Vật lộn loại bỏ khối u đại tràng cho cụ ông 76 tuổi

Sức khỏeChủ Nhật, 17/06/2018 13:49:00 +07:00

Để phẫu thuật loại bỏ khối u cho cụ ông này, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương và bác sĩ Bệnh viện Việt Đức phải vật lộn trong suốt 2 giờ đồng hồ.

Khối u đại tràng có kích thước 5cm x 6cm của cụ ông được bác sĩ Hứa Văn Đức đánh giá là một khối u có kích thước lớn. Nó khiến cho cụ ông bị rối loạn đại tiện, đi ngoài có nhiều nhầy máu mũi, ăn uống chậm tiêu hóa, bụng chướng, ấn đau tức mạn sườn phải.

Trước đó một tháng, cụ ông T.C.T (sinh sống tại Đoan Hùng, Phú Thọ) phát hiện có khói u đại tràng, nhưng do sức khỏe của ông yếu, cũng từng phẫu thuật điều trị để cắt mật, phẫu thuật sỏi niệu quản, phẫu thuật u mỡ phía lưng kèm theo bệnh tiểu đường và bệnh huyết áp nên gia đình xin nghỉ phẫu thuật sau. Gần đây, ông cảm thấy khó chịu, đi ngoài khó khăn, ăn uống không tiêu, gia đình mới đưa ông tới Bệnh viện đa khoa Hùng Vương để khám và điều trị.

img_1432

Khối u lấy ra từ đại tràng của cụ ông 76 tuổi

Theo BS Hứa Văn Đức, bệnh nhân nhiều tuổi và thể trạng yếu nên quá trình phẫu thuật khá khó khăn, khối u có kích thước lớn gây tắc đại tràng, phía trên u ứ đọng nhiều bã phân, khối u đã xâm lấn ra phúc mạc thành phía bàng quang.

Để phẫu thuật loại bỏ khối u cho cụ ông này, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương và bác sĩ Bệnh viện Việt Đức phải vật lộn trong suốt 2 giờ đồng hồ. Ca phẫu thuật thành công cắt bỏ khối u đại tràng, tạo hậu môn nhân tạo cho ông. Hiện tại bệnh nhân đang được theo dõi và điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện đa khoa Hùng Vương.

Ung thư đại tràng nếu được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm sẽ giảm thiểu rất nhiều chi phí và đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân. Nội soi đường tiêu hóa định kỳ 1 năm/ lần là cách tốt nhất phát hiện ung thư đường tiêu hóa ở giai đoạn sớm. Khi có các dấu hiệu như bụng đau quặn, mót rặn, đi ngoài có nhầy máu mũi,… cần đến ngay bệnh viện để được bác sỹ kiểm tra sức khỏe và tư vấn cụ thể.

Video: Sợ ung thư, cô gái 24 tuổi cắt bỏ ngực

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn