Ukraine thiếu điện trầm trọng sau các cuộc không kích của Nga

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 02/06/2024 16:00:03 +07:00
(VTC News) -

Theo Reuters, các cuộc không kích của Nga trong những tuần qua đã làm hư hại nặng nề cơ sở năng lượng của Ukraine và dẫn tới tình trạng thiếu điện trầm trọng.

Theo Reuters đưa tin, chỉ trong đêm 1/6, Nga sử dụng tên lửa và máy bay không người lái tập kích các cơ sở năng lượng và cơ sở hạ tầng quan trọng trên khắp Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngay sau đó đã yêu cầu các nước đồng minh viện trợ khẩn cấp các hệ thống phòng không cho Kiev.

Trong thông báo của không quân Ukraine, trong cuộc tấn công ngày 1/6, họ đã bắn hạ 35 trong số 53 tên lửa của Nga và 46 trong số 47 máy bay không người lái tấn công (UAV). Tuy nhiên nhiều cơ sở năng lượng của Ukraine bị trúng tên lửa.

Phát biểu trên Telegram về vụ tấn công, Tổng thống Zelensky cho biết Nga đang tận dụng sự thiếu hụt vũ khí phòng không của Ukraine để phá hủy các cơ sở năng lượng của nước này. Đồng thời đánh vào chương trình viện trợ của phương Tây dành cho Kiev.

Nhiều thành phố lớn của Ukraine rơi vào tình cảnh mất điện luân phiên sau các cuộc không kích của Nga. (Ảnh: Reuters)

Nhiều thành phố lớn của Ukraine rơi vào tình cảnh mất điện luân phiên sau các cuộc không kích của Nga. (Ảnh: Reuters)

"Các đối tác biết chính xác những gì chúng tôi đang cần, Ukraine cần bổ sung thêm tên lửa Patriots và các hệ thống phòng không hiện đại khác. Ngoài ra Kiev cần có sớm các máy bay F-16 theo như cam kết", ông Zelensky nhấn mạnh.

Hiện tại Ukraine vẫn đang trong tình thế khó khi phải đối mặt với sự chậm trễ trong viện trợ quân sự từ Mỹ và đồng minh. Các cuộc tấn công gia tăng nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng và nỗ lực mở rộng chiến tuyến của Nga đang tạo thêm sức ép cho Kiev

Bộ Năng lượng Ukraine ngày 1/6 cho biết, lực lượng Nga đã tấn công các cơ sở năng lượng ở khu vực phía đông Donetsk, khu vực đông nam Zaporizhzhia và Dnipropetrovsk, khu vực miền trung Kyrovohrad và khu vực Ivano-Frankivsk ở phía tây.

Các quan chức Ukraine nói thêm, viện trợ của phương Tây đã bắt đầu đến Kiev nhưng các cuộc ném bom của Nga trong hai tháng qua đã làm gián đoạn phần lớn hoạt động sản xuất nhiệt điện và thủy điện, gây mất điện và đẩy lượng điện nhập khẩu của nước này lên mức cao kỷ lục.

Chính phủ Ukraine đã buộc phải tăng gần gấp đôi giá điện tiêu dùng để có thêm ngân sách cho việc sửa chữa lớn lưới điện trong năm nay. Kiev cũng có kế hoạch nhập khẩu từ các quốc gia láng giềng.

DTEK, công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine cho biết, hai nhà máy nhiệt điện của họ đã bị tấn công và hư hỏng nghiêm trọng.

Các quan chức Ukraine nói thêm, viện trợ của phương Tây đã bắt đầu đến nhưng các cuộc ném bom của Nga trong hai tháng qua đã làm gián đoạn phần lớn hoạt động sản xuất nhiệt điện và thủy điện, gây mất điện và đẩy lượng điện nhập khẩu lên mức cao kỷ lục.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đang tấn công khu phức hợp công nghiệp - quân sự và các cơ sở năng lượng của Ukraine để trả đũa việc Kiev tấn công các cơ sở năng lượng của Nga.

Trước đó, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở dầu mỏ của Nga trong năm nay, cố gắng tìm điểm gây áp lực chống lại điện Kremlin khi lực lượng của Nga đang đạt được những bước tiến đáng kể ở vùng Donbass và mặt trận Kharkov.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn