Ukraine tăng phí vận chuyển dầu của Nga tới EU

Thời sự quốc tếThứ Ba, 27/12/2022 18:36:00 +07:00
(VTC News) -

Nhà xuất khẩu dầu Nga Transneft cho biết Ukraine sẽ tăng phí vận chuyển dầu của Nga bằng đường ống Druzhba qua lãnh thổ nước này tới EU từ ngày 1/1/2023.

Dự kiến, Kiev sẽ tăng thuế vận chuyển dầu thô đến Hungary và Slovakia thêm 2,10 euro/tấn, lên 13,60 euro/tấn, qua đó nâng tổng mức tăng lên 18,3%.

Thông báo này được đăng trên website của Công ty Transneft hôm 26/12.

Ukraine tăng phí vận chuyển dầu của Nga tới EU - 1

Đường ống dẫn dầu Druzhba từ Nga đến Hungary. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Công ty Transneft Igor Demin xác nhận với giới truyền thông Nga rằng công ty đã nhận được thông báo từ đối tác Ukraine.

Tháng trước, Bloomberg cho biết Ukraine có kế hoạch tăng phí vận chuyển dầu của Nga thông qua đường ống Druzhba đến Đông Âu từ năm 2023. Theo đó, dẫn nguồn bức thư của Ukrtransnafta, công ty điều hành đường ống dẫn dầu của Ukraine, gửi Transneft, Bloomberg cho hay Ukraine muốn tăng phí vận chuyển dầu tới Hungary và Slovakia.

Lý do được đưa ra là các vấn đề liên quan đến thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine cũng như sự gia tăng chi phí cho việc tổ chức các điều kiện làm việc và bảo vệ cơ sở.

Phí vận chuyển dầu Nga qua Ukraine tăng gấp đôi trong năm nay. Lần tăng gần đây nhất là vào tháng 4.

Đường ống dẫn dầu Druzhba bắt đầu từ tỉnh Samara của Nga, đi qua thành phố Bryansk rồi phân thành hai nhánh, nhánh Bắc qua lãnh thổ Belarus, Ba Lan, Đức và nhánh Nam qua lãnh thổ Ukraine, CH Séc, Slovakia, Hungary.

Hôm 26/12, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết vẫn còn tình trạng thiếu khí đốt ở châu Âu, vì vậy Nga sẵn sàng nối lại nguồn cung cấp qua đường ống Yamal. 

Hệ thống Yamal đi qua Belarus và Ba Lan đến Đức, công suất 33 tỷ m3 mỗi năm trước xung đột, tương đương 1/6 lượng xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu.

Ông Novak cũng nhắc lại rằng Nga đang thảo luận về việc cung cấp khí đốt bổ sung tới châu Âu thông qua Thổ Nhĩ Kỳ sau khi thành lập một trung tâm cung ứng ở đây. Ông đồng thời cho hay Moskva dự kiến vận chuyển 21 tỷ m3 khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tới châu Âu trong năm 2022.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn