Có nên đạp phanh khi qua gờ giảm tốc hay ổ gà?

Tư vấnThứ Sáu, 29/09/2023 12:08:00 +07:00
(VTC News) -

Khi đang điều khiển xe và gặp phải gờ giảm tốc, trước hết tài xế phải giảm tốc độ.

Trong quá trình lái xe, các tài xế sẽ khó tránh những đoạn đường xấu như gờ giảm tốc hay ổ gà. Để giảm cảm giác xóc, nhiều chủ xe đạp phanh. Tuy nhiên, nhiều tài xế có kinh nghiệm cho rằng, khi lái xe qua gờ giảm tốc, không nên đạp phanh bởi có thể gây hư hại cho xe.

Trên thực tế, chức năng của gờ giảm tốc trên đường là buộc phương tiện phải giảm tốc độ, để giảm khả năng xảy ra tai nạn. Vậy tại sao không nên đạp phanh khi vượt qua chúng?

Lý do là hầu hết tài xế chỉ bắt đầu đạp phanh khi bánh xe sắp chạm gờ giảm tốc, thậm chí là chạm gờ giảm tốc. Khi tông vào gờ giảm tốc và đạp phanh sẽ tạo nhiều áp lực lên hệ thống treo trước và bánh trước của ô tô, dẫn đến lốp ô tô có khả năng bị nổ, rất nguy hiểm.

Một số tài xế khi qua gờ giảm tốc chọn một lốp để vượt, lốp còn lại đi vòng phía bên kia gờ giảm tốc. Thế nhưng, cách làm này cũng sai và gây ra những hư hỏng nhất định cho hệ thống treo. Vì một bánh xe kia phải chịu toàn bộ lực tác động, hệ thống treo có thể bị biến dạng theo thời gian.

Trong khi đó, nhiều tài xế không giảm tốc khi đi qua gờ giảm tốc mà tăng tốc để đi. Cách này cũng không tốt bởi nó sẽ khiến khung xe chạm đất, gây hư hại nhất định.

Đừng đợi đến khi sắp chạm gờ giảm tốc mới đạp phanh. (Ảnh: Reliance Foundry)

Đừng đợi đến khi sắp chạm gờ giảm tốc mới đạp phanh. (Ảnh: Reliance Foundry)

Để vượt gờ giảm tốc đúng cách, trước hết tài xế phải giảm tốc độ. Khi thấy gờ giảm tốc phải đạp phanh trước để giảm tốc độ. Tránh đợi đến khi sắp chạm gờ giảm tốc mới đạp phanh. Khi bánh trước ô tô chạm vào gờ giảm tốc, phải nhả phanh để giảm thiểu tác động. Khi bánh trước vượt qua gờ giảm tốc, tài xế không vội đạp ga, hãy đợi bánh sau qua gờ mới đạp ga.

Tương tự, với ổ gà cũng vậy. Để tránh ổ gà, tài xế hãy giữ khoảng cách với xe trước để nhìn thấy mặt đường, tránh yếu tố bất ngờ.

Trường hợp không thể tránh, hãy ngừng đạp phanh trước khi qua. Lốp xe vẫn tiếp tục lăn, từ bên này sang bên kia, do đó phân bố lực va chạm ra các vùng khác nhau. Xe có thể vẫn bị hỏng, nếu tốc độ quá cao hay mép hố quá sắc, nhưng đó sẽ là tổn hại nhỏ nhất.

Bằng Lăng(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn