Ukraine sẵn sàng thảo luận về 'mô hình phi NATO'

Thời sự quốc tếThứ Hai, 07/03/2022 07:06:26 +07:00
(VTC News) -

Ukraine không sẵn sàng thỏa hiệp về sự toàn vẹn lãnh thổ của mình trong các cuộc đàm phán với Nga nhưng sẵn sàng thảo luận về "mô hình phi NATO".

Fox News dẫn lời nhà đàm phán David Arakhamia của Ukraine: "Phản ứng mà chúng tôi nhận được từ các nước NATO là họ không sẵn sàng thảo luận về việc đưa chúng tôi vào NATO, chứ không phải trong khoảng thời gian 5 hoặc 10 năm tới".

"Chúng tôi đã sẵn sàng thảo luận về một số mô hình không thuộc NATO. Ví dụ, có thể có sự đảm bảo trực tiếp của các quốc gia khác như Mỹ, Trung Quốc, Anh, có thể là Đức và Pháp. Chúng tôi sẵn sàng thảo luận những điều như vậy trong một vòng kết nối rộng hơn, không chỉ trong các cuộc thảo luận song phương với Nga mà còn với các đối tác khác", nhà đàm phán David Arakhamia cho biết thêm.

Ukraine sẵn sàng thảo luận về 'mô hình phi NATO'  - 1

Nga coi việc Ukraine trở thành thành viên NATO sẽ là mối đe dọa đối với nước này. (Ảnh: Reuters)

Từ lâu, Ukraine đã theo đuổi tư cách thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và NATO. Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố việc Kiev trở thành thành viên NATO sẽ là "lằn ranh đỏ" đối với Nga. Điều này cũng được ông Putin nêu ra với chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky để chấm dứt chiến dịch quân sự hiện nay ở Ukraine.

Trong nhiều năm, ông Putin luôn tìm kiếm sự đảm bảo Ukraine sẽ không bao giờ gia nhập NATO, trong đó nhấn mạnh mối quan ngại về sự mở rộng về phía đông của liên minh là mối đe dọa trực tiếp với Nga.

Nga và Ukraine đã tổ chức hai vòng đàm phán kể từ khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự nhằm vào Kiev vào ngày 24/2. Trong vòng đàm phán mới đây, hai bên đã đồng ý mở các hành lang nhân đạo để cho phép dân thường ra khỏi một số khu vực chiến sự.

Theo Sputnik, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 5/3 cho biết Moskva đang chờ tin từ Ukraine về vòng đàm phán tiếp theo vì ngày diễn ra vòng đàm phán thứ ba vẫn chưa được ấn định.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp