Tự phát rời Đà Nẵng, nhiều người Quảng Nam mắc kẹt ở chốt kiểm soát dịch

Tin nhanh 24hThứ Bảy, 14/08/2021 14:47:00 +07:00
(VTC News) -

Nhiều người dân quê Quảng Nam tự phát về quê và phải ăn, ngủ ngoài đường vì không đủ điều kiện qua chốt kiểm dịch.

Trước thông tin Đà Nẵng sẽ áp dụng biện pháp mạnh “ai ở đâu ở yên đó” trong vòng 7 ngày kể từ sáng 16/8, nhiều người dân quê Quảng Nam đang làm ăn tại thành phố tự ý về quê . Do không đủ điều kiện theo quy định, họ bị mắc kẹt tại chốt kiểm soát dịch, phải ăn ngủ ngoài đường.

Mắc kẹt tại chốt

Ngày 14/8, ghi nhận PV VTC News tại chốt kiểm soát dịch xã Đại Hiệp (huyện Đại Lộc, Quảng Nam), khá đông người lao động nằm, ngồi chờ xin đăng ký để được phép qua chốt, về quê cách ly tập trung.

Những lao động này rời Đà Nẵng khi biết tin thành phố sẽ dừng tất cả các hoạt động trên địa bàn trong vòng 7 ngày, kể từ sáng 16/8. Tuy nhiên, khi đến vùng giáp ranh, họ được thông báo không thể qua chốt kiểm soát dịch vì không thuộc diện đăng ký để chính quyền đón về.

Tự phát rời Đà Nẵng, nhiều người Quảng Nam mắc kẹt ở chốt kiểm soát dịch - 1

Dòng người chạy xe máy với đồ đạc lỉnh kỉnh mắc kẹt tại chốt kiểm soát dịch giáp ranh Đà Nẵng-Quảng Nam trong sáng 14/8.

3 ngày nay, ông Nguyễn Cao Chí (54 tuổi, trú thôn 2, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc) mắc kẹt tại chốt kiểm dịch xã Đại Hiệp (Đại Lộc, Quảng Nam) giáp ranh xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) nhưng vẫn không được đăng ký để về quê đi cách ly tập trung.

Theo ông Chí, khi xưởng mộc tại huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đóng cửa, ông đã gọi điện cho vợ con đăng ký danh sách nguyện vọng về quê thực hiện cách ly tập trung từ 4 ngày trước nhưng chưa nhận được phản hồi. Vậy là ông đến chốt chờ, gọi vợ con tiếp tế lương thực.

Tương tự, anh Nguyễn Quốc Tuấn (44 tuổi, trú thôn Tân Hà, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc) cùng 5 thợ hồ khác cũng rời công trình xây dựng ở quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) về quê. Khi đi đến chốt kiểm soát dịch xã Đại Hiệp, họ mới biết mình không được tiếp nhận.

Anh Tuấn rất lo vì nhóm anh chỉ xin giấy đi đường 1 chiều từ phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) lên xã Đại Hiệp (huyện Đại Lộc), bây giờ phải quay lại thì các chốt ở Đà Nẵng sẽ không cho vào lại thành phố.

“Nếu vào lại thì cũng không còn gì ăn, có người cũng trả phòng trọ luôn rồi. Chúng tôi chỉ biết nằm chờ ở vùng giáp ranh này thôi”, anh Tuấn nói.

Chị Lê Thị Tuyết Hương (trú thôn An Lợi Tây, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) cho biết đã rơi vào cảnh thất nghiệp, không thể cùng 3 con nhỏ cầm cự tại TP Đà Nẵng nên mới phải về quê. Do không thuộc diện được đưa về và không đăng ký trước đó với địa phương nên mấy mẹ con chị Hương mắc kẹt tại vùng giáp ranh.

Ôm đứa con nhỏ chưa đầy 3 tuổi, chị Hương kể: “Hôm qua (13/8), khi hay tin TP Đà Nẵng sắp đóng cửa, chồng ở quê lại đang đau ốm, tôi đưa 3 con nhỏ đi test nhanh COVID-19 để về. Lúc đó mình nghĩ rằng nếu xin được giấy thông hành để di chuyển lên vùng giáp ranh, sau đó xuất trình giấy test nhanh sẽ được về quê để đi cách ly tập trung theo quy định.

Tuy nhiên, khi đến chốt kiểm soát dịch xã Đại Hiệp thì được thông báo chính quyền không tiếp nhận người về tự phát, buộc quay đầu lại Đà Nẵng”.

Cũng theo chị Hương, đêm qua, 4 mẹ con phải ngủ ở lề đường, cũng may có người đi ngang thấy thương, cho tấm bạt để trải ra ngủ.

Tự phát rời Đà Nẵng, nhiều người Quảng Nam mắc kẹt ở chốt kiểm soát dịch - 2

Người dân Quảng Nam ngồi chờ với hy vọng được qua chốt kiểm soát dịch về quê cách ly tập trung.

Chính quyền khuyến cáo

Theo lãnh đạo UBND xã Đại Lãnh (huyện Đại Lộc), từ nhiều ngày nay chính quyền xã vẫn lập danh sách những người có nguyện vọng về quê để chuyển cấp trên quyết định.

Nhiều bà con có nhu cầu về quê lắm, họ lo lắng khi nghe tin TP Đà Nẵng sắp áp dụng biện pháp mạnh để chống dịch nên điện thoại liên tục, hỏi khi nào có chuyến xe cho về quê. Nhưng chức năng của xã chỉ lên danh sách và sẽ thông tin sớm nhất đến bà con khi huyện chỉ đạo”, lãnh đạo xã Đại Lãnh cho biết.

Cũng theo vị lãnh đạo này, người về từ TP Đà Nẵng sẽ bắt buộc cách ly tập trung 7 ngày và UBND xã cũng đã chuẩn bị khu cách ly tập trung tại các điểm trường để đón bà con về theo quy định.

Tuy nhiên, ông Lê Văn Quang- Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết, địa phương cương quyết không để người dân tự phát về quê lúc này và thực hiện nghiêm Kế hoạch 5251 của UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo về việc đón người Quảng Nam từ Đà Nẵng về.

Chúng tôi đã giao nhiệm vụ cho các xã rà soát rất kỹ, đảm bảo đúng đối tượng, sau đó tổng hợp danh sách báo cáo lên tỉnh. Khi có kế hoạch, huyện sẽ đón bà con về quê và cách ly theo đúng quy định. Đối với những trường hợp tự phát, không đúng đối tượng thì tuyệt đối không tiếp nhận”, ông Quang nói.

Theo ông Quang, chính quyền địa phương đã nắm được thông tin người dân tự phát về từ Đà Nẵng đang tập trung tại chốt kiểm dịch giáp ranh giữa xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) và xã Đại Hiệp (huyện Đại Lộc, Quảng Nam).

Vì vậy, huyện đã cử một tổ công tác ra chốt kiểm soát dịch Hòa Khương phối hợp với tổ túc trực tại chốt Đại Hiệp tuyên truyền, vận động bà con quay lại Đà Nẵng. Đồng thời, huyện cũng liên hệ với cơ quan chức năng ở Đà Nẵng mở chốt kiểm soát để bà con quay trở lại thành phố, tiếp tục đăng ký về Quảng Nam theo đúng kế hoạch, không đi tự phát.

Được biết, UBND tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng đã thống nhất kế hoạch tổ chức đón công dân ở Đà Nẵng về Quảng Nam bắt đầu từ nay cho đến hết ngày 20/8.

Tự phát rời Đà Nẵng, nhiều người Quảng Nam mắc kẹt ở chốt kiểm soát dịch - 3

Đà Nẵng và Quảng Nam đã thống nhất kế hoạch đón công dân ở Đà Nẵng về từ nay đến ngày 20/8.

Cụ thể, Quảng Nam chỉ đón bà con đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP Đà Nẵng thuộc các trường hợp: không có chỗ ở ổn định, đang gặp khó khăn, có nguyện vọng về quê (trừ địa bàn quận Sơn Trà, Đà Nẵng đang thiết lập vùng cách ly y tế).

Người dân có nhu cầu cần liên hệ trực tiếp với UBND huyện, thị xã (nhắn tin, gọi điện, gửi đơn đăng ký về quê…) và sẽ được phản hồi cụ thể về thời gian, địa điểm đón.

Việc tổ chức đón người dân về Quảng Nam sẽ được tổ chức bằng 2 hình thức: đón bằng ô tô hoặc đón, dẫn đường về bằng xe máy. Người ở địa phương nào sẽ được đưa thẳng về khu cách ly tập trung tại địa phương đó.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn