Theo Dự thảo, để kiểm soát việc cung cấp rượu bia, các cửa hàng chỉ được bán rượu, bia trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày, trừ trường hợp bán rượu, bia tại khu vực bay quốc tế và các khu vực, tuyến phố chuyên kinh doanh ẩm thực, giải trí, du lịch.
Bên cạnh đó, Dự thảo cũng nghiêm cấm khuyến mại rượu, bia trực tiếp cho người tiêu dùng; dùng rượu, bia làm giải thưởng cho các cuộc thi hoặc các hành vi cung cấp rượu, bia miễn phí.
Dự thảo nêu rõ, không được bán rượu, bia tại các địa điểm như cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho trẻ em, nơi làm việc của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trạm dừng nghỉ trên đường quốc lộ, tỉnh lộ.
Ngoài ra, không được bán rượu, bia bằng máy bán tự động, bán cho người dưới 18 tuổi, người đã có biểu hiện say rượu, bia.
Không chỉ vậy, Dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu bia và đồ uống có cồn khác còn nghiêm cấm quảng cáo, giới thiệu sản phẩm dưới mọi hình thức, trên tất cả các phương tiện quảng cáo đối với rượu, bia từ 15 độ trở lên; quảng cáo bia, rượu dưới 15 độ trên phương tiện giao thông, công trình giao thông, phương tiện quảng cáo ngoài trời, chương trình, kênh truyền hình, phim và ấn phẩm khác có đối tượng trẻ em, trên mạng xã hội, trang thông tin điện tử trừ trang thông tin điện tử của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu, bia.
Video: Đề xuất cấm quảng cáo bia trên TV, biển hiệu ngoài trời
Trong khi đó, quảng cáo bia, rượu dưới 15 độ trên báo hình, báo nói chỉ được thực hiện từ sau 22 giờ đến 06 giờ sáng ngày hôm sau và hạn chế hình ảnh uống rượu, bia trong các sản phẩm điện ảnh, truyền hình.
Một trong những quy định chặt chẽ nhất trong Dự thảo đó là bia, rượu không được tài trợ cho các sự kiện, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, y tế, giáo dục, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí; không được thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về việc tài trợ và không được có tên sản phẩm rượu, bia trên vật phẩm tài trợ.
Bình luận