Từ đam mê cây cảnh đến ông chủ vườn lan nhiều người mơ ước

Đời sốngThứ Tư, 24/11/2021 07:30:00 +07:00
(VTC News) -

Từ niềm đam mê cây cảnh, anh Hùng đã gắn bó với hoa lan như người bạn tri kỷ, với anh, hoa lan là “đứa con tinh thần” và không thể định giá bằng vật chất.

Những người mê lan, trồng lan ở tỉnh Thanh Hoá chắc hẳn không còn xa lạ với vườn lan Hùng Hồng của anh Lê Văn Hùng tại thôn Tây Anh Vinh, xã Hoằng Thịnh (huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá). Khu vườn rộng hơn 100m2 là “ngôi nhà chung” của nhiều giống lan quý hiếm, được ươm trồng tỉ mỉ, với nhiều chậu hoa đẹp nao lòng.

Từ đam mê cây cảnh đến ông chủ vườn lan nhiều người mơ ước - 1

Anh Lê Văn Hùng tại vườn lan Hùng Hồng.

Đến với lan bằng tất cả niềm đam mê

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở quê hương Thanh Hoá nên từ nhỏ, anh Hùng đã được tiếp xúc và dành một tình yêu đặc biệt với cỏ cây, hoa lá. Thế nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn, năm 2007, anh đành rời bỏ quê hương đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.

Trở về nước sau một thời gian xa xứ, năm 2012, với số vốn ít ỏi, anh Hùng bắt đầu hành trình lập nghiệp của bản thân. Đến năm 2015, với niềm đam mê cây cảnh, đặc biệt là cây lan rừng, anh bắt đầu sưu tầm một số giống lan rừng thuần tuý để chơi và ngắm.

Nhắc đến cơ duyên đến với hoa lan, anh Hùng cho hay: “Trước đây tôi làm nghề sản xuất nông nghiệp nên từ lâu đã có niềm đam mê với các loài cây. Sau này vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, tôi phải rời quê hương sang Hàn Quốc xuất khẩu lao động. Sau 5 năm xa xứ, tôi trở về quê hương bắt đầu tìm đến hoa lan để thoả mãn đam mê của mình. Thời gian đầu, chưa biết nhiều, tôi chỉ chơi và sưu tầm những giống lan rừng thuần tuý thôi. Nhưng đến năm 2018, tham gia sinh hoạt tại CLB cây cảnh, tôi được biết đến nhiều giống lan quý hiếm hơn. Nhận thấy thị trường hoa lan phát triển, đầy tiềm năng nên đến 13/02/2019, tôi quyết định thành lập vườn của mình.”

Từ đam mê cây cảnh đến ông chủ vườn lan nhiều người mơ ước - 2

Cây lan tại vườn lan Hùng Hồng tươi tốt, khỏe khoắn.

Sau khi tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ cây cảnh, anh Hùng may mắn được anh em giới thiệu về những loài lan quý hiểm. Được chiêm ngưỡng tận mắt vẻ đẹp của những cánh hoa lan, anh không khỏi trầm trồ, kinh ngạc.

Say mê vẻ đẹp độc đáo cũng như nhận thấy được tiềm năng phát triển của ngành hoa lan, đầu năm 2019, anh quyết định xây dựng lên vườn lan của chính mình. Thời gian đầu vì chưa có vốn cũng như kiến thức, anh chỉ đầu tư vào những dòng lan phân khúc thấp như 5CT Phú Thọ, 5CT HO,…

Thời gian sau, với sự tận tâm, ý chí bền bỉ cũng như bản lĩnh trong kinh doanh, anh Hùng đã gặt hái được những thành quả ấn tượng trong quá trình gây dựng cơ nghiệp.

Từ đam mê cây cảnh đến ông chủ vườn lan nhiều người mơ ước - 3

 Vườn lan Hùng Hồng luôn là địa điểm giao lưu lý tưởng cho anh em chơi lan.

Cho đến nay, dù chỉ có diện tích hơn 100m2 nhưng vườn lan của anh đã trở thành “mái nhà chung” của nhiều giống lan quý hiếm, có giá trị cao khiến nhiều người mơ ước như: Phú Thọ, HO, Hồng Yên Thuỷ, Hồng Mỹ Nhân, Hồng Xoè, Hồng Minh Châu, Hồng Á Hậu, Hồng Bồng Lai, 5CT Thảo Nguyên2, 5CT Bạch Tuyết, 5Ct Bảo Duy, 5Ct Người Đẹp Không Tên…Trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều người yêu lan tới giao lưu, thăm quan để sắm cho bản thân những giỏ lan yêu thích.

Từ đam mê cây cảnh đến ông chủ vườn lan nhiều người mơ ước - 4

Lan kiếm cũng là dòng được anh Hùng nuôi trồng.

Đối với những anh chị em mới đầu tư vào việc nuôi trồng lan, anh Hùng có đôi lời chia sẻ: “Trước khi đầu tư vào hoa lan, moi người nên tìm hiểu thật  kĩ thị trường để tránh mua sai giống, mua phải cây yếu bệnh tật kém phát triển. Tiếp theo là cần trang bị, tích luỹ cho mình thật nhiều kiến thức, kinh nghiệm chăm cây. Ngoài ra, hãy là những người có tâm và có tầm để có thể tồn tại và phát triển trong ngành lâu dài hơn nữa.”

Tin tưởng về một ngành lan phát triển bền vững

May mắn chinh phục và thành công với hoa lan, anh Hùng không chỉ xây dựng thương hiệu vườn lan cho riêng mình mà anh còn thành lập Hội lan var Hoằng Hoá với hơn 20 thành viên để có thể chia sẻ, giúp đỡ và định hướng cho những người có tình yêu với hoa lan khác.

Từ đam mê cây cảnh đến ông chủ vườn lan nhiều người mơ ước - 5

 Vườn lan Hùng Hồng luôn là địa điểm giao lưu lý tưởng cho anh em chơi lan.

Ngoài ra, anh cũng hoạt động rất tích cực trong các phong trào thiện nguyện. Vừa qua, anh đã ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh của chính quyền địa phương cũng như ủng hộ các tỉnh thành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Đặc biệt, anh đã đứng ra tổ chức đấu giá 1 kie Hồng Yên Thuỷ trị giá 68 triệu đồng để ủng hộ trực tiếp cho Ban Mặt trận Tổ quốc huyện Hoằng Hoá.

Từ đam mê cây cảnh đến ông chủ vườn lan nhiều người mơ ước - 6

Anh Lê Văn Hùng ủng hộ phòng chống dịch COVID-19.

Được biết, tháng 12 sắp tới, anh Hùng sẽ mở rộng vườn lan lên 1.000m2 trên diện tích quy hoạch 5.000m2 để có thể tiếp tục sưu tầm, chia sẻ cho những người yêu lan khác những giống lan quý hiểm hơn nữa. Đồng thời anh cũng mong muốn được giúp đỡ, truyền đạt kinh nghiệm, hiểu biết của mình để lan tỏa niềm đam mê đến với nhiều người và góp phần giúp cộng đồng yêu lan ngày càng phát triển bền vững.

Công Thiện
Bình luận
vtcnews.vn