Có người chọn cách về số để hãm tốc, có người lại chọn cách để N (số mo) và sử dụng phanh. Vậy cách nào hợp lý hơn, vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa đảm bảo an toàn cho người lái cũng như hành khách trên xe?
Về mặt an toàn, khi để xe ở số N và xuống dốc, xe sẽ ở chế độ trôi tự do mà không chịu một chút cản trở nào của động cơ. Khi đó, người lái sẽ phải sử dụng phanh ở mức tối đa để giảm tốc của xe.
Đối với quãng dốc ngắn, phanh vẫn có thể hoạt động trơn tru theo ý người lái nhưng với quãng đường dốc dài và vào cua liên tục sẽ rất mất an toàn. Vì phải hoạt động liên tục để giảm tốc khi gặp các đoạn cua, phanh có thể gặp tình trạng quá nhiệt và hoạt động không hiệu quả. Trong trường hợp xấu hơn, phanh sẽ mất hoàn toàn tác dụng.
Trong khi đó, nhiều tài xế với kinh nghiệm lâu năm cho rằng phanh bằng số hiệu quả và an toàn hơn. Có một mẹo nhỏ là “lên số nào xuống số đó”, mẹo này tương đối chính xác với các đoạn đường dốc. Ví dụ khi lên dốc để số 2 thì xuống dốc để số 2 là tương đối an toàn.
Ngoài ra, phanh bằng số còn giúp người lái hạn chế số lần phải dùng đến phanh, từ đó tránh tình trạng má phanh phải làm việc quá tải dẫn đến mất tác dụng.
Như vậy, phương án sử dụng “độ ghìm” của máy hay còn gọi là “phanh số” không những giúp các bác tài tiết kiệm được nhiên liệu trên đoạn xuống dốc mà còn tăng tính an toàn cho xe hơn so với phương án dùng phanh giảm tốc.
Bình luận