Ukraine muốn Ba Lan giúp hình thành 'liên minh' viện trợ máy bay

Thời sự quốc tếThứ Năm, 06/04/2023 06:57:48 +07:00
(VTC News) -

Trong chuyến đi tới Ba Lan, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết muốn Warsaw hình thành một liên minh các cường quốc phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu cho Kiev.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong chuyến đi tới Warsaw rằng Ba Lan sẽ giúp hình thành một liên minh các cường quốc phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu cho Kiev. Ông đồng thời nói thêm rằng quân đội Ukraine vẫn đang chiến đấu cho Bakhmut ở phía đông, nhưng có thể rút lui nếu có nguy cơ bị bao vây. 

Nước láng giềng Ba Lan là một đồng minh thân cận của Ukraine, và đã giúp kêu gọi sự ủng hộ ở phương Tây đối với việc cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Kiev. Trong chuyến thăm của ông Zelensky, Ba Lan cũng đã tuyên bố sẽ gửi thêm 10 máy bay chiến đấu MiG ngoài 4 chiếc được cung cấp trước đó.

Ukraine muốn Ba Lan giúp hình thành 'liên minh' viện trợ máy bay - 1

Lính Ukraine trong một cuộc giao tranh tại Bakhmut. (Ảnh: Reuters)

"Giống như khả năng dẫn đầu (trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine) các bạn đã thể hiện đối với xe tăng, tôi tin rằng điều đó sẽ tiếp tục được thể hiện với máy bay", Zelensky nói tại một quảng trường ở Warsaw.

Trước đó cùng ngày, ông Zelensky cho biết quân đội Ukraine đang đối mặt với một tình huống thực sự khó khăn ở Bakhmut và sẽ đưa ra các quyết định "tương ứng" nếu họ có nguy cơ bị các lực lượng Nga bao vây.

Theo ông Zelensky, các lực lượng Ukraine ở Bakhmut đôi khi tiến lên một chút rồi bị đẩy lùi, nhưng vẫn ở bên trong thành phố.

Bakhmut nằm ở khu vực Donetsk, chủ yếu do Nga kiểm soát tại Ukraine, đã trở thành một trong những chiến trường đẫm máu và dài hơi nhất trong xung đột. Các lực lượng của Kiev đã cầm cự trước cuộc tấn công dữ dội của Nga với tổn thất nặng nề cho cả hai bên. Thành phố vốn là một trung tâm khai thác mỏ và vận tải, nay đã trở thành đống đổ nát sau nhiều tháng giao tranh và bắn phá.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar sau đó cho biết tình hình ở mặt trận "hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát" bất chấp việc Nga nhiều lần cố gắng chiếm Bakhmut và các thành phố khác ở phía đông.

Reuters cho biết không thể xác minh các thông tin trên chiến trường.

Các chỉ huy quân đội Ukraine đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chiếm giữ Bakhmut và các thành phố khác, đồng thời dự kiến phản công trong những tuần hoặc tháng tới.

Lính từ nhóm Wagner Nga - những người dẫn đầu cuộc tấn công vào Bakhmut - cho biết vào cuối tuần trước rằng họ đã chiếm được trung tâm thành phố, một tuyên bố bị Kiev bác bỏ.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang thăm Trung Quốc sau khi ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden đồng ý rằng họ sẽ cố gắng đưa Bắc Kinh vào để đẩy nhanh việc Nga chấm dứt cuộc tấn công với Ukraine.

Trung Quốc trước đó kêu gọi một lệnh ngừng bắn toàn diện và mô tả lập trường của họ đối với cuộc xung đột là "không thiên vị", mặc dù các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga tuyên bố quan hệ đối tác "không giới hạn" ngay trước cuộc xung đột. 

Cả ông Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đều nói họ muốn thuyết phục Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Nga để mang lại hòa bình ở Ukraine, hoặc ít nhất là ngăn chặn Bắc Kinh trực tiếp hỗ trợ Moskva.

Mỹ và NATO lo ngại Trung Quốc đang xem xét gửi vũ khí cho Nga, Bắc Kinh đã phủ nhận.

Phương Anh (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn