Tưởng con tự kỷ đi khám mẹ ngã ngửa trẻ bị điếc bẩm sinh

Bệnh và thuốcThứ Sáu, 17/07/2020 14:40:00 +07:00
(VTC News) -

Tưởng con tự kỷ, chị Mai đưa con đi khám nhưng kết quả là bé bị điếc ở mức độ cao nhất.

Chị Đỗ Thị Mai – Yên Bái đưa con hai tuổi đi khám chức năng nghe. Chị Mai kể, khi sinh ra bé khỏe mạnh, ăn ngoan, ngủ ngon, vợ chồng chị rất mừng. Thế nhưng đến một tuổi chị không thấy con ê a tiếng nào. Bố mẹ hay ai gọi bé cũng không có phản ứng.

Ban đầu, vợ chồng chị nghĩ con chậm nói nên cố chờ đợi. Tuy nhiên, khi gần 2 tuổi bé vẫn không có dấu hiệu nói. Bé còn hay ăn vạ, đập phá đồ. Chị Mai nghĩ con có thể bị tự kỷ nên đưa con id khám Tại Bệnh viện, bác sĩ cho bé làm bài test cho thấy con có rối loạn nhẹ. Dù vậy, bác sĩ tâm lý vẫn khuyên chị nên đưa cháu đi kiểm tra chức năng nghe.

Chị Mai chết điếng khi các bác sĩ nói cháu bị điếc ở mức độ nặng nhất. Hóa ra, suốt thời gian qua, con chị không thể hiểu người khác nói gì và không thể cất thành lời còn gia đình cứ nghĩ cháu chậm nói.

Tưởng con tự kỷ đi khám mẹ ngã ngửa trẻ bị điếc bẩm sinh - 1

Bác sĩ An đang cấy ốc tai cho một ca bị điếc bẩm sinh.

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An – trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện đa khoa An Việt, trẻ bị điếc bẩm sinh cần được phát hiện sớm.

Những dấu hiệu đó là từ lúc 1 tháng tuổi bé ngủ không giật mình khi nghe âm thanh lớn. Khi 5, 6 tháng tuổi trẻ có thính lực bình thường thì thường quay đầu hoặc đảo mắt để tìm hướng âm thanh phát ra còn trẻ nghe kém thì không có biểu hiện này. Khi 1 tuổi trẻ không đáp ứng các từ ba, bà,...2 tuổi vẫn chưa bập bẹ được.

Bên cạnh đó, trẻ ngại tiếp xúc với người lạ, không có dấu hiệu phát triển ngôn ngữ thì cha mẹ cần cho trẻ đi kiểm tra thính lực ngay.

PGS An cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ bị điếc bẩm sinh, như người mẹ sử dụng thuốc trong thai kỳ, hoặc bị nhiễm siêu vi trùng hoặc dị dạng bẩm sinh. Nhiều trẻ bị điếc hoàn toàn dẫn đến câm. 

Với trẻ bị điếc phương pháp cấy ốc tai điện tử là hiệu quả nhất. Cấy ốc tai điện tử là một phẫu thuật trong đó người bị điếc sẽ được đặt một thiết bị chuyển đổi âm thanh thành những tín hiệu điện và một điện cực chuyển các tín hiệu điện này vào trong ốc tai, kích thích thần kinh thính giác chuyển thành các xung động thần kinh lên não khiến người bị điếc có thể nghe được âm thanh.

Từ đó sẽ kích thích thần kinh thính giác chuyển thành các xung động thần kinh lên não khiến người bệnh có thể nghe được âm thanh.

Độ tuổi phù hợp nhất để cấy ốc tai cho trẻ, PGS An cho rằng trẻ từ 1 tuổi trở lên đến muộn nhất là khoảng 5-6 tuổi. .

Bích Trâm
Bình luận
vtcnews.vn