Ung thư phổi gây tử vong hàng đầu do phát hiện muộn: Lời khuyên này sẽ 'cứu' bạn

Tư vấnThứ Tư, 26/01/2022 15:54:55 +07:00
(VTC News) -

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi, nhưng bỏ thuốc lá lại là một trong những điều đầu tiên cần làm nếu muốn điều trị thành công căn bệnh này.

Ung thư phổi là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong do ung thư trên toàn cầu. Tổ chức Y tế thế giới ước tính rằng, 90% các trường hợp có thể được ngăn ngừa bằng cách ngừng sử dụng thuốc lá.

Những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi cao nhất. Thuốc lá không khói cũng có liên quan đến ung thư phổi. Ngoài ra, ung thư phổi cũng có thể xảy ra ở những người không hút thuốc.

Cho rằng chỉ những người hút thuốc mới mắc ung thư phổilà một trong những quan niệm sai lầm”, Tiến sĩ Aaron Mansfield, bác sĩ ung thư tại Phòng khám Mayo (Rochester, bang Minnesota, Hoa Kỳ), chuyên gia về ung thư phổi, cho biết.       

Ung thư phổi gây tử vong hàng đầu do phát hiện muộn: Lời khuyên này sẽ 'cứu' bạn - 1

Tiến sĩ Aaron Mansfield.

Mặc dù hút thuốc lá là nguyên nhân rõ ràng nhất gây ra ung thư phổi, nhưng ngoài ra còn nhiều yếu tố khác. Tất cả những gì cần để phát triển ung thư phổi, đơn giản là có một lá phổi”.

Tiếp xúc với khói thuốc có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Các yếu tố nguy cơ khác của ung thư phổi bao gồm tiếp xúc với không khí ô nhiễm, khí radon, amiăng và các chất gây ung thư khác, kèm theo tiền sử gia đình có người mắc bệnh ung thư phổi.

Một số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi không có bất kỳ yếu tố nguy cơ rõ ràng nào. Các triệu chứng của ung thư phổi, chẳng hạn như khó thở và đau ngực thường hay bị nhầm với viêm phổi.

Nhiều bệnh nhân của tôi được chẩn đoán bị viêm phổi. Họ uống nhiều đợt kháng sinh và khiến sức khỏe càng giảm sút. Họ chỉ tìm đến chúng tôi khi tình trạng "viêm phổi" của mình không thể được cải thiện", TS Mansfield cho biết.

Ho dai dẳng, ho ra máu, sụt cân, đau xương và nhức đầu cũng có thể là các triệu chứng của ung thư phổi.

Cách chẩn đoán ung thư phổi chính xác nhất thường là sinh thiết. Phát hiện sớm ung thư phổi là chìa khóa giúp điều trị bệnh thành công. Tuy nhiên, các triệu chứng của ung thư phổi hiếm khi xuất hiện cho đến khi ung thư đã tiến triển sang các khu vực khác của cơ thể. 

Một trong những vấn đề của ung thư phổi là vào thời điểm bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh thì ung thư phổi đã lan rộng", Karen Swanson, bác sĩ phổi và chuyên gia chăm sóctại Mayo Clinic cho biết.       

Thật không may, khi các khối u phát triển trong phổi, cơ thể chúng ta lại khó cảm nhận. Vì vậy, chúng ta thường bỏ lỡ giai đoạn đầu tiên của bệnh, trừ khi tiến hành sàng lọc”.

Những người có nguy cơ cao được khuyến khích tầm soát ung thư phổi bằng cách chụp CT phổi liều thấp hàng năm. “Bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ về tầm soát ung thư phổi, đặc biệt nếu họ có tiền sử hút thuốc", bác sĩ Swanson bổ sung.

Ung thư phổi gây tử vong hàng đầu do phát hiện muộn: Lời khuyên này sẽ 'cứu' bạn - 2

Bác sĩ kiểm tra X-quang phổi của bệnh nhân. Khi phát hiện, hầu hết bệnh ung thư phổi đã di căn sang các cơ quan khác trong cơ thể.

Cơ quan Y tế Dự phòng Hoa Kỳ gần đây đã hạ độ tuổi khuyến cáo tầm soát ung thư phổi, từ 55 tuổi và tiền sử hút thuốc từ 30 năm xuống 50 tuổi và tiền sử hút thuốc từ 20 năm để phát hiện nhiều bệnh nhân ung thư phổi hơn.

Tiền sử hút thuốc là số lượng thuốc lá mà một người đã hút trong một khoảng thời gian nhất định, được tính bằng cách nhân số gói thuốc lá hút mỗi ngày với số năm người đó đã hút. Nếu bạn hút thuốc lá, bạn có thể giảm nguy cơ ung thư phổi bằng cách bỏ thuốc lá.

"Ngay cả khi đang ở độ tuổi 60 hay 70, bỏ thuốc lá cũng giúp bệnh nhân kéo dài tuổi thọ và giảm các triệu chứng sức khỏe mãn tính xảy ra do hút thuốc”, Tiến sĩ Taylor Hays, bác sĩ nội khoa tại Mayo Clinic cho biết.

Với những người đã từng bị viêm phế quản mãn tính và những bệnh khác, bỏ thuốc lá trong vòng vài tháng đến vài năm sẽ khiến họ thấy giảm đáng kể các triệu chứng, cải thiện tình trạng khó thở. Bỏ thuốc lá không dễ dàng, vì vậy tốt nhất bạn nên thực hiện với sự giúp đỡ từ người khác", TS Hays cho biết thêm.

May mắn thay, những tiến bộ trong khoa học y tế đang cải thiện kết quả điều trị cho những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi. “Những cải tiến trong tầm soát ung thư phổi, liệu pháp nhắm mục tiêu và liệu pháp miễn dịch đã cải thiện tỷ lệ tử vong do ung thư phổi nói chung", TS Mansfield nói.

Bảo Anh(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn