệu đồng và bán ra 75,7 triệu đồng, giảm 700.000 sau một tuần. Tương tự, Công ty Bảo Tín Minh Châu giảm giá vàng nhẫn từ 930.000 - 1.030.000 đồng khi mua vào còn 74,23 triệu đồng và bán ra 75,63 triệu đồng; Tập đoàn Doji cũng giảm giá vàng nhẫn từ 900.000 đồng, đưa giá mua xuống 74,15 triệu đồng và bán ra còn 75,75 triệu đồng…

Giá vàng thế giới cũng lao dốc trong tuần, xuống 2.327,7 USD/ounce. Do vàng miếng SJC lao dốc mạnh trong những ngày qua nên hiện giá vàng miếng trong nước chỉ đang đắt hơn vàng thế giới 11,5 triệu đồng/lượng. Tuần trước, giá vàng miếng trong nước đắt hơn vàng thế giới 18 triệu đồng/lượng.

PHẠM DUY
Bình luận
vtcnews.vn