Tù nhân Ecuador đóng quan tài, hỗ trợ gia đình nghèo mất người thân vì COVID-19

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 10/04/2020 18:07:48 +07:00
(VTC News) -

Hàng trăm tù nhân Ecuador được huy động đóng quan tài, giúp bù đắp vào lượng thiếu hụt ở đất nước đang nổi lên là tâm dịch Covid-19 ở Mỹ Latinh.

Theo Reuters, các tù nhân ở thành phố Ambato sẽ sử dụng gỗ mà chính quyền thu giữ được từ các hoạt động phá rừng để làm quan tài. 30 chiếc quan tài đầu tiên sẽ bắt đầu chuyển tới tỉnh Guayas - tâm dịch của Ecuador vào tuần tới. 

Bộ trưởng Môi trường Juan DeHowitt cho biết Bộ này đang tặng lại số gỗ bị tịch thu vốn được sử dụng cho các mục đích khác để hướng tới mục đích cao cả: Đóng quan tài bằng gỗ cho các gia đình mất người thân. 

Tù nhân Ecuador đóng quan tài, hỗ trợ gia đình nghèo mất người thân vì COVID-19 - 1

Một thùng carton rỗng dựng bên cạnh hàng rào của một nghĩa trang ở Guayaquil, Ecuador. (Ảnh: Reuters)

Ecuador hiện ghi nhận 4.965 ca mắc COVID-19 và 272 người thiệt mạng. 284 người bị nghi chết do virus corona chủng mới. Guayas là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. 

Đại dịch khiến Guayas rơi vào tình trạng thiếu hụt quan tài nặng nề khiến một số gia đình phải chôn cất người thân trong các thùng carton. Nhiều gia đình gặp nhiều khó khăn trong việc chi trả chi phí tăng đột biến cho quan tài và dịch vụ tang lễ. 

“Không có quan tài hoặc quan tài rất đắt”, một phát ngôn tòa thị chính thành phố Guayaquil cho hay. 

Một quan tài ở Guayaquil hiện có giá thấp nhất là 400 USD (hơn 9 triệu đồng).

Doanh nhân Santiago Olivares, chủ nhiều nhà tang lễ ở Ecuador cho biết lệnh giới nghiêm kéo dài 15 giờ khiến các công ty sản xuất quan tài gặp khó trong việc vận chuyển nguyên vật liệu như gỗ và kim loại. Tình trạng này khiến các nhà tang lễ của ông không thể đáp ứng nhu cầu về quan tài trong mùa dịch hiện tại. 

Video: Sợ lây Covid-19 cho mọi người, chàng trai đi bộ 120 km để về nhà

Bộ trưởng Nội vụ Ecuador Maria Paula Romo cho biết một nghĩa trang công cộng khẩn cấp sắp được hoàn thành và chính phủ sẽ có điều chỉnh với giá của các dịch vụ tang lễ. 

Trong xưởng gỗ tại các trung tâm giam giữ, tù nhân sẽ sử dụng khoảng 734 m3 gỗ bị tịch thu để đóng thủ công các quan tài. Giới chức Ecuador cũng đang kêu gọi các công ty công cộng và tư nhân đóng góp keo, giấy nhám, đinh, ốc vít...để hỗ trợ. 

Cho tới nay, các nhà tù ở Ecuador vẫn chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 nào. Giới chức hạn chế người thân thăm viếng tù nhân để ngăn chặn sự lây lan của virus. 

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn