• Zalo

TS Vũ Anh Tuấn: Đề thi môn Hóa học không phù hợp làm trong 50 phút

Giáo dụcChủ Nhật, 01/07/2018 16:45:00 +07:00Google News

NGƯT. TS. Vũ Anh Tuấn, nguyên chuyên viên cao cấp môn Hoá học, Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho rằng đề thi môn Hóa học THPT Quốc gia 2018 hoàn toàn không phù hợp với thời gian làm bài trong 50 phút.

NGƯT. TS. Vũ Anh Tuấn, nguyên chuyên viên cao cấp môn Hoá học, Vụ GDTrH, Bộ GD&ĐT vừa gửi nhận xét toàn diện đề thi Hoá học THPT quốc gia 2018. 

vu anh tuan

 NGƯT. TS. Vũ Anh Tuấn, nguyên chuyên viên cao cấp môn Hoá học, Vụ GDTrH, Bộ GD&ĐT vừa gửi nhận xét toàn diện đề thi Hoá học THPT quốc gia 2018. 

1.   Mặc dù có 24 Mã Đề thi riêng biệt, nhưng chỉ có 08 Đề thi với 03 cặp Mã trùng hợp như sau:

      * Các Mã 201 – 202 – 203 – 204 – 205 – 206 – 207 – 208

      * Các Mã 209 – 210 – 211 – 212 – 213 – 214 – 215 – 216

      * Các Mã 217 – 218 – 219 – 220 – 221 – 222 – 223 – 224

      (Các mã đề 201 – 209 – 217 là cùng một đề thi v.v…)

2.   Các đề thi có cấu trúc và nội dung tương tự Đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phổ biến trong năm học.

3.   40 câu trong các Đề thi được sắp xếp từ dễ đến khó (từ mức độ năng lực nhận biết, thông hiểu vận dụng, vận dụng cao) theo tỷ lệ 30% – 30% – 40%.

Cụ thể:

Từ câu 41 - 52 đều ở mức độ năng lực nhận biết (chiếm 30%)

Các câu ở mức độ thông hiểu chiếm 30%  

Các câu ở mức độ vận dụng chiếm 20% và vận dụng cao chiếm 20%  

4.   Các câu hỏi ở mức độ năng lực thông hiểu sử dụng kĩ thuật “đếm số mệnh đề đúng” nhiều (từ 3 – 5 câu).

5.   Phần lớn các câu hỏi trong các đề khác nhau đều có tâm điểm, chỉ khác nhau về cách hỏi, chất hóa học được chọn, tình huống phản ứng v.v…

 Ví dụ:

- Muối axit được chọn trong 4 phương án là NaHS, KHS, NaHSO4, KHSO4, Na2HSO4 v.v… hoặc chọn muối trung hòa trong tập hợp với 3 muối axit…

- Điện phân hỗn hợp Cu(NO3)2 + NaCl hoặc CuSO4 + NaCl …Yếu cầu tính t (thời gian điện phân), m (khối lượng hỗn hợp hoặc KOH), số mol Cu2+ v.v…

6.   Các câu hỏi ở mức độ năng lực vận dụng cao nhiều quá (từ câu 73 - 80 chiếm 20%). Phần lớn các câu này đều có bản chất là tự luận (phần dẫn quá dài và rắc rối) không phù hợp với hình thức câu hỏi trắc nghiệm khách quan.

7.   Số lượng câu hỏi có nội dung nguyên kiến thức lớp 11 là 06 câu ~ 15%, ngoài ra kiến thức lớp 11 còn tích hợp vào câu hỏi với kiến thức lớp 12, nhưng tổng số câu hỏi có nội dung kiến thức lớp 11 chiếm không quá 20%.

7.   Mức độ khó của Đề thi cao hơn so với năm 2017, mặc dù nhiều câu có dạng và nội dung quen thuộc nhưng mức độ lắt léo tăng lên, đặc biệt độ khó của câu hỏi không phải là kiến thức hóa học mà là các tình huống giả định phi thực tế và hoàn toàn không phù hợp với thời gian làm bài 50 phút.

8.   Đề thi môn Hóa học nhưng thiếu vắng các câu hỏi có tính thực tiễn, có rất nhiều chất hóa học được ứng dụng trong thực tế như: Chlorine Ca(ClO)2, monocloramin NH2Cl (chất tẩy trùng), metyl salixylat (thuốc xoa bóp giảm đau), aspirin, paraxetamol (thuốc giảm sốt) v.v... nhưng không được đề cập trong đề thi.

Với mức độ chăm chỉ, học cơ bản, đọc kỹ SGK và làm quen các dạng câu qua đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì học sinh khó vượt qua bài thi này với kết quả mong muốn.

NGƯT.TS. VŨ ANH TUẤN
Bình luận
vtcnews.vn