Hình tượng cá nhân - chìa khóa đầu tiên để mở cánh cửa thành công
Nếu như PewPew, người ta sẽ nghĩ ngay đến một anh chàng creator chân chất với những câu nói đi vào lòng người, thì Misthy, hình ảnh một nữ streamer cá tính với những màn reaction sẽ lập tức hiện lên trong tâm trí. Đây được gọi là dấu ấn cá nhân - ấn tượng của người xem dành cho các streamer và cũng là một trong những lí do để các creator có thể thu hút người hâm mộ.
Đứng giữa thị trường hàng ngàn người cùng làm một công việc giống nhau, việc tạo dựng sự khác biệt cũng như dấu ấn riêng cho bản thân là một điều các streamer cần chú ý. Một trong những ví dụ thành công trong thời điểm ngành game streamer bão hòa là DK Khỉ.
Liên Quân Mobile là một trò chơi phổ biến đối với giới trẻ hiện nay, vì vậy số lượng streamer của tựa game này vô cùng đông đúc từ các game thủ chuyên nghiệp đến bình luận viên. Tuy nhiên, DK Khỉ nổi lên giữa nơi đất chật người đông với ấn tượng về một streamer “kỹ năng”. Anh chàng bắt đầu xây dựng hình ảnh bằng 3 top 1 rank server Việt Nam liên tiếp. Các buổi livestream của DK Khỉ cũng tập trung vào các “bài giảng kỹ năng”, với lối chối chắc tay khiến người xem phải trầm trồ và tranh luận. Điều này vô hình chung đã khiến DK Khỉ trở thành một điểm đến mới mẻ đối với cộng đồng AOV. Vì vậy, chỉ sau 2 năm bước chân vào nghề streamer, DK Khỉ đã thu về gần 800 nghìn lượt theo dõi trên fanpage cá nhân.
Bệ phóng từ các lò đào tạo (talent house)
Kể từ khi streamer nổi lên như làn gió mới, các talent house quản lý streamer cũng bắt đầu xuất hiện và thể hiện vai trò mạnh mẽ của mình. Các talent house sẽ đưa ra định hướng phát triển cho các streamer, hỗ trợ về mặt kỹ thuật cũng như làm phong phú nội dung fanpage. Điều này đã trở thành một mục tiêu mới hấp dẫn các bạn trẻ streamer. Tuy nhiên, trước khi đầu quân cho các talent house, streamer cũng cần so sánh hướng đi của bản thân với phong cách của từng “bệ phóng”.
Ví như Creatory - một talent house điển hình - có khuynh hướng phát triển theo hướng chiều sâu, vì vậy các streamer hay creator thuộc Creatory có hình ảnh năng động, sáng tạo cùng các nội dung khác ngoài các livestream video chơi game. Trong khi đó, những streamer thiên về kỹ năng chơi game như DK Khỉ sẽ phù hợp với một nơi một nơi có nền tảng về nguồn lực am hiểu về game cùng các định hướng nội dung đi sâu vào game như Takademy. Chỉ khi tìm được nơi phù hợp với cá tính hay phong cách livestream của mình, các creator mới có thể ngày càng phát triển xa hơn.
Xu hướng mới từ các mạng lưới, chương trình hỗ trợ streamer từ các nền tảng livestream
Các ông lớn trong thị trường mạng xã hội chắc chắn không thể đứng ngoài sự phát triển như vũ bão của ngành livestream game. Mỗi nền tảng đã gia nhập miền đất hứa này bằng các chính sách hay chương trình khác nhau, điển hình như Facebook Gaming cùng chương trình Facebook Gaming Creators. Facebook Gaming Creators là chương trình dành riêng cho các nhà sáng tạo nội dung về game được OTA Network triển khai tại Việt Nam. Đến với những chương trình như này, các streamer sẽ được hỗ trợ để không chỉ tiếp cận tới nhiều công cụ kiếm tiền từ livestream hơn, mà còn có thể phát triển một cách bền vững hơn. Bên cạnh đó, Facebook Gaming còn mở thêm một dự án nhánh cùng tên là OTA Plus để hỗ trợ nhóm streamer nhỏ tiềm năng. Do đó, việc gia nhập vào các mạng lưới, chương trình hỗ trợ chắc chắn sẽ là một sự giúp ích không hề nhỏ đối với các streamer.
Để trở nên nổi bật giữa thị trường đầy tính cạnh tranh, các streamer không thể lựa chọn cách “cứ livestream rồi sẽ có người xem” mà không cân nhắc đến các vấn đề khác. 3 yếu tố bao gồm con người, bệ phóng phát triển và môi trường phát triển sẽ tạo nên nền tảng cơ bản nhất giúp các streamer tỏa sáng hơn bao giờ hết.
Bình luận