• Zalo

Trương Huệ Vân xin toà miễn hình phạt cho chồng Trương Mỹ Lan

Pháp đìnhThứ Hai, 07/10/2024 12:31:34 +07:00Google News
(VTC News) -

Bị cáo Trương Huệ Vân xin tòa miễn hình phạt cho ông Chu Lập Cơ, chồng của Trương Mỹ Lan, người mà cô xem là thầy của mình.

Ngày 7/10, phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 tiếp tục với phần tranh luận. Trong phần tự bào chữa, bị cáo Trương Huệ Vân (cháu gái Trương Mỹ Lan) đã rơi nước mắt khi bày tỏ sự hối hận vì đã ký vào các tài liệu phát hành trái phiếu một cách vội vàng, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Vân nghẹn ngào: "Tôi rất hối hận vì những chữ ký vội vàng của mình trong quá trình phát hành trái phiếu cho Công ty An Đông, ảnh hưởng đến hàng chục nghìn gia đình và để lại hậu quả khủng khiếp".

Bị cáo cũng xin tòa miễn hình phạt cho ông Chu Lập Cơ, chồng của Trương Mỹ Lan, người mà cô xem là dượng, cha và thầy của mình vì thời gian 2 năm bị tạm giam. Bị cáo cũng mong tòa xem xét để ông nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo Trương Huệ Vân tại phiên toà. (Ảnh: Hoàng Thọ)

 Bị cáo Trương Huệ Vân tại phiên toà. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Trương Huệ Vân tiếp tục bày tỏ sự hối hận sâu sắc về những quyết định sai lầm, cho rằng mình đã ký các tài liệu khi còn rất mơ hồ về tình hình và bị thúc giục bởi nhiều phía. Hành động đó đã trực tiếp dẫn đến hàng chục nghìn người bị ảnh hưởng và để lại hậu quả không thể lường trước.

"Bị cáo không ngờ rằng chữ ký vội vàng của mình lại dẫn tới vụ án với hàng chục nghìn người bị hại và hàng trăm bị cáo. Nhiều gia đình đã mất đi người thân vĩnh viễn. Tôi rất hối hận và mong tòa khoan hồng," Vân nói trong nước mắt.

Cuối cùng, cô khẩn cầu tòa án khoan hồng cao nhất cho cô ruột của mình là bà Trương Mỹ Lan, với lý do bà là người đứng ra gánh chịu toàn bộ hậu quả của vụ án.

Bào chữa cho Trương Huệ Vân, luật sư cảm ơn Viện Kiểm sát vì đã thể hiện tính nhân văn khi đề nghị mức án 6 - 7 năm tù cho thân chủ mình. Tuy nhiên, luật sư cũng đề nghị tòa xem xét hoàn cảnh phạm tội và vai trò của Huệ Vân trong vụ án, vì ngoài án đề nghị này, bị cáo còn đang đối diện với bản án 17 năm tù trong giai đoạn một.

Luật sư cho rằng, vào thời điểm phạm tội, Huệ Vân không ý thức đầy đủ về hành vi của mình, chỉ ký các hợp đồng và giấy chuyển tiền theo sự chỉ đạo mà không hiểu rõ tình hình và phải chịu áp lực từ nhiều phía.

Theo cáo trạng, hành vi của Trương Huệ Vân đã hỗ trợ Trương Mỹ Lan và các đồng phạm chiếm đoạt 13.000 tỷ đồng từ hơn 20.000 nạn nhân. Bị cáo Vân đã thừa nhận toàn bộ nội dung truy tố trong cáo trạng là đúng và không có oan sai.

Trong phần luận tội và đề nghị án hôm 4/10, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt Trương Huệ Vân từ 6 - 7 năm tù với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong tội danh này, có 29 bị cáo liên quan, trong đó có Trương Mỹ Lan.

Viện Kiểm sát đánh giá Trương Huệ Vân có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã nộp 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả và chỉ thực hiện theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan. Cô cũng bày tỏ sự ăn năn về sai phạm của mình.

Sai phạm của Trương Huệ Vân nằm ở việc ký các hợp đồng, chứng từ khống để Công ty WMC chuyển 13.000 tỷ đồng cho Công ty An Đông nhằm mua trái phiếu sơ cấp. Hành động này giúp Trương Mỹ Lan và các đồng phạm phát hành hai mã trái phiếu, chiếm đoạt số tiền khổng lồ của 20.623 nạn nhân.

Trước đó, trong giai đoạn 1 của vụ án, Trương Huệ Vân đã bị TAND TP.HCM tuyên phạt 17 năm tù về tội Tham ô tài sản vì lợi dụng chức vụ Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để chỉ đạo cấp dưới thành lập 52 công ty "ma" và 4 công ty có hoạt động thực tế. Bị cáo đã tạo lập 155 khoản vay tại Ngân hàng SCB, giúp Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 1.088 tỷ đồng, gây thiệt hại 25 tỷ đồng.

Bình luận
vtcnews.vn