Vật thể ngoài hành tinh đâm vào kính viễn vọng của NASA

Khám pháThứ Năm, 09/06/2022 14:32:30 +07:00
(VTC News) -

NASA cho biết một thiên thạch nhỏ va vào Kính viễn vọng Không gian James Webb, làm một trong những tấm gương mạ vàng của kính bị lệch tầm ngắm.

Theo thông báo của NASA, trong vụ việc xảy ra hồi cuối tháng 5, thiên thạch trên va vào kính viễn vọng và để lại ảnh hưởng nhỏ trong quá trình lưu giữ dữ liệu của James Webb. 

"Vụ va chạm gần đây không làm thay đổi lịch trình của Webb", NASA cho biết. 

Các kỹ sư của NASA đang điều chỉnh phần gương bị va chạm nhằm giúp loại bỏ một phần biến dạng sau vụ va đâm. 

Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ cũng đang tìm cách nghiên cứu các phương án đề tránh các tác động tương tự trong tương lai. 

Vật thể ngoài hành tinh đâm vào kính viễn vọng của NASA - 1

Mô phỏng kính viễn vọng James Webb trong không gian. (Ảnh: NASA)

Cú va đâm hồi tháng 5 là vụ va chạm lớn nhất và là vụ va chạm thứ 5 với kính thiên văn của NASA kể từ khi nó được phóng vào tháng 12/2021.

Dù các va chạm xảy ra khá sớm nhưng các nhà khoa học của NASA tin rằng James Webb vẫn hoạt động tốt. 

Với giá lên tới 10 tỷ USD, James Webb có nhiệm vụ tìm kiếm các dấu hiệu tiềm năng về khả năng sinh sống bằng cách quét các ngoại hành tinh trong khí quyển để tìm các dấu hiệu hóa học riêng lẻ của chúng.

Điểm quan sát của kính viễn vọng này cách Trái đất gần một triệu dặm (tương đương với 1,6 triệu km) - khoảng cách xa hơn cả Mặt trăng. Nhờ vậy, James Webb có thể giúp con người nghiên cứu vũ trụ theo những cách mới và quan sát bên trong bầu khí quyển của các hành tinh khác.

James Webb cũng hứa hẹn mở ra kỷ nguyên mới trong ngành thiên văn học, do có thể thu thập thông tin về các giai đoạn đầu tiên của vũ trụ, sự hình thành của các vì sao và trả lời những thắc mắc liệu các hành tinh ngoài hệ mặt trời của chúng ta có tồn tại sự sống hay không.

Các nhiệm vụ đầu tiên của kính thiên văn thế hệ mới này bao gồm tìm kiếm các thiên hà hoặc vật thể phát sáng đầu tiên được hình thành sau vụ nổ Big Bang và tìm hiểu cách các thiên hà phát triển từ khi chúng ra đời ban đầu cho đến ngày nay.

“Những gì Webb làm được hứa hẹn sẽ vượt xa hơn những gì kính thiên văn hiện nay làm được và nó sẽ tìm hiểu sâu hơn về những thiên hà xa và lâu đời hơn, gần với sự khởi đầu của vũ trụ. Vì vậy, theo cách đó, chúng ta sẽ thấy sự khởi đầu của vũ trụ gần hơn bao giờ hết với Webb”, Tiến sĩ Knicole Colón - nhà thiên văn học tại Trung tâm chuyến bay vũ trụ Goddard của NASA ở Greenbelt, Maryland cho hay. 

Diệu Hoa(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn