Ukraine 'tổng tấn công' quan chức Belarus, cả con trai Tổng thống Lukashenko

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 09/07/2021 18:01:13 +07:00

Ngày 9/7, Ukraine công bố tài liệu kiến nghị áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 52 quan chức Belarus, trong đó có con trai Viktor của Tổng thống Lukashenko.

Văn bản trên đã được chính phủ Ukraine thông qua ngày 7/7, trong đó đề nghị áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những quan chức Belarus dính líu tới hành vi “làm sai lệch kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và những hành vi vi phạm nhân quyền", song không nêu rõ danh tính và chi tiết.

Ukraine 'tổng tấn công' quan chức Belarus, cả con trai Tổng thống Lukashenko - 1

Chính phủ Ukraine đã kiến nghị áp đặt trừng phạt cá nhân đối với 52 quan chức Belarus, trong đó có con trai của Tổng thống Lukashenko. (Nguồn: Reuters)

Các biện pháp trừng phạt kinh tế cá nhân đối với 52 quan chức Belarus sẽ có thời hạn 3 năm và bao gồm lệnh cấm đi lại và quá cảnh ở Ukraine, cũng như lệnh phong tỏa tài sản.

Đại đa số quan chức Belarus nằm trong diện bị trừng phạt là các lãnh đạo đương nhiệm hoặc cựu lãnh đạo của Bộ Nội vụ, Ủy ban An ninh Quốc gia (KGB), các cố vấn và trợ lý tổng thống, những nhân vật đứng đầu Văn phòng Tổng Chưởng lý và Ủy ban Bầu cử Quốc gia.

Quyết định trừng phạt đã được chính phủ Ukraine đưa ra và đệ trình lên Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Nếu được Ủy ban này thông qua, các biện pháp trừng phạt sẽ được ban hành thông qua sắc lệnh của Tổng thống Ukraine.

Ukraine đã đình chỉ liên lạc với nước láng giềng Belarus vào năm 2020 và cùng với Liên minh châu Âu (EU) lên án cuộc bầu cử của Minsk là không công bằng, trong khi Tổng thống Lukashenko phủ nhận gian lận bầu cử.

(Nguồn: Báo Thế giới và Việt Nam)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp