Thiếu dầu chân phanh
Thiếu dầu phanh một trong những nguyên nhân thường gặp khiến bàn đạp phanh bị thấp hoặc hẫng. Dầu phanh đóng vai trò quan trọng trong quá trình phanh. Khi người lái đạp phanh, piston trong xy lanh sẽ được nén lại. Làm áp suất dầu trong đường ống tăng cao, đẩy dầu di chuyển đến phanh ở bánh xe. Má phanh sẽ ép chặt vào đĩa phanh. Ma sát này giúp giảm tốc độ xe.
Nếu xe bị thiếu dầu phanh, áp lực ở bàn đạp phanh sẽ bị thấp, khiến bàn đạp phanh bị thấp. Theo định kỳ, chủ xe cần thêm dầu phanh hoặc thay mới dầu phanh. Tuy nhiên sẽ có những trường hợp dầu phanh bị hao hụt nhanh hơn bình thường.
Nếu má phanh vẫn tốt mà dầu lại hết nhanh thì đa phần là do đường ống dầu phanh bị rò rỉ. Để biết chính xác cần kiểm tra các vị trí mối nối. Các vị trí đầu nối, khu vực liên kết phần cố định và phần di động là những nơi dễ bị hở, rò rỉ nhất.
Ngoài ra, dầu chân phanh bị hao hụt nhanh còn có thể do đuôi xy lanh bị hở. Vì vậy, cũng nên kiểm tra đuôi xy lanh xem có dầu ở đệm không. Nếu có thì cần phải thay xy lanh.
Bên cạnh đó cũng cần phải kiểm tra lại lượng dầu phanh còn lại có sử dụng được nữa không. Bởi theo nhiều thợ sửa chữa ô tô chia sẻ, nếu dầu phanh sậm màu nghĩa là dầu bị bẩn nhiều do bụi đất và tạp chất. Điều này cũng ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của chân phanh. Vì thế cần thay mới dầu phanh.
Lưu ý, trước khi châm dầu phanh mới vào nên lau sạch miệng bình để tránh bụi bẩn rơi vào trong. Gây ảnh hưởng không tốt đến hệ thống phanh.
Đĩa phanh, tang trống bị đảo
Điều kiện quan trọng để khi đạp phanh kích hoạt là ổ trục giữ bánh phải nằm đúng vị trí quay. Nếu bị lệch trục, sẽ khiến đĩa phanh và tang trống đảo, dẫn đến việc khi bánh quay, má phanh sẽ tuột hẳn vào trong...
Lúc này người lái xe có đạp phanh sát sàn thì dầu phanh cũng không tạo đủ áp lực để bù vào nhằm kích hoạt lực ma sát ở má phanh.Để xử lý nhanh tình huống này, người lái cần đạp nhồi nhiều lần liên tục để hệ thống đẩy được lượng dầu vào khe hở và kích hoạt ma sát.
Khí lọt vào đường ống dẫn dầu phanh
Một nguyên nhân khác khiến bàn đạp phanh bị thấp là khí lọt đường ống. Khi không khí chạy vào đường ống phanh mà bạn đạp phanh, đường ống sẽ bị nghẽn không khí làm dầu không thể dịch chuyển trong đường ống được; để khắc phục tình trạng này cần phải xả gió ra.
Lưu ý, nên để ý kỹ các thứ tự xả gió; đầu tiên là bánh xe xa xi lanh chính nhất rồi mới tới các bánh gần xi lanh; bắt đầu từ bánh sau rồi bánh trước. Các bánh thường có thiết kế để người dùng xe dễ dàng thực hiện quá trình xả gió, ở bánh sau sẽ có một ốc xả gió và tương tự với bánh trước.
Khi đã xả gió xong, bàn đạp phanh sẽ cứng lại. Hãy lên xe chạy thử một vòng để đánh giá lại độ cao bàn đạp phanh đã ổn chưa, nhằm có những biện pháp nâng hạ chân phanh tốt nhất.
Xy lanh chính bị trục trặc
Bàn đạp phanh ô tô được kết nối với xy lanh chính bằng một thanh đẩy. Xy lanh chính này tạo ra áp suất dầu để kích hoạt phanh. Xy lanh chính bị trục trặc sẽ dễ khiến bàn đạp phanh bị nhẹ, bị tụt thấp.
Trường hợp các gioăng cao su giữ dầu phanh bên trong xy lanh chính bị mòn, rách làm dầu rỏ rỉ, khi đạp chân phanh sẽ thấy có cảm giác xốp. Để xử lý cần sửa chữa hoặc thay thế xy lanh chính.
Má phanh bị mòn
Má phanh ô tô bị mòn cũng là một trong các nguyên nhân ảnh hưởng đến hành trình bàn đạp phanh, làm bàn đạp phanh ô tô bị thấp, bị hụt, hẫng…
Trên đây là các nguyên nhân thường gặp khiến bàn đạp bị thấp hoặc hẫng. Khi bàn đạp phanh ô tô có dấu hiệu bất thường, chủ xe nên sớm kiểm tra và xử lý. Bởi nếu chậm trễ không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả phanh, tính an toàn khi lái xe mà còn dễ khiến tình trạng lỗi ngày càng nghiêm trọng hơn.
Bình luận