Được biết, cấu tạo thiết bị phun cát ướt gồm: Máy sàng phân ly cát năng suất 8-10m3/giờ; máy phun cát có dung tích bình chứa 0,2m3, áp suất làm việc 6.5Kg/ cm2; máy bơm nước áp lực 170 bar; đầu phun (cát, nước) có 3 lỗ, kích thước lỗ 0,5mm; hệ thống phun sương dập bụi đầu phun có kích thước lỗ 0,35mm.
Nguyên lý vận hành của thiết bị phun cát ướt là khi vận hành bơm nước áp lực cao, sau đó mở van cấp khí nén vào máy phun cát. Lúc này đầu phun sẽ bắn ra gồm cả cát và nước. Người sử dụng sẽ điều khiển để làm sao lượng nước và cát phun ra vừa đủ làm sạch bề mặt lẫn ướt hạt cát. Sau khi làm sạch vỏ tàu bằng phun cát ướt, bề mặt vỏ tàu sẽ xuất hiện hiện tượng rò rỉ cấp tính, nhóm nghiên cứu tiếp tục tiến hành phun cát khô để đảm bảo độ nhám trước khi sơn. Hệ thống giàn phun sương được vận hành trong giai đoạn này để ngăn bụi thải vào môi trường.
Nhóm tác giả cho biết, mặc dù năng suất làm sạch của phương pháp phun cát ướt chỉ bằng 80% phương pháp phun cát khô, nhưng ưu điểm lớn nhất mà phương pháp này mang lại là đảm bảo được môi trường làm việc cho người lao động. Đây là tiêu chí quan trọng để đưa phương pháp phun cát ướt vào sử dụng và thay thế hoàn toàn phương pháp phun cát khô để làm sạch vỏ tàu trong thực tế.
Được biết, đề tài được hội đồng khoa học thành phố đánh giá cao về tính thực tiễn và khả năng ứng dụng, thương mại hóa trong quy mô lớn.
Bình luận