Vắt chanh vào phở bò có gây hại cho sức khoẻ?

Tư vấnThứ Ba, 13/08/2024 14:20:00 +07:00
(VTC News) -

Nhiều người có thói quen vắt chanh vào phở bò để tăng độ thơm ngon, nhưng cũng có ý kiến nói rằng làm vậy không tốt cho sức khoẻ.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội, chanh rất giàu vitamin C, trong khi thịt bò giàu sắt, việc vắt chanh vào phở bò làm tăng khả năng hấp thu sắt cho cơ thể. Lý do, trong chanh nhiều axit citric, khi vắt vào thịt bò sẽ xảy ra phản ứng hóa học giữa axit amin kết hợp với axit citric tạo ra muối amino vị ngọt, dễ ăn và giúp cho thịt bò có mùi thơm hơn.

Ngoài ra trong thịt bò có sắt, khi vắt chanh vào sẽ giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn. Việc dùng nước vắt trực tiếp chứ không qua chế biến có thể giữ được hàm lượng vitamin tương đối lớn.

Không chỉ riêng phở bò mà các loại thịt bò khô khi vắt chanh vào để tăng độ ngon, sự hấp dẫn và khả năng hấp thu sắt. Khi chế biến các món bò, bạn hoàn toàn có thể kết hợp với thực phẩm giàu vitamin C như ớt chuông, cà rốt, cà chua để tăng hương vị thơm ngon, bổ dưỡng.

Việc vắt chanh vào nước phở nóng có thể sẽ làm vitamin bay hơi, nhưng không đáng kể và không mất hoàn toàn. Vì thế, mọi người hoàn toàn vẫn có thể vắt chanh khi ăn phở bò nếu thích. Ngoài ra, có thể sử dụng các loại nước giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi khi ăn các món giàu chất sắt như các loại thịt đỏ để tăng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

Lưu ý, không nên uống trà, cà phê ngay sau ăn các thực phẩm nhiều sắt vì làm hạn chế quá trình cơ thể hấp thụ chất này.

Khi ăn phở bò, chuyên gia khuyên chúng ta không nên uống trà quá đặc. Trà chứa nhiều tanin, ức chế hấp thu sắt, trong khi thịt bò chứa khá nhiều sắt, vì thế cần hạn chế hoặc lựa chọn loại nước khác phù hợp hơn.

Mọi người khi ăn bún hay phở nên chọn nước trong, không nên chọn nước béo để giảm được chất béo đưa vào cơ thể. Ăn nhiều chất béo làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như mỡ máu, rối loạn lipid.

Để bảo vệ đường tiêu hóa, chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên ăn cân đối 4 nhóm dưỡng chất gồm bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất.

Bình luận
vtcnews.vn